Doanh nghiệp gây ô nhiễm: Dân bảo có, cơ quan chức năng nói không

(VOH) - Đó là công ty TNHH Huynh Đệ thuộc da Hưng Thái (gọi tắt là công ty Hưng Thái) – tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh. Hoạt động từ năm 2009 đến nay, công ty này không ít lần bị khiếu nại. Lúc đỉnh điểm bức xúc, hàng chục hộ dân kéo đến công ty vì không chịu nổi mùi hôi bốc ra trong quá trình thuộc da.

Nghe toàn bộ bài viết:

Lâu lâu mới có đoàn kiểm tra ?

Những lần họp tổ dân phố, bà con các tổ 9, 13,14 gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng không thấy giải quyết. Người dân tổ 14 cho biết: “Mùi cực kỳ thối, như là không xử lý khi thải ra môi trường vậy. Nhiều lần họp, người dân tổ 14, 15 đưa ý kiến nhưng không thấy khắc phục đã nhiều năm..”. Ông Nguyễn Hữu Linh, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn bức xúc : “Bà con rất khó chịu vấn đề này, người ta nói nếu có ông cán bộ nào mà sống gần ở đó, thấy cảnh này mới thương bà con, chứ lâu lâu mà “xì” ra kiểu này thì bà con không thể chịu được nữa ! ”Lâu lâu mới thấy có đoàn kiểm tra đến, y như rằng ngày đó công ty không sản xuất và không khí dễ chịu hơn rất nhiều.

Cũng theo người dân, cứ khoảng 20 giờ cho đến nửa đêm thì mùi trở nên nồng nặc đến khó thở. Nhiều lần bà con kiến nghị, cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu và cho  biết kết quả đạt chỉ tiêu về môi trường.

Tham gia đoàn giám sát của HĐND TP mới đây, tại công ty Hưng Thịnh, ông Trần Văn Trung, Phó chủ tịch xã Bà Điểm cho biết mùi hôi trong thời gian đoàn kiểm tra giảm hơn 60% so với bình thường. ”Các hộ dân phản ánh mùi hôi thối là suốt và liên tục nên tâm trạng bà con rất bức xúc”. Ông Trung nhấn mạnh. 

Về lý giải của công ty này cho rằng mùi hôi xuất phát một số công ty xen cài trong khu dân cư tại ấp Tiền Lân 1, ông Lý Hiếu Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn khẳng định: “Các công ty này dùng nước thải sinh hoạt chứ không phải nước thải công nghiệp, chắc chắn không thải xuống rạch, còn mùi mà người dân phản ánh rõ ràng là đặc trưng của ngành thuộc da…”.

Người dân dựng lều bao vây Công ty Hưng Thái - Ảnh: SGGP.

Vẫn đạt chỉ tiêu cho phép

Ban quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TP (Hepza) xác nhận, lúc công ty Hưng Thái mới đi vào hoạt động (năm 2009) có phát sinh mùi hôi từ khu vực xử lý nước thải. Qua kiểm tra, Ban quản lý bắt buộc công ty lắp hệ thống xử lý khí thải, nước thải, lắp vòm để che phủ toàn bộ hệ thống… Từ đó đến nay, công ty hoạt động bình thường. Hàng năm, Hepza đều kiểm tra định kỳ và đều đạt tiêu chuẩn. Trong lần lấy mẫu định kỳ gần đây nhất là ngày 27/4/2015 và 15/7/2015, Hepza cho biết đều nằm trong ngưỡng cho phép. Việc xác định mùi theo quy chuẩn môi trường VN thông qua chỉ tiêu khí amoniac và sunfure.

Ông Phạm Thanh Trực, trưởng phòng quản lý môi trường Hepza khẳng định, đây là doanh nghiệp trọng điểm về môi trường nên thường xuyên giám sát và cho đến nay thì vấn đề môi trường của công ty thực hiện tương đối tốt, chưa từng vi phạm hay bị xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường.

Sự việc công ty Hưng Thái gây ô nhiễm được hầu hết cơ quan chức năng tiếp nhận nhưng sự việc vẫn không thể xử lý rốt ráo khiến bà con càng bức xúc. Một điều tréo ngoe giữa các cơ quan chức năng, đó là thẩm quyền kiểm tra, xử phạt. Theo Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố, trách nhiệm quản lý chính thuộc về Hepza trong khi Chi cục Bảo vệ môi trường làm chức năng kiểm tra thì không thể vào kiểm tra mà phải đợi Ban quản lý khu chế xuất công nghiệp thành phố cho phép. Vụ việc như trái bóng được đá qua lại. Ông Thái Hoàng Vũ, Thanh tra viên Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố nhìn nhận: “Trách nhiệm quản lý chính là Hepza, bên Sở sẽ cùng phối hợp với Hepza giám sát thường xuyên vấn đề của Hưng Thái, kiểm tra đột xuất để vấn đề trở nên khách quan hơn ! ”.

Bể xử lý được che chắn bằng bạt bên trong Công ty Hưng Thái - Ảnh: VNN.

Phải sớm giải tỏa bức xúc cho người dân

Theo Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49), ý kiến của người dân địa phương cho biết mùi hôi chỉ nặng và kéo dài vào ban đêm còn ban ngày thì thỉnh thoảng. Kiểm tra thực tế, PC49 vẫn chưa phát hiện sai phạm. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, phó đội 2, PC49 nhìn nhận : “Qua phản ánh của bà con, PC49 tiếp tục theo dõi nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị như Hepza, địa phương, ban quản lý… kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý”.

Để giải tỏa bức xúc của người dân, Hepza cam kết đưa doanh nghiệp này vào “tầm ngắm”, có thể kiểm tra đột xuất 24/24, đồng thời gắn thiết bị đo hệ thống xử lý khí thải, gắn các trạm quan trắc đo mùi hôi và nước thải…

Trong buổi giám sát về môi trường tại công ty Hưng Thái, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban kinh tế ngân sách HĐND TP khẳng định, mùi hôi trong quá trình sản xuất là có, đề nghị cơ quan chức năng phải sớm giải quyết triệt để nhưng cũng phải hết sức thận trọng, không ảnh hưởng sản xuất của doanh nghiệp: “Cơ quan chức năng của huyện, xã, phải hết sức quan tâm cập nhật vấn đề này, báo cáo cụ thể cho thành phố có hướng xử lý. Những cái tích cực thì chúng ta biểu dương ghi nhận, còn sai phạm thì phải có phương pháp đấu tranh cụ thể, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân sống xung quanh”. Ông Lâm nhấn mạnh.

Liệu doanh nghiệp có tìm cách đối phó với cơ quan chức năng hay không, điều này còn phải đợi cơ quan chức năng trả lời. Tuy nhiên, có một thực tế là để vận hành hệ thống xử lý thải, doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí do đó không ít nơi “chạy” cầm chừng. Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban quản lý khu chế xuất khu công nghiệp thành phố khẳng định: “Ý thức bảo vệ môi trường của một số doanh nghiệp hiện nay còn kém. Ví dụ, chúng ta xây dựng nhà máy nước thải nhưng lại vận hành không thường xuyên hay vận hành không đúng tiêu chuẩn để đối phó, thậm chí một vài doanh nghiệp xả thẳng ra kênh rạch, điều này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của người dân”.