Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 19/1/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 6/2021, giảm 1,5 JPY, tương đương 0,6%, ghi nhận ở mức 242,7 JPY/kg.
Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)
Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Thượng Hải tăng 0,6% lên 14.800 CNY/tấn.
Giá cao su trên sàn Thượng Hải cũng tăng, hỗ trợ giá cao su Nhật Bản, giữa bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng về sự phục hồi nền kinh tế vững chắc của Trung Quốc.
Giá cao su tại sàn Osaka Nhật Bản tăng sau khi ông Joe Biden vạch ra kế hoạch kích thích trị giá 1.900 tỷ USD, để khởi động nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, ba người trên có những triệu chứng từ đầu tháng 1/2021, nhưng không có dấu hiệu cho thấy biến thể này đang lây lan ở Shizuoka, nơi họ sinh sống.
Theo cuộc thăm dò của Reuters, tâm lý của các nhà sản xuất Nhật Bản đã ổn định vào tháng 1/2021, ở mức ít bi quan nhất trong hơn 1 năm bị tác động của đại dịch COVID-19.
Giá cao su tăng cao trên các sàn giao dịch châu Á trong thời gian qua do hoạt động sản xuất có dấu hiệu phục hồi. Tình hình sản xuất tại Trung Quốc đang dần ổn định, nhiều nhà máy sản xuất săm lốp hoạt động trở lại đồng thời thúc đẩy nhu cầu cao su đi lên.
Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ từ thị trường châu Âu và Mỹ sẽ được cải thiện. Trong khi đó, nguồn cung cao su tại Thái Lan bị hạn chế do thời tiết xấu làm giảm sản lượng mủ thu hoạch được.
Theo Reuters, thị trường cao su dự kiến sẽ ổn định trong thời gian tới, khi mùa đông tại các nước sản xuất Đông Nam Á sẽ đến sớm vào đầu năm 2021, nhanh chóng trả lại thời tiết ấm áp cho cây cao su. Năm 2019, mùa đông đã kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5, khiến sản lượng mủ cao su tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia sụt giảm.
Doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng nhà máy sản xuất sợi lốp xe tại Việt Nam
Kolon Industries, một công ty sản xuất vật liệu công nghiệp của Hàn Quốc, ngày 12/1 cho biết công ty này sẽ mở rộng nhà máy sản xuất sợi lốp xe tại Việt Nam để tăng cường xuất khẩu sản phẩm.
Theo đó, Kolon Industries sẽ đầu tư 68 tỷ won (62 triệu USD) vào Công ty TNHH Kolon Industries Bình Dương để giúp công ty con ở Việt Nam mở rộng nhà máy vào tháng Chín năm sau.
Sợi lốp được sử dụng như vật liệu gia cố lốp xe, giữ hình dạng và tăng cường độ bền cho lốp.
Kolon Industries đã đầu tư 140 tỷ won để xây dựng nhà máy sản xuất sợi lốp 16.800 tấn/năm tại Việt Nam vào năm 2018. Việc đầu tư thêm theo kế hoạch trên sẽ nâng công suất nhà máy này lên 36.000 tấn/năm.
Công ty mẹ hiện có 3 nhà máy sợi lốp - ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam - với tổng công suất đạt 103.200 tấn.
Trung Quốc chi hơn 1,5 tỷ USD nhập khẩu cao su Việt Nam
Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Hàn Quốc là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Trung Quốc.
Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc với 1,51 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 chiếm 15,52%, tăng so với mức 14,11% của 11 tháng năm 2019.
Về cơ cấu mặt hàng, trong 11 tháng năm 2020, Trung Quốc nhập khẩu cao su tự nhiên (mã HS: 4001) đạt 2,63 tỷ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Trung Quốc nhập khẩu cao su tự nhiên chủ yếu từ các thị trường như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Bờ Biển Ngà.
Trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su tự nhiên lớn thứ 4 cho Trung Quốc với 204,51 triệu USD, giảm 32,2% so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam chiếm 7,77% trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc, giảm so với mức 9,91% của 11 tháng năm 2019.
Việt Nam là thị trường cung cấp hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp lớn thứ 2 cho Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 với 1,3 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Thị phần hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp của Việt Nam chiếm 29,98% trong tổng trị giá nhập khẩu hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp của Trung Quốc, giảm so với mức 31,18% của 11 tháng năm 2019.