Kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu

(VOH) - Sáng 17/7, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ công thương tổ chức hội nghị giao ban xuất khẩu và tọa đàm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, xuất khẩu. Ông Nguyễn Thành Biên - Thứ trưởng Bộ Công thương chủ trì hội nghị.

Ông Nguyễn Thành Biên - Thứ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: Hữu Nghị

Theo báo cáo của Bộ công thương, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2012 đạt trên 53 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2011, tương đương với gần 9,7 tỷ USD bằng 48,5% so với kế hoạch năm. Đây được xem là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp thì tình hình 6 tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn.

Vấn đề được nhiều doanh nghiệp đưa ra chính là việc tiếp cận vốn vay còn gặp nhiều khó khăn, mặc dù ngân hàng đang có chính sách nhằm kéo lãi suất cho vay xuống nhưng trên thực tế nhiều ngân hàng chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp. Để đạt kim ngạch xuất khẩu dự kiến cả năm khoảng hơn 109 tỷ USD, các doanh nghiệp đã kiến nghị một số giải pháp như: mở rộng thị trường nhất là tại các thị trường tiềm năng như Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Myanma. Bên cạnh đó, Bộ công thương cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận với nguồn vốn tín dụng xuất khẩu, đẩy mạnh bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như điều chỉnh linh hoạt thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ công thương Nguyễn Thành Biên, nói: