Chờ...

Dự báo thị trường từ ngày 20- 26/11/2023: Giá vàng sẽ tăng vào tuần này

VOH- Dự báo xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán vẫn được duy trì, kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ còn nhiều 'cơn gió ngược' hơn cả 2023.

Giá vàng sẽ tăng vào tuần này

Trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ duy trì dự báo tích cực, giới phân tích nghiêng nhiều về xu hướng giá vàng đi ngang với triển vọng ngắn hạn.

Tuần này, 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Giống như tuần trước, chỉ có ba nhà phân tích (25%) dự đoán giá vàng tăng tiếp, một chuyên gia cho rằng kim loại quý sẽ giảm và 8 người (67%) giữ quan điểm trung lập.

Trong gần 600 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia khảo sát, 66% kỳ vọng vàng tăng vào tuần này. 21% dự đoán giá vàng chốt tuần ở mức thấp hơn và 13% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng ít thay đổi trong tuần. "Sau đợt tăng giá gần đây, vàng rất dễ bị ảnh hưởng bởi tin xấu. Các động lực trong trung hạn vẫn rất mạnh mẽ, bởi đến một lúc nào đó, Fed và các ngân hàng trung ương khác sẽ nới lỏng việc thắt chặt. Nhưng điều đó vẫn chưa diễn ra", Adrian nói.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần này. "Các tín hiệu kỹ thuật từ biểu đồ đang trở nên tích cực hơn và chính sách tiền tệ của Mỹ cũng vậy, sau các báo cáo lạm phát yếu hơn trong tuần", chuyên gia từ Kitco cho biết.

Xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán vẫn được duy trì

Thị trường chứng khoán có xu hướng test lại vùng hỗ trợ quanh 1.100 điểm nhờ nỗ lực giữ hỗ trợ cuối phiên tuần qua và hi vọng ngưỡng này sẽ được giữ vững trong tuần giao dịch tiếp theo.

Dự báo thị trường từ ngày 20- 26/11/2023: Giá vàng sẽ tăng vào tuần này 1
 

Thị trường đã thoát khỏi trì kéo của nền tích lũy cũ nhưng mặt bằng giá vẫn đang ở vùng hấp dẫn. Do đó, nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể chờ đợi các nhịp điều chỉnh để xem xét giải ngân, hướng nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay, các chuyên gia của SHS nhận định.

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu giúp thị trường minh bạch, cạnh tranh

Nghị định 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu vừa được ban hành sau nhiều tháng lấy ý kiến.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng Nghị định 80/2023/NĐ-CP đã giải quyết kịp thời những tồn tại, bất cập hiện nay của cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu; đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng; góp phần kiểm soát lạm phát. Đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Việc rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống còn 7 ngày sẽ giúp giá xăng dầu trong nước tiệm cận sát với giá thị trường thế giới. Thời gian điều hành ngắn hơn cũng giúp quản lý rủi ro tốt hơn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới gần đây biến động thất thường.

Nguyên nhân giá đường mía tăng trên toàn cầu

Đường mía trên toàn thế giới đang giao dịch ở mức giá cao nhất kể từ năm 2011. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung toàn cầu giảm sau khi khô hạn bất thường do El Nino gây thiệt hại cho vụ thu hoạch ở Ấn Độ và Thái Lan vốn lần lượt là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

El Nino là hiện tượng tự nhiên có thể gây ra các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ hạn hán đến lũ lụt. Các nhà khoa học tin rằng biến đổi khí hậu đang làm El Nino mạnh hơn. Ấn Độ đã trải qua tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ và tại bang Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng mía của nước này, cây mía bị còi cọc trong giai đoạn phát triển quan trọng. Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, sản lượng đường của nước này có thể giảm 8% trong năm nay. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng là nước tiêu thụ đường lớn nhất và hiện đang hạn chế xuất khẩu đường.

