Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 17/12/2020, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 4/2021, tăng 2,7 JPY, tương đương 1,1%, ghi nhận ở mức 243,2 JPY/kg.
Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)
Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Thượng Hải tăng 15 CNY lên 14.550 CNY (2.227 USD)/tấn.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 11/2020 tăng tháng thứ 8 liên tiếp, với tốc độ tăng nhanh nhất trong 20 tháng. Do chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại và các nước đối tác thương mại của Trung Quốc tăng nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất từ nước này do đã nới lỏng hạn chế phòng dịch COVID-19.
Nguồn cung mủ cao su tại Châu Á đang gặp khó khăn. Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng đến nguồn cung mủ cao su tại Thái Lan, Malaysia hay Ấn Độ.
Fed cho biết họ đã quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi mục tiêu 0 - 0,25%/năm, trong khi các chính trị gia trong Quốc hội Mỹ chuẩn bị chốt được gói hỗ trợ người dân và nền kinh tế quy mô 900 tỷ USD.
Chứng khoán phố Wall tăng điểm, chỉ số Nasdaq đóng cửa đạt mức cao kỷ lục cũng đã hỗ trợ thêm tâm lý thị trường.
Giá cao su kỳ hạn tháng 01/2021 trên sàn ICOM Singapore tăng 0,8% lên 156,7 US cent/kg.
Khu vực Bắc Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục thống trị ngành sản xuất cao su toàn cầu cho tới năm 2026 với mức tăng trưởng là hơn 37 tỷ chiếc găng tay. Tác động của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc sản xuất găng tay một cách đáng kể trên toàn thế giới.
Giá cao su xuất khẩu tăng 15% trong tháng 11
So với tháng 11/2019 tăng 0,7% về lượng và tăng 15,8% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân tăng 15% so với cùng kì năm 2019 lên mức 1.513 USD/tấn.
Lũy kế 11 tháng năm 2020, xuất khẩu cao su ước đạt 1,51 triệu tấn, trị giá gần 2 tỉUSD, tăng 0,4% về lượng, nhưng giảm 1,4% về trị giá so với cùng kì năm 2019, giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.324 USD/tấn, giảm 1,8% so với cùng kì năm 2019.
Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng năm 2020, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS: 400280) là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 65,3% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với 852.070 tấn, trị giá 1,1 tỉ USD, tăng 27,5% về lượng và tăng 22,6% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 98,9% tổng lượng hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp xuất khẩu trong 10 tháng năm 2020, với 842.890 tấn, trị giá 1,09 tỉ USD, tăng gần 27% về lượng và tăng 22,2% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Trong 10 tháng năm 2020, một số mặt hàng cũng đạt được sự tăng trưởng khá so với cùng kì năm 2019 như: Latex, cao su tái sinh, cao su dạng Crếp, Skim block, SVR CV40.
Về giá xuất khẩu phần lớn các chủng loại cao su đều có xu hướng giảm so với cùng kì năm 2019, trừ một số chủng loại có giá xuất khẩu trung bình tăng như: cao su hỗn hợp, cao su tái sinh, SVR CV50.
Cơ hội cho cao su mở rộng thị trường
Những năm gần đây, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm cao su thiên nhiên bền vững của ngành cao su Việt Nam ở nhiều nước ngày càng cao.
Theo đại diện các công ty thương mại lớn chuyên cung ứng sản phẩm cao su cho các nhà sản xuất toàn cầu, cao su thiên nhiên rất phổ biến trong chế biến sâu các sản phẩm từ lốp xe, linh kiện ô tô, đế giày, sản phẩm thể thao, thiết bị y tế.
Cao su thiên nhiên có chứng chỉ bền vững là sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.
Theo ông John Heath - Giám đốc Thương mại, Phụ trách Cao su thiên nhiên của nhà cung cấp cao su Corrie MacColl cho 600 doanh nghiệp trên toàn thế giới khẳng định: Hiện nay, thị trường châu Âu hiện đang dành nhiều sự quan tâm đến cao su có chứng chỉ FSC (chứng chỉ bền vững của Hội đồng Quản trị rừng thế giới). Chúng tôi bắt buộc phải mua cao su bền vững, vì đây là nhu cầu của khách hàng của chúng tôi.Trong khi đó, đại diện công ty Yulex - cung ứng các sản phẩm cao su cho một số hãng nổi tiếng thế giới như Hermes Paris, Timberland, Hunter, H&M, Apple, Lego... cho biết, doanh nghiệp này chỉ phân phối các sản phẩm cao su bền vững có chứng chỉ FSC.Theo ông Jeff Martin - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Yulex, cao su thiên nhiên bền vững giúp họ sản xuất ra 40.000 hạng mục sản phẩm khác nhau để cung ứng cho thị trường trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, tiêu dùng.Sử dụng cao su thiên nhiên bền vững chính sách quan trọng trong sản xuất và kinh doanh của các doang nghiệp sản xuất lốp xe và thu mua cao su lớn trên toàn cầu như Goodyear, Hankook, Michelin, Pirelli hay Sumitomo...
Nhu cầu về cao su thiên nhiên có chứng chỉ bền vững ngày càng được ưa chuộng và mở rộng. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp cao su thiên nhiên của Việt Nam cũng phải nỗ lực thay đổi theo hướng phát triển bền vững để duy trì thị phần lâu dài và ổn định trong bối cảnh giá cao su luôn ở mức thấp trong nhiều năm qua.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế phát triển này. Tổng Cục lâm nghiệp và Vụ sản xuất Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện thí điểm Chứng chỉ rừng Việt Nam (VFCS). Theo đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam quảng bá rộng rãi "Nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" và hỗ trợ hội viên tuân thủ VFCS cũng như tích cực gia tăng nhận thức về phát triển bền vững và có trách nhiệm cho doanh nghiệp.