Giá cà phê hôm nay cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 31.000 đồng/kg, giá thấp nhất tại tỉnh Lâm Đồng là 30.500 đồng/kg.
Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch hôm nay giá cà phê tại Lâm Đồng phục hôi tăng 400 đồng/kg, tại Bảo Lộc, Lâm Hà ở mức 30.200 đồng/kg, tại Di Linh là 30.100 đồng/kg.
Song song đó, giá cà phê tại Đắk Lắk tăng 100 -400 đồng/kg khu vực Cư M'gar, Buôn Hồ giá cà phê tăng lên ngưỡng 31.000 đồng/kg.
Giá cà phê tại Gia Lai tăng 300- 400 đồng/kg, ở Ia Grai giá cà phê lên 30.900 và Pleiku lên mức 30.800 đồng/kg .
Giá cà phê tại Đắk Nông cũng tăng 400 đồng/kg lên mức 30.900 đồng/kg.
Giá cà phê tại Kon Tum ổn định ở mức 30.800 đồng/kg.
Giá cà phê giao tại cảng TP HCM tăng 100 đồng/kg lên ngưỡng 32.300đồng/kg.
Tỉnh |
Giá thu mua |
Thay đổi |
LÂM ĐỒNG |
||
— Bảo Lộc (Robusta) |
30,600 |
+400 |
— Lâm Hà (Robusta) |
30,600 |
+400 |
— Di Linh (Robusta) |
30,500 |
+400 |
ĐẮK LẮK |
||
— Cư M'gar (Robusta) |
31,000 |
+100 |
— Buôn Hồ (Robusta) |
31,000 |
+400 |
GIA LAI |
||
— Pleiku (Robusta) |
30,800 |
+300 |
_ Ia Grai (Robusta) |
30.900 |
+400 |
ĐẮK NÔNG |
||
— Gia Nghĩa (Robusta) |
30.900 |
+400 |
KON TUM |
||
— Đắk Hà (Robusta) |
30.800 |
0 |
HỒ CHÍ MINH |
||
— R1 |
32,300 |
+100 |
Ảnh minh họa: internet
Trong tháng 1, hoạt động giao dịch cà phê ảm đạm. Thêm vào đó, do virus corona, nhiều cửa hàng cà phê tại Trung Quốc đóng cửa gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này.
Theo Cục Xuất nhập khẩu sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, giao dịch cà phê tại thị trường nội địa khá ảm đạm. Người dân không bán cà phê ở mức giá thấp hiện nay mà đang tích trữ chờ tăng giá.
Do đó, tháng 1, giá cà phê Robusta trong nước giảm so với tháng 12/2019. Ngày 31/1, giá cà phê Robusta giảm từ 4 - 5,8% so với ngày 31/12/2019
Tại cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn diễn ra vào ngày 3/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết do ảnh hưởng bởi virus corona, chuỗi Starbucks Trung Quốc đóng cửa hàng ngàn cửa hàng, ảnh hưởng tiêu thụ cà phê.
Cục Xuất nhập khẩu cho hay xuất khẩu cà phê tháng 1 ước đạt 140 nghìn tấn, trị giá 245 triệu USD, giảm 25,6% về lượng và giảm 25,2% về trị giá so với tháng 12/2019.
Nếu so với cùng kì năm ngoái, xuất khẩu cà phê giảm 30,6% về lượng và giảm 30,3% về trị giá trị. Xuất khẩu cà phê tháng 1 giảm mạnh so với tháng 12/2019 và so với tháng 1/2019 do dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân trong tháng 1 đạt 1.751 USD/tấn, tăng 0,6% so với tháng 12/2019 và tăng 0,4% so với tháng 1/2019.
Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê robusta năm 2019 đạt 1,54 triệu tấn, trị giá 2,33 tỉ USD, giảm 3,9% về lượng và giảm 15,2% về trị giá so với năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu cà phê robusta sang nhiều thị trường giảm như Mỹ, Bỉ, Anh, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Pháp, Trung Quốc, Philippines.
