Giá Bitcoin hôm nay 16/7/2021: Lao dốc, cảnh báo thủ đoạn đe doạ, đòi tiền chuộc bằng bitcoin

(VOH) - Giá Bitcoin hôm nay 16/7 giảm mạnh xuống mức 31.000 USD, thị trường rực lửa, Bitcoin giảm kéo theo nhiều đồng tiền khác cũng lao dốc.

Giá Bitcoin hôm nay 16/7 ghi nhận vào thời điểm 9h00, giảm mạnh xuống mức 31,861.78, giảm mạnh 2,75% so với 24 qua.

Giá Bitcoin hôm nay 16/7/2021: Lao dốc, cảnh báo thủ đoạn đe doạ, đòi tiền chuộc bằng bitcoin 1

Trong top 10 đồng tiền giá trị cao trên thị trường, có 6/10 đồng tiền giảm giá so với 24h qua.

Giá Bitcoin hôm nay 16/7/2021: Lao dốc, cảnh báo thủ đoạn đe doạ, đòi tiền chuộc bằng bitcoin 2

Đồng tiền lớn thứ 2, Ethereum mất 2,83% trong ngày, còn 1.938,27 USD.

Tether tăng nhẹ 0,13% trong 24 giờ qua, lên được 0,9997 USD.

Binance coin tăng mạnh nhất top 10 3,81%, lên 319,81 USD.

Cardano giảm 1,47% trong ngày, còn 1,23 USD.

Ripple giảm 1,10% xuống 0,6099 USD.

Dogecoin giảm sâu nhất top 10 khi giảm 6,12% trong ngày, còn 0,1844 USD.

USD Coin tăng nhẹ 0,14%, ghi nhận ở 0,9998 USD.

Polkadot giảm xuống 13,12 USD, thấp hơn 4,92% so với 24 giờ trước.

Binance USD tăng 0,12% trong 24 giờ qua, ghi nhận ở 0,9997 USD.

Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số giảm 38,21 tỷ USD, ghi nhận vào thời điểm 6h19 ở 1.306,45 USD.

Giá Bitcoin hôm nay 16/7/2021: Lao dốc, cảnh báo thủ đoạn đe doạ, đòi tiền chuộc bằng bitcoin 3
Ảnh minh họa - Internet 

Cảnh báo thủ đoạn đe doạ, đòi tiền chuộc bằng bitcoin

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội, phát hiện thủ đoạn phạm tội mới: đe doạ xâm nhập, điều khiển máy tính và đòi tiền chuộc bằng bitcoin.

Mới đây, Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đơn vị đã phát hiện thủ đoạn mới của tội phạm là gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung đe dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (bitcoin), nếu không sẽ phát tán toàn bộ thông tin trong máy lên mạng Internet.

Qua điều tra sơ bộ, CATP Hà Nội xác định các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bằng kỹ thuật giả mạo email. Cụ thể, các đối tượng đã gửi email đến nạn nhân với nội dung cảnh báo: máy tính của nạn nhân đã bị hacker chiếm quyền điều khiển, bị thu thập các thông tin hình ảnh nhạy cảm có trong máy tính và bị quay lén trong camera của máy tính. 

Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến địa chỉ ví điện tử mà đối tượng yêu cầu, nếu không sẽ chia sẻ thông tin trên lên mạng Internet.

Nhiều nạn nhân do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, sợ lộ bí mật riêng tư, nên đã mắc bẫy chuyển tiền đến các địa chỉ ví trên.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lịch sử và nội dung chi tiết của các email trên có nguồn gốc được gửi từ các máy chủ có địa chỉ IP tại nước ngoài. Lợi dụng sơ hở trong giao thức gửi và nhận email, các đối tượng đã sử dụng kỹ thuật giả tạo email với địa chỉ email gửi chính là địa chỉ email của nạn nhân. 

Do địa chỉ IP không được xác thực nên thông thường email sẽ được nhận trong mục thư rác (Spam). Thông tin địa chỉ ví điện tử mà đối tượng dùng để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào, tại website https://www.bitcoinabuse.com/ đều bị cảnh báo và có nhiều nạn nhân cảnh báo hành vi lừa đảo này.

Đồng thời, CATP Hà Nội xác nhận lịch sử giao dịch ví điện tử tại website https://www.blockchain.com/ có giao dịch nhận tiền tương ứng với số tiền mà đối tượng yêu cầu nên có khả năng nhiều nạn nhân đã chấp nhận trả tiền cho đối tượng.

Chủ tịch Fed nói tiền ổn định giá cần luật nghiêm hơn

Ông khẳng định tiền ổn định giá cần có sự quản lý chặt chẽ hơn nếu trở thành một phần trong "vũ trụ" thanh toán.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trước Hạ viện Mỹ trong ngày 14/7 rằng tiền kỹ thuật số cần có sự quản lý chặt chẽ hơn tương tự như tiền của thị trường vốn hay tiền gửi trong tài khoản ngân hàng.

Powell tiếp tục nói rằng nếu tiền ổn định giá sẽ trở thành một phần của hệ thống thanh toán, thì cần phải có quy định, khi khung pháp lý hiện tại không thực sự tồn tại đối với tiền ổn định giá.

Ông còn nhận định tiền kỹ thuật số biến động mạnh sẽ không trở thành một phần trong hệ thống thanh toán trong tương lai.