Doanh nghiệp trẻ với quá trình tái cấu trúc

(VOH) - Năm 2012, nền kinh tế Việt Nam phải giải quyết nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô và khởi động thành công ba nhiệm vụ tái cấu trúc. Việc tái cấu trúc doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, và đặc biệt trong giai đoạn hiện nay tái cấu trúc là vấn đề cần thiết để các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp trẻ nâng cao sức cạnh tranh, phát triển bền vững.

Tình hình kinh tế khó khăn là điều kiện khắt khe để sàng lọc, lựa chọn và chính sự sàng lọc, các doanh nghiệp có năng lực sẽ tiếp tục tồn tại, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với tình hình. Ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận định:

Tất các các doanh nghiệp muốn vượt qua khó khăn, muốn tiến lên phải đánh giá khách quan tình hình, tìm ra thế mạnh thế yếu để tìm cách khắc phục, từ đó căn cứ vào những diễn biến thị trường để có chiến lược kinh doanh, sản xuất dịch vụ mới. Rà soát, giảm bớt nhân sự hoặc những bộ phận, sản phẩm của Công ty không đem lại hiệu quả, tập trung đầu tư vào những bộ phận quan trọng, mũi nhọn sẽ đem lại giá trị cao cũng là cách làm của một số doanh nghiệp khi tái cấu trúc… Ông Hà Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần may Sơn Việt, chia sẻ:

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trẻ có quy mô nhỏ đã bắt đầu mạnh dạn tháo bỏ tập quán quản lý, sản xuất - kinh doanh theo kiểu gia đình, mà thay vào đó là mô hình quản trị công như: liên doanh, sáp nhập, cổ phần... rõ ràng, công khai, minh bạch và nhất là nâng cao được tiềm lực để cạnh tranh và đứng vững trong cơ chế thị trường. Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam, cho biết:

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động cấu trúc lại nhu cầu tài chính và quản trị kinh doanh của mình để thích ứng với thời kỳ mới. Đặc biệt, chú ý đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ để chuẩn bị kế hoạch lâu dài khi kinh tế thế giới vượt qua thời kỳ trì trệ. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Tổng Giám Đốc công ty vàng bạc đá quý PNJ chia sẻ về quá trình tái cấu trúc tại doanh nghiệp mình:

Theo các chuyên gia kinh tế, trong quá trình tái cấu trúc các doanh nghiệp trẻ sẽ gặp không ít thách thức bởi quy mô doanh nghiệp nhìn chung còn nhỏ, cả về số lao động, số vốn hoạt động, giá trị tài sản cố định, doanh thu; hiệu quả hoạt động còn thấp; đóng góp cho ngân sách chưa nhiều; hiểu biết về kinh tế thị trường, kinh tế nước ngoài chưa nhiều, và nhất là còn có những hạn chế về kinh nghiệm… Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh, đưa ra lời khuyên:

Song song đó, quá trình tái cấu trúc tại các doanh nghiệp trẻ cũng phải tuân theo xu hướng dịch chuyển cơ cấu kinh tế của Nhà nước, tăng tỉ trọng của các ngành công nghiệp và xây dựng, dịch vụ. Phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà, nhấn mạnh:

Có thể nói, thời kỳ khó khăn cũng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp cải tổ với mong muốn có một hướng đi hiệu quả . Cùng với đó, quá trình tự tiến hành tái cấu trúc, phân bổ lại nguồn lực sẽ giúp doanh nghiệp trẻ cải thiện năng suất lao động, hội nhập tốt hơn với kinh tế quốc tế./.