Giá cao su hôm nay 17/5/2023: Biến động trên hai sàn giao dịch

VOH - Giá cao su ngày 17/5 trái chiều tại hai sàn giao dịch Tokyo và Thượng Hải. EU và Mỹ đều giảm nhập khẩu cao su từ Việt Nam.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su ngày 17/5/2023, lúc 14h30, kỳ hạn tháng 7/2023, ghi nhận mức 211 JPY/kg, tăng mạnh 2 yên, tương đương 0,95%.

Giá cao su hôm nay 17/5/2023: Biến động trên hai sàn giao dịch 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 4/2023 trên sàn Thượng Hải giảm nhẹ 25, ghi nhận mức 12.060 CNY/tấn, tương đương 0,21%.

Giá cao su hôm nay 17/5/2023: Biến động trên hai sàn giao dịch 2

Giá cao su Nhật Bản giảm liên tiếp và kết thúc tuần trong sắc đỏ do mất đà tăng bởi nguồn cung dổi dào vào cuối mùa đông, trong khi số liệu kinh tế mờ nhạt làm giảm niềm tin của nhà đầu tư.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 6 trên nền tảng SICOM của Singapore Exchange được giao dịch lần cuối ở mức 136,5 US cent/kg, giảm 0,3% so với phiên liền trước.

Các dữ liệu đều cho thấy, cán cân cung - cầu trên thị trường cao su thế giới nhiều khả năng sẽ nghiêng về thiếu hụt nguồn cung. Đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy đà tăng cho giá cao su ngay trong quý II/2023.

Trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế thế giới vẫn cần thêm thời gian để ổn định trở lại sau cú sốc của ngành ngân hàng hồi tháng 3/2023.

Thêm vào đó, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc chưa thực sự hồi phục như dự đoán. Nhìn chung, giá cao su thế giới sẽ đối mặt những sức ép nhất định.

Giá cao su hôm nay 17/5/2023: Biến động trên hai sàn giao dịch 3
Ảnh minh họa - Internet 

EU và Mỹ đều giảm nhập khẩu cao su từ Việt Nam

Báo cáo mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu  (Bộ Công Thương) cho thấy, trong năm 2022, trừ Malaysia, trị giá nhập khẩu cao su của các thị trường lớn đều tăng trưởng so với năm 2021. Trong đó tăng mạnh nhất là các thị trường như: Mỹ, Ấn Độ, EU và Trung Quốc.

Theo ghi nhận, thị trường EU và Mỹ đều giảm nhập khẩu cao su từ Việt Nam, trong khi tại thị trường Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt so với năm 2021. Tuy nhiên, ngoài Trung Quốc thì thị phần cao su của Việt Nam tại các thị trường này vẫn ở mức thấp.

Khảo sát trong các tháng đầu năm 2023 cho thấy, trừ EU, trị giá nhập khẩu cao su của các thị trường này đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân gây ra sự sụt giảm này chính là tình hình giá cao su giảm mạnh và nhu cầu cao su vẫn chậm. Ngoài ra, thị trường cao su còn phải chịu ảnh hưởng bởi lạm phát cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu.

Nhìn chung, diễn biến giá cao su trong nước cùng chiều với xu hướng giá thế giới. Tuy nhiên, xu hướng giá yếu hơn khá nhiều so với giá niêm yết trên các sở giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới. Trong khi đó, giá năng lượng tăng kéo theo chi phí logistics tăng cũng là một yếu tố gây sức ép lên xuất khẩu cao su giai đoạn đầu năm.