Doanh nghiệp sinh lợi từ việc ưu ái lao động nữ

(VOH) - Thời gian qua, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp đã có cải thiện đáng kể, nhất là việc thực hiện các chính sách nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ được chú trọng đúng mức. Đó là nguyên nhân khiến lao động nữ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ảnh minh họa: congly

Chăm chút lao động nữ

Công ty TNHH Toàn Thắng, 100% vốn nước ngoài đầu tư tại Khu Công nghiệp (KCN) Bình Chiểu, quận Thủ Đức, hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm xuất khẩu. Công ty hiện có gần 500 lao động nhưng 90% trong số đó là lao động nữ.

Ngoài thực hiện các chính sách dành cho toàn thể người lao động nói chung, thì công ty còn có mối quan tâm dành cho lao động nữ. Từ việc xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn đến chế độ làm việc nhẹ, ưu tiên chỗ nơi cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ, không trơn trượt dành cho nữ lao động đang mang thai, cử người trông coi và giúp đỡ lao động nữ có sức khỏe kém, mang thai từ tháng thứ 7 trở đi.

Dịch vụ y tế tại công ty luôn sẵn sàng để hỗ trợ cho các chị em, chăm lo tốt về bữa ăn giữa ca, tiền phụ cấp nuôi con nhỏ, tiền gửi con nhà trẻ…

Mặt khác, sự bình đẳng giữa lao động nam và nữ thể hiện ở tiền lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác. Công ty luôn quan tâm đề bạt nữ công nhân đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý quan trọng.

“Công ty tôi đã thực hiện tốt về bình đẳng giới, trong đó rất coi trọng chị em phụ nữ, ngang hàng với nam nhất là về mặt quản lý. Chúng tôi đã đưa nữ vào trong hệ thống quản lý rất nhiều, thậm chí những chị em đã cố gắng vươn lên để nắm quyền trong lãnh đạo quản lý chiếm phần lớn trong công ty. Điều đó tôi thấy rằng đã đem lại một sự ổn định thật sự và ít có sự thay đổi. Cho nên năng suất sẽ được ổn định”, ông Đinh Văn Giai - trưởng quản lý công ty toàn thắng cho biết.

Hay như ở Công ty Cổ phần may Sài Gòn, việc xây dựng các chính sách, thêm tiện ích dành riêng cho lao động nữ không chỉ góp phần chăm lo cho lao động nữ được tốt hơn mà còn tiến tới thực hiện bình đẳng giới, trao quyền hơn cho nữ.

Việc làm này được lãnh đạo doanh ngiệp xem như là một trong những giải pháp thực hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với người lao động.

Công ty hiện có 4.500 lao động, 90% là lao động nữ. Công ty đã xây dựng nhiều chương trình chăm lo thiết thực như: đảm bảo bếp ăn tập thể phải đạt chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện chính sách chăm lo riêng cho nữ lao động  đơn thân đang nuôi con nhỏ hay chăm sóc mẹ già từ 500.000-1 triệu đồng/tháng; hỗ trợ tiền giữ trẻ hằng tháng, rồi hỗ trợ tiêm phòng ngừa bệnh cho con nữ công nhân; chăm sóc sức khỏe sinh sản, tổ chức lớp yoga, trang điểm dành cho nữ.

Mục đích của những việc làm này là góp phần hỗ trợ và chăm sóc tốt hơn cho nữ lao động, đảm bảo về tinh thần và đời sống vật chất để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Công ty cũng không phân biệt nam nữ về tiền lương, giờ giấc làm việc, riêng lao động nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ thì được quan tâm thực hiện cao hơn luật định về thời gian làm việc, về chế độ phúc lợi. Hơn nữa, tại các vị trí quản lý quan trọng trong công ty đều được ưu tiên bổ nhiệm lao động nữ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên –  Trưởng phòng tổ chức hành chính – chủ tịch công đoàn Công ty Cổ phần may Sài Gòn cho rằng: “Tôi nghĩ người phụ nữ thì có tố chất kỹ càng và có sự quán xuyến bao quát. Một doanh nghiệp mà có lãnh đạo nữ, về hậu phương sẽ được vững chắc. Khi mà đối đáp hoặc là tiếp đối tác khách hàng sẽ nhẹ nhàng, thông minh uyển chuyển hơn, làm cho sự thành công của doanh nghiệp chắc chắn sẽ có tỷ lệ cao hơn so với nam”.

Việc thực thi chính sách dành cho lao động nữ còn là một trong những điều kiện bắt buộc phải thực hiện khi doanh nghiệp tham gia vào thị trường hội nhập với đối tác trên thị trường quốc tế chứ không phải đơn giản là chỉ  thực hiện chích sách mà pháp luật Việt Nam quy định về lao động nữ.

Bởi vì khi hội nhập vào kinh tế quốc tế nếu doanh nghiệp có sự chăm lo tốt cho lao động nói chung và lao động nữ nói riêng sẽ giúp tránh những rủi ro, những vướng mắc về pháp lý.

...sinh lợi nhất

Ngoài ra, chăm lo lao động nữ sẽ tạo ra một sự ổn định thật sự cho doanh nghiệp vì họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, đó không chỉ là tuân thủ quy định của pháp luật mà còn là nét văn hóa của doanh nghiệp, tạo ra nề nếp và kỷ luật của doanh nghiệp.

“Nếu một doanh nghiệp vi phạm pháp luật, vi phạm chính sách đối với lao động nữ thì họ sẽ bị đối tác ngưng ký hợp đồng hoặc giảm hợp đồng. Do đó, chúng ta càng chú trọng tăng cường chính sách lao động nữ cũng như chính sách đối với người lao động. Chúng ta thực hiện tốt sẽ ký kết được nhiều hợp đồng, doanh nghiệp sẽ phát triển”, ông Nguyễn Thành Đô - chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP, cho hay.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia về thực hiện bình đẳng giới, việc chăm lo cho nữ, đầu tư cho lao động nữ cũng như tiến tới trao quyền cho nữ là một trong những đầu tư sinh lợi nhất. Điều này cho thấy, không chỉ đơn thuần là việc các doanh nghiệp ủng hộ các cơ quan nhà nước trong thúc đẩy bình đẳng giới mà trên thực tế chính sự bình đẳng này giúp họ phát triển hơn. 

Bà Nguyễn Thị Hồng - chuyên gia về lao động và trao quyền cho nữ, khẳng định: “Nếu đầu tư vào phụ nữ với những tiêu chuẩn một cách đúng đắng thì họ sẽ phát huy rấ tốt. Bởi vì bên cạnh về chuyên môn thì người phụ nữ có những đặc tính là luôn luôn nhẫn nại, kiên trì, sử dụng đồng tiền rất là hiệu quả, căn cơ nếu là ở vị trí lãnh đạo. Còn ở vị trí là người lao động thì nếu như chăm sóc họ tốt thì họ ít có xu hướng thay đổi nơi làm việc”.

Sắp tới đây, khi mà nghị định 85/2015 của chính phủ quy định chi tiết một số điều trong Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2015 với những quy định cụ thể về quyền lợi của lao động nữ buộc các doanh nghiệp phải thực hiện, như người sử dụng lao động phải đảm bảo có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh tại nơi làm việc; khuyến khích áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, phù hợp nguyện vọng của lao động nữ.

Lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi; thời gian nghỉ hưởng nguyên lương. Được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu có xác nhận của  cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Được người sử dụng lao động hỗ trợ trong việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc được hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo…thì sự chủ động thực thi các chính sách dành riêng cho lao động nữ mà các doanh nghiệp thực hiện sẽ hỗ trợ tích cực trong việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.