Ông Naradhip Anantasuk, lãnh đạo Hiệp hội những người trồng mía Thái Lan dự đoán chỉ có 76 triệu tấn mía được chế biến trong vụ thu hoạch năm 2024, so với 93 triệu tấn năm nay. Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán sản lượng đường ở Thái Lan sẽ giảm 15% trong tháng 10.

Kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ còn nhiều 'cơn gió ngược' hơn cả 2023

Theo nhiều chuyên gia, bối cảnh quốc tế vẫn hết sức bất định, những bất ổn, phân mảng địa chính trị vẫn tiếp tục, những xung đột liên tục lan rộng sẽ là những 'cơn gió ngược' ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm tới.

Nhận định về kinh tế Việt Nam năm tiếp theo, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng xác suất nền kinh tế tiếp tục gặp khó ít nhất là đến giữa năm 2024 là rất cao còn TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thì nhận định bối cảnh năm 2024 rất nhiều khó khăn và những thách thức thậm chí sẽ còn nhiều hơn cả 2023.

"Cơn gió ngược" đầu tiên được dự báo tiếp tục và thậm chí còn mạnh mẽ hơntrong năm 2024 là từ bối cảnh bất ổn trên thế giới. Những cuộc xung đột tại Nga - Ukraine hay mới đây là Israel - Hamas tác động khiến hàng loạt nhóm hàng nguyên liệu, dầu thô, lương lực thực phẩm tăng cao.

Các chuyên gia cho rằng nếu các cuộc xung đột này kéo dài hoặc mở rộng sẽ là những thách thức rất lớn với nền kinh tế thế giới và Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả năm 2023 cầm chắc kỷ lục hơn 5 tỷ USD

Nguồn cung trái cây chủ lực của Việt Nam như xoài, chuối, thanh long, sầu riêng, mít… những tháng cuối năm rất dồi dào. Nếu giữ vững tốc độ xuất khẩu như hiện tại, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ đạt 5,5 – 5,8 tỷ USD, con số kỷ lục từ trước đến nay.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, 10 tháng của năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng 78,4% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này vượt xa so với kế hoạch hồi đầu năm (4 tỷ USD) và là mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhìn nhận về bức tranh xuất khẩu ngành hàng rau quả, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, dù tình hình xuất khẩu rau quả đang ghi nhận những điểm sáng nổi bật, song các doanh nghiệp cần kiểm soát tốt chất lượng các mặt hàng, bảo đảm chặt chẽ các quy định về phía nhập khẩu.

Đặc biệt lưu ý, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam khi chiếm tới gần 65% kim ngạch. Rau quả Việt Nam xuất sang thị trường này, ngoài sầu riêng đang rất được ưa chuộng từ nay đến cuối năm sẽ có thêm các loại như mít, thanh long…

Ấn Độ có thể ​​duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đến năm 2024, đẩy giá gạo toàn cầu tăng cao

Theo Bloomberg, Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, dự kiến ​​sẽ duy trì lệnh hạn chế xuất khẩu trong năm tới, một động thái có thể giữ giá gạo ở gần mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng lương thực năm 2008.

Dự báo thị trường từ ngày 20- 26/11/2023: Giá vàng sẽ tăng vào tuần này 2

Giá gạo thấp và lượng hàng dự trữ dồi dào đã giúp Ấn Độ trở thành một trong những nước xuất khẩu  hàng đầu trên toàn cầu trong thập kỷ qua.

Ông Sonal Varma , chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Ấn Độ và châu Á (trừ Nhật Bản) tại Nomura Holdings Inc, nhận định: “Chừng nào giá gạo trong nước còn phải đối mặt với áp lực tăng cao thì các hạn chế có thể sẽ tiếp tục được duy trì. Ngay cả sau cuộc bầu cử, nếu giá gạo trong nước không ổn định, các biện pháp này có thể sẽ được gia hạn”.

Ấn Độ đã quyết định áp mức giá xuất khẩu tối thiếu 1.200 USD/tấn đối với gạo basmati, áp thuế xuất khẩu 20% với gạo đồ. Ngoài ra, nước này cấm xuất khẩu gạo tấm và non-basmati.