Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo(TOCOM), giá cao su ngày 1/4/2020, lúc 14h00, kỳ hạn tháng 9/2020 giảm mạnh 3,7 yên/kg, xuống mức 141,5 yen/kg. Trong phiên có lúc chạm 142,1 JPY/kg, thấp nhất kể từ ngày 19/3/2009.
Giá cao su tại Tocom – Tokyo Commodity Exchang
Trade Date: Apr 01, 2020 Prices in yen /kilogram
Month |
Last Settlement Price |
Open |
High |
Low |
Current |
Change |
Volume |
Settlement |
Apr 2020 |
131.5 |
130.7 |
131.8 |
130.7 |
131.2 |
-0.3 |
10 |
- |
May 2020 |
134.5 |
132.5 |
134.3 |
131.3 |
132.1 |
-2.4 |
31 |
- |
Jun 2020 |
137.4 |
135.2 |
137.2 |
134.0 |
134.4 |
-3.0 |
67 |
- |
Jul 2020 |
141.1 |
139.1 |
141.3 |
137.9 |
138.1 |
-3.0 |
174 |
- |
Aug 2020 |
142.8 |
141.2 |
143.6 |
140.1 |
140.1 |
-2.7 |
1,432 |
- |
Sep 2020 |
145.2 |
142.6 |
145.2 |
141.2 |
141.5 |
-3.7 |
2,692 |
- |
Total |
4,415 |
Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)
Giá cao su kỳ hạn trên sàn Thượng Hải tăng 220 CNY lên 9.680 CNY (1.367 USD)/tấn.
Trên thế giới có gần 800.000 người bị nhiễm bệnh và hơn 38.800 người chết.
Các nhà kinh tế cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng năm 2020 và các nhà đầu tư xem xét các báo cáo tài chính quý suy giảm, lo ngại sự phá sản công ty và sa thải hàng loạt sẽ dẫn đến suy thoái mạnh.
Giá dầu thô diễn biến trái chiều, sau khi có tháng và quý mạnh nhất làm lu mờ lo ngại dư cung toàn cầu khi số liệu cho thấy rằng tồn trữ dầu thô tại Mỹ cao hơn so với dự kiến.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản giảm 1,2% sau khi chứng khoán phố Wall giảm trong phiên trước đó, với chỉ số công nghiệp Dow Jones có quý giảm mạnh nhất kể từ năm 1987.
Đồng USD ở mức khoảng 107,38 JPY so với 108,2 JPY trong phiên trước đó.
Làn sóng bán tháo cao su xuất hiện sau khi hàng loạt nhà máy ô tô trên toàn thế giới buộc phải đóng cửa tạm dừng sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu lốp xe.
Ivory Coast đã xuất khẩu 158.523 tấn cao su tự nhiên trong 2 tháng đầu nănm 2020, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty đầu tư nhà nước Phần Lan, Solidium cho biết đã tăng tỉ lệ sở hữu tại Nokian Tyres, khiến cổ phần của nhà sản xuất lốp xe Phần Lan lên hơn 15%.
Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn SICOM giảm 0,1% xuống 106,5 US cent/kg.
Tác động của Covid-19 đến thị trường cao su
Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) cho biết đại dịch Covid-19 tác động đến ngành cao su ở 3 khía cạnh: (1) Ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất; (2) gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thị trường; và (3) tác động đến các doanh nghiệp, tài chính của các doanh nghiệp và thị trường tài chính, bởi việc xuất nhập khẩu bị trì hoãn làm giảm sút thanh khoản của các doanh nghiệp (theo đánh giá sơ bộ của UNCTAD (Hội nghị về thương mại và phát triển của Liên hợp quốc), sản xuất của Trung Quốc bị gián đoạn có thể dẫn đến giảm 50 tỷ USD xuất khẩu trong toàn chuỗi giá trị hàng hóa toàn cầu).
Các hãng ôtô đã phải tạm dừng sản xuất ở các nhà máy khắp Bắc Mỹ và Châu Âu do dịch bệnh nghiêm trọng chưa có dấu hiệu đạt đỉnh.
Toyota Motor ngày 30/3 cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động toàn bộ các nhà máy của mình ở Châu Âu, ngoại trừ ở Nga, cho tới khi có thông báo tiếp theo. Renault cũng cho hay tất cả các nhà máy của hãng hiện đã ngừng hoạt động, ngoại trừ những nhà máy ở Trung Quốc và Hàn Quốc.
Việc các nhà máy ôtô tạm dừng sản xuất kéo theo hệ lụy là các nhà máy lốp xe cũng phải hành động tương tự.
Ngày 17/3, Goodyear đã đóng cửa các cơ sở sản xuất lốp xe ở Châu Âu và ngày 23/3 thông báo kế hoạch đóng cửa các cơ sở sản xuất lốp xe ở Bắc và Nam Mỹ. Michelin ngày 19/3 thông báo sẽ tạm thời đóng cửa các cơ sở sản xuất ở Châu Âu, 2 ngày sau đó tuyên bố sẽ ngừng sản xuất một thời gian ở Mỹ và Canada.
Bridgestone ngày 23/3 thông báo sẽ đóng cửa các cơ sở sản xuất ở Châu Âu, sau khi trước đó đã tạm dừng hoạt động ở các nhà máy tại Bắc Mỹ và Mỹ Latinh. Cũng trong ngày 23/3, Cooper Tyre – trụ sở ở Ohio – thông báo bắt đầu tạm dừng hoạt động ở hai nhà máy là Melksham (tại Anh) và Krusevac (tại Serbia), sau khi 2 ngày trước đó đã lên kế hoạch tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ và Mexico.
Ảnh minh họa - Internet
Các hãng khác như Pirelli Tyre North America Inc., Apollo Tires Ltd., Gurgaon, Triangle Tyre… cũng đều đã và đang tạm dừng hoạt động tại các nhà máy sản xuất lốp xe ở Châu Mỹ và Châu Âu.
Mặc dù thị trường Trung Quốc đã quay trở lại hoạt động, và dự kiến công suất sản xuất ở khu vực này đang tiến tới gần bằng mức bình thường, song tiêu thụ cao su toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do virus corona đã lây lan ra 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Tổng thư ký ANRPC, ông RB Premadasa, dự báo giá cao su sẽ khó có thể tăng trở lại trong một thời gian ngắn. Theo ông, thương mại cao su thế giới năm 2020 có khả năng tăng chỉ 1,2% lên 13.824 triệu tấn.