TPHCM: Chọn thí điểm dự án đầu tư theo hình thức PPP

(VOH) - Trong cuộc họp với Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh vào chiều 17-7, chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, vấn đề quan trọng hiện nay là phải tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thu hút các nguồn lực ngoài Nhà nước.
Nhiều dự án hạ tầng giao thông vẫn trông chờ vào vốn ngân sách. Ảnh: baodautu

Theo báo cáo của UBND TP, tổng nguồn vốn cho đầu tư trong năm 2012 lên đến gần 40.000 tỷ đồng nhưng chỉ đáp ứng khoảng 15.000 tỷ đồng. Tại cuộc họp này, thành phố kiến nghị với lãnh đạo Bộ kế hoạch và đầu tư nhiều nội dụng quan trọng, trong đó chủ yếu tập trung vào cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư theo hình thức công tư hợp tác (gọi tắt là PPP, BOT, BTO…) nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách.  

Theo lãnh đạo Bộ kế hoạch và đầu tư, hiện nay toàn bộ chi ngân sách ở Việt Nam đều dùng cho mục đích chi thường xuyên. Tất  cả các nguồn chi cho đầu tư phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào vốn vay, kể cả vay trong nước và vay nước ngoài thông qua hình thức vay ưu đãi (ODA). Nhưng chúng ta không thể trông cậy mãi vào nguồn vốn này vì ODA sẽ không còn trong vài năm nữa khi mà Việt Nam đã được xếp vào nhóm nước có mức thu nhập trung bình. Chúng ta sẽ phải vay với lãi suất thương mại. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan thuộc bộ cùng với thành phố giải quyết các vấn đề tồn động. Bộ trưởng cũng đánh giá cao hình thức đầu tư PPP theo như kiến nghị của thành phố. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói:

Trên tinh thần của buổi làm việc, Bộ kế hoạch và đầu tư, UBND TPHCM đã đi đến thống nhất chọn thí điểm một số dự án để thực hiện theo hình thức PPP. Trước mắt sẽ thành lập tổ nghiên cứu tháo gỡ cơ chế chính sách. Nếu mô hình này thực hiện có hiệu quả nó sẽ được thực hiện rộng rãi./.