Giá cao su hôm nay 10/9/2021: Giá tại Nhật Bản chạm đáy

(VOH) - Giá cao su ngày 10/9 giảm trên sàn Osaka, thị trường Trung Quốc đi ngang. Thị trường giảm do lo ngại nhu cầu tiêu thụ chậm tại Trung Quốc.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 10/9/2021, lúc 9h00, kỳ hạn tháng 1/2022, giảm mạnh xuống mức 8,2 JPY, tương đương 4,11% xuống mức 199,3 JPY/kg. Trong phiên, có lúc giá xuống 198,6 yên, thấp nhất kể từ 16/10/2020. 

Giá cao su hôm nay 10/9/2021: Giá tại Nhật Bản chạm đáy 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Thượng Hải tăng 120 CNY, tương đương 0,87%, lên mức 13.860 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 10/9/2021: Giá tại Nhật Bản chạm đáy 2

Giá cao su giao dịch tại Nhật Bản giảm xuống mức thấp gần 11 tháng do lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc – nước nhập khẩu cao su lớn nhất thế giới. 

Doanh số bán ôtô của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor, Nissan Motor và Toyota Motor tại Trung Quốc sụt giảm trong tháng 8 đều giảm do tình trạng thiếu chip ảnh hưởng đến sản xuất xe tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Nhập khẩu cao su (bao gồm cả cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp) của Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước làm dấy lên lo ngại về nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), dựa trên những ước tính sơ bộ từ các nước thành viên, dự báo sản lượng cao su tự nhiên năm 2021 giảm xuống còn 13,78 triệu tấn, với sản lượng của Malaysia ước tính giảm 300.000 tấn.

Các dấu hiệu phục hồi kinh tế tại một số nền kinh tế lớn nhờ dịch bệnh được kiểm soát, các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng dẫn tới dự báo nhu cầu cao su tự nhiên toàn cầu ở mức 13,9 triệu tấn, tăng 7,2% so với năm 2020.

Giá cao su hôm nay 10/9/2021: Giá tại Nhật Bản chạm đáy 3
Ảnh minh họa - Internet 

Bình Phước: Hộ tiểu điền hoạt động trở lại

Sau thời gian úp chén, ngưng cạo mủ để chung tay phòng chống dịch, các hộ cao su tiểu điền ở 3 xã Tân Lập Tân Hợi và Tân Hòa (huyện Đồng Phú) đã được hoạt động trở lại. 

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, 3 xã Tân Hòa, Tân Lập và Tân Lợi (huyện Đồng Phú) phải tạm dừng hoạt động khai thác, thu mua mủ cao su theo chỉ đạo của UBND tỉnh từ ngày 20/7/2021. 

Một tháng sau, UBND huyện Đồng Phú chấp thuận chủ trương cho các hộ cao su tiểu điền ở 3 xã này được hoạt động trở lại, để tạo điều kiện phát triển kinh tế trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát vẫn được tiến hành nghiêm để giúp hộ cao su tiểu điền thích nghi với trạng thái bình thường mới, vừa sản xuất nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch. Cũng vì thế những ngày qua, chốt kiểm soát dịch ở xã Tân Hòa tại điểm giáp ranh với xã Tân Tiến còn thực hiện thêm nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện tham gia khai thác cạo mủ cao su trên địa bàn.

Quyết định tạm ngừng thu hoạch, buôn bán mủ cao su không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đại lý thu mua, chủ hộ trồng cao su mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới những người công nhân cạo mủ. 

Đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phần nào trở lại bình thường nhưng việc tăng cường kiểm soát cũng không ngoài mục đích giữ an toàn sức khỏe cho người dân. Theo đó, người ở các xã lân cận muốn vào địa bàn khai thác, cạo mủ phải có giấy xét nghiệm âm tính; phải đăng ký và thực hiện lịch trình đi lại đúng cam kết.