Chờ...

Giá gas hôm nay 17/5/2023: Tiếp tục trượt nhẹ

VOH - Giá gas hôm nay 17/5 giảm nhẹ. Một số nhu cầu mua mới ở châu Âu trong tuần này đã thu hẹp mức chiết khấu của thị trường LNG đối với thị trường khí đốt tự nhiên.

Giá gas thế giới giảm nhẹ

Giá gas hôm nay 17/5, giảm nhẹ 0,34%, xuống mức 2,35 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 6/2023.

Giá gas hôm nay 17/5/2023: Tiếp tục trượt nhẹ 1
Ảnh minh họa - Internet 

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic cho biết, các nhà cung cấp khí đốt đã đưa ra đề nghị cung cấp hơn 13,4 tỷ mét khối khí đốt trong kế hoạch mua khí đốt chung của EU.

Theo Reuters, khối lượng cung cấp sẽ nhiều hơn 11,6 bcm khí đốt mà các công ty của EU đã yêu cầu trong đợt mua khí đốt chung đầu tiên của khối.

EU đã hình thành kế hoạch mua khí đốt chung để giúp lấp đầy kho chứa khí đốt trước mùa đông, tránh lặp lại tình trạng giá năng lượng cao kỷ lục do lo ngại về tình trạng thiếu năng lượng ở châu Âu vào năm ngoái sau khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt.

Giá năng lượng của EU đã giảm từ mức cao kỷ lục được thấy vào năm ngoái và kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã đầy bất thường sau một mùa đông ấm áp, hóa đơn năng lượng tăng cao và các chính sách khẩn cấp đã hạn chế nhu cầu năng lượng.

Kế hoạch của EU đến nay chủ yếu tập trung vào khí đốt qua đường ống, chiếm 80% khối lượng phù hợp, 20% còn lại dành cho khí tự nhiên hóa lỏng.

Mức tồn kho cao tại các công ty tiện ích của Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục hạn chế nhu cầu, bất chấp dự báo nhiệt độ tăng cao trong những tuần tới.

Một số nhu cầu mua mới ở châu Âu trong tuần này đã thu hẹp mức chiết khấu của thị trường LNG đối với thị trường khí đốt tự nhiên. Điều này đã đưa chênh lệch giữa khí đốt tự nhiên và LNG ở Tây Bắc Âu xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2018.

Giá gas tăng nhẹ, thêm 2.000 đồng mỗi bình 12kg

Các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết sau kỳ giảm giá mạnh, đến nay giá gas đã bật tăng trở lại kể từ 1/5, song mức tăng không đáng kể. Các hãng gas sẽ tăng giá với loại bình 12kg, với mức tăng 2.000 đồng/bình 12kg.

Đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp này sẽ tăng 167 đồng/kg. Như vậy bình gas loại 12kg của City Petro sẽ tăng 2.000 đồng/bình.

Tương tự, Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cũng cho biết giá bán PetroVietnam Gas sẽ tăng 167 đồng/kg, loại bình gas 12kg tăng 2.000 đồng và bình gas 45kg tăng 7.500 đồng.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá gas quay đầu tăng nhẹ do giá gas thế giới tháng 5 chốt ở mức 555 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tháng 4.

Giá gas đã có phiên giảm giá mạnh vào tháng 4 khi giảm đến 62.000 đồng/bình 12kg.