Đức là thị trường xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất của Việt Nam trong năm 2019 đạt 239,7 nghìn tấn, trị giá 356,49 triệu USD, tăng 0,4% về lượng, nhưng giảm 11,5% về trị giá so với năm 2018.
Trong khi đó xuất khẩu sang Italy và Tây Ban Nha tăng lần lượt 11,5% và 19,9% về lượng so với năm 2018 lên 148,47 nghìn tấn và 136,74 nghìn tấn.
Trong khi xuất khẩu cà phê robusta, arabica và cà phê excelsa đều giảm thì xuất khẩu cà phê chế biến năm 2019 tăng đạt 41,58 nghìn tấn, trị giá 199,6 triệu USD, tăng 10,2% về lượng và tăng 5,6% về trị giá so với năm 2018.
Giá cà phê thế giới tăng hơn 1%
Giá cà phê Robusta (ICE Futures Europe)
Kỳ hạn |
Giá khớp |
Thay đổi |
% |
Số lượng |
Cao nhất |
Thấp nhất |
Mở cửa |
Hôm trước |
HĐ Mở |
03/20 |
1281 |
+17 |
+1.34 |
6235 |
1284 |
1263 |
1263 |
1264 |
43334 |
05/20 |
1297 |
+13 |
+1.01 |
8614 |
1300 |
1283 |
1286 |
1284 |
44672 |
07/20 |
1316 |
+11 |
+0.84 |
2742 |
1319 |
1304 |
1310 |
1305 |
24433 |
09/20 |
1336 |
+10 |
+0.75 |
880 |
1339 |
1325 |
1330 |
1326 |
9113 |
Giá cà phê Arabica (ICE Futures US)
Kỳ hạn |
Giá khớp |
Thay đổi |
% |
Số lượng |
Cao nhất |
Thấp nhất |
Mở cửa |
Hôm trước |
HĐ Mở |
03/19 |
98.15 |
+0.40 |
+0.41 |
34189 |
99.35 |
97.40 |
98.45 |
97.75 |
88254 |
05/20 |
100.35 |
+0.50 |
+0.5 |
35346 |
101.45 |
99.55 |
100.50 |
99.85 |
79698 |
07/20 |
102.55 |
+0.45 |
+0.44 |
14149 |
103.70 |
101.80 |
103 |
102.10 |
57765 |
09/20 |
104.70 |
+0.50 |
+0.48 |
4502 |
105.60 |
103.95 |
105.05 |
104.20 |
36465 |
Cuộc họp chiến lược diễn ra khi Uganda đang chuẩn bị cho Triển lãm cà phê đặc sản quốc tế Trung Quốc - được tổ chức tại Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam từ ngày 18 - 22/3.
Ban tổ chức hội chợ triển lãm đã chọn Uganda là quốc gia đại diện, điều này nghĩa là quốc gia này sẽ có cơ hội khẳng định vị trí chiến lược của mình tại thị trường Trung Quốc và châu Á Thái Bình Dương, thông qua việc nâng cao nhận thức, tầm nhìn và thâm nhập thị trường.
Số liệu do Lãnh sự quán của Uganda tại Quảng Châu đưa ra cho thấy văn hóa uống cà phê của Trung Quốc tăng trưởng 20% mỗi năm mặc dù đây là một quốc gia chủ yếu uống trà.
Theo Lãnh sự quán, Trung Quốc chiếm ít hơn 2% lượng tiêu thụ cà phê toàn cầu nhưng đang có xu hướng tăng lên.
Ông Solomon Rutega, Tổng lãnh sự của Uganda tại tỉnh Quảng Châu, trao đổi với các nhà xuất khẩu và nhà chế biến rằng các chuỗi cà phê đa quốc gia đã nhận thấy cơ hội và đang xâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Ông Rutega cho biết Uganda có cơ hội trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê cao cấp.
Ông lưu ý khách hàng mục tiêu chủ yếu là thế hệ Millennials (những người được sinh ra trong khoảng thời gian năm 1980 - 2000) tại Trung Quốc, cộng đồng người di cư trở về nước và cộng đồng người nước ngoài.