Doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ là xương sống của nền kinh tế hiện đại

(VOH) - Trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2012, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo kỳ họp 3 của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (gọi tắt là ABAC), nhằm thông báo kết quả kỳ họp với các cơ quan truyền thông.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm 80% số công ty tại Việt Nam. Ảnh: VNE

Các lãnh đạo kinh doanh của APEC sẽ gặp gỡ tại TPHCM trong tuần này để đúc kết các khuyến nghị cuối cùng để trình lên các lãnh đạo kinh tế của APEC tại Vladivostok vào tháng 9.

Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (gọi tắt là ABAC) kêu gọi cần có những tiến độ thiết thực hướng tới khu vực mậu dịch tự do khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và yêu cầu tất cả các lộ trình hướng tới khu vực này cần phải thể hiện các nguyên tắc chủ đạo của tính chất minh bạch cũng như toàn diện. Trên nền tảng đó, ABAC chấp nhận chủ đề là “Từ khát vọng đi đến hiện thực” tập trung vào sự hội nhập kinh tế khu vực cũng như là ổn định thị trường tài chính, chuỗi cung ứng sự phát triển về cơ sở hạ tầng, an ninh lương thực và năng lượng, và những phát triển mang tính chất sáng tạo bao gồm phát triển kỹ năng cũng như là tăng trưởng khối doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Theo ABAC thì từ năm 2010 đến 2020, các nền kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần phải có 8.000 tỷ USD để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đây là mức đầu tư mà không thể không có sự tham gia của nền kinh tế tư nhân. Do đó, ABAC khuyến nghị APEC cần phải cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư thông qua việc áp dụng những nguyên tắc và bảo hộ cho nhà đầu tư.

ABAC cho rằng các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ là xương sống của nền kinh tế hiện đại bởi vì nó tăng trưởng một cách sáng tạo và khuyến nghị xây dựng năng lực để có thể nâng cao tầm ý thức của các doanh nghiệp nhỏ và vừa về những cơ hội kinh doanh xuyên biến giới, bao gồm việc sử dụng các công cụ công nghệ thông tin và truyền thông một cách hiện đại. Để theo đuổi những nghị định một cách đa dạng của mình, ABAC sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ cho các lãnh đạo kinh tế của APEC trong việc phát hiện ra các phương cách nhằm nâng cao hơn nữa sự hội nhập kinh tế khu vực, tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng - Phó chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: