Du khách e dè với du lịch trên sông Hàn

(VOH) - Con sông Hàn thơ mộng từ lâu vốn là một điểm nhấn của du lịch thành phố Đà Nẵng thế nhưng sự cố lật tàu đáng tiếc xảy ra vào tối ngày 4/6, khiến cho du lịch đường sông mà Đà Nẵng dày công xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tàu Rồng sông Hàn đắt khách trước khi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu Thảo Vân đáng tiếc (Ảnh: Internet)

Nhiều đoàn hủy tour

Nhiều đoàn khách đã hủy chương trình du ngoạn bằng tàu trên sông Hàn trong chương trình du lịch tại Đà Nẵng và thay đổi lịch trình của mình. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu từ bài bản về du lịch đường sông cũng tỏ ra lo lắng vì không biết đến bao giờ du khách mới dám quay trở lại với loại hình du lịch này.

“Dự định khi đến Đà Nẵng là đi thăm các khu du lịch, đến bờ sông Hàn, đi du thuyền ngắm cảnh sông thơ mộng nhưng khi em thấy tàu chìm thì em và cả đoàn rất hoang mang và lo lắng. Chính vì vậy mà bọn em thay đổi kế hoạch, không đi chơi du thuyền trên sông Hàn nữa”, Mỹ Hà - một du khách chia sẻ.

Tâm lý e dè, không dám sử dụng dịch vụ du lịch đường sông của du khách khiến cho doanh nghiệp đầu tư tàu thuyền bài bản ở Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn.

Trước mắt là doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để cơ quan chức năng tổng kiểm tra. Nhưng về lâu về dài, doanh nghiệp chưa biết đến bao giờ du khách mới dám trở lại với loại hình du lịch này như trước khi tàu Thảo Vân bị chìm.

Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng cho biết, tất cả các đoàn có lịch trình du ngoạn sông Hàn vào ban đêm trong những ngày tới đã chủ động thay đổi kế hoạch, tức là không sử dụng dịch vụ du ngoạn trên sông mà thay bằng dịch vụ khác.

Phần lớn tàu du lịch chuyển đổi công năng

Đại diện một công ty lữ hành lớn tại Đà Nẵng cho biết, nhiều tàu chở khách chưa hề đăng ký hoạt động du lịch và phần lớn đều mới chuyển đổi công đăng, thiếu nghiệp vụ hướng dẫn. Ngay như tàu Thảo Vân bị chìm đã không chấp hành việc mặc áo phao cho hành khách khi di chuyển trên sông và cố tình chở quá số người quy định.

Ông Trần Lợi, đại diện doanh nghiệp du lịch kinh doanh tàu khách nói: “Những nhà đầu tư tàu du lịch phần đông là chuyển tàu cá sang làm tàu du lịch nên cơ sở vật chất chỉ đáp ứng được phần nào, không đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp. Cho nên khi xảy ra sự việc đáng buồn đó, tôi nghĩ cũng ảnh hưởng rất lớn. Tâm lý khách sẽ rất e ngại đến du lịch đường sông”.

Hiện nay, UBND TP.Đà Nẵng quyết định tạm dừng mọi hoạt động du lịch đường thủy trên sông Hàn, trước mắt sẽ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động du lịch, kiên quyết loại bỏ tàu không đạt tiêu chuẩn.

Đây là biện pháp cần thiết, tuy nhiên mấu chốt của vấn đề này vẫn là công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Qua vụ tai nạn nghiêm trọng này cũng cho thấy, vận tải hành khách đường thủy, nhất là vận tải khách du lịch tồn tại nhiều bất cập.

Nếu không sớm chấn chỉnh, du khách sẽ "loại bỏ" loại hình du lịch đường sông.