Giá cao su hôm nay 19/5/2021: Tăng giảm trái chiều tại châu Á

(VOH) – Giá cao su ngày 19/5 tăng nhẹ tại thị trường châu Á, nhu cầu cao su tăng lên sẽ khiến giá cao su thiên nhiên trên toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng nhẹ.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 19/5/2021, lúc 12h30, kỳ hạn tháng 10/2021, giảm mạnh xuống mức 1,7 JPY, tương đương 0,69% xuống mức 246,1 JPY/kg. 

Giá cao su hôm nay 19/5/2021: Tăng giảm trái chiều tại châu Á 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su hôm nay 19/5/2021: Tăng giảm trái chiều tại châu Á 2

Do lo ngại nhiều ca nhiễm Covid-19 gia tăng và các hạn chế mới ở các nước Đông Nam Á, có thể gây gián đoạn nguồn cung từ các nhà sản xuất chủ chốt trong khu vực.

Giá cao su kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Thượng Hải tăng 25 CNY lên 13.390 CNY (2.084 USD)/tấn. 

Giá cao su kỳ hạn tháng 6/2021 trên sàn SICOM Singapore tăng 0,2% lên mức 164,5 US cent/kg.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2021 giá cao su có thể tăng trên 3% do chênh lệch cung - cầu. Năng suất cao su có thể giảm đáng kể trong giai đoạn 2021-2022 do nguồn cung cao su thấp hơn trong điều kiện thiếu hụt lao động vì đại dịch, bất ổn tại Thái Lan và bệnh nấm lá ở cây cao su tại Indonesia, Thái Lan,...

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn là yếu tố tác động khó lường đến giá các hàng hóa nói chung và cao su nói riêng.

Bên cạnh đó, những vấn đề về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, trong đó có cao su. Trong dài hạn, thị trường cao su dự báo vẫn tích cực do nguồn cung cao su có khả năng giảm.

Thái Lan, nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới, đã báo cáo con số kỷ lục hàng ngày với 35 ca tử vong do virus corona mới, khi nước này phải vật lộn với làn sóng Covid-19 lần thứ 3.

Còn nhà sản xuất cao su đứng thứ hai thế giới, Indonesia, đã thiết lập các biện pháp để sàng lọc Covid-19 trong số những du khách trở về sau kỳ nghỉ lễ Eid, do lo ngại các cuộc tụ tập đông người và các biến thể virus có thể gây ra sự gia tăng các ca nhiễm mới ở quốc gia này.

Giá cao su hôm nay 19/5/2021: Tăng giảm trái chiều tại châu Á 3

ANRPC dự báo giá cao su có thể tăng trong ngắn hạn

Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) mới đây cho biết, giá cao su thiên nhiên trên toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng nhẹ khi nhu cầu cao su tăng lên, giá mỏ dầu tăng, nguồn cung hạn hẹp và USD mạnh lên so với các đồng tiền khác.

ANRPC cho rằng chiến dịch tiêm chủng tích cực ở các nền kinh tế phát triển sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu cao su toàn cầu, nhất là ở những thị trường như Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu.

Nguồn cung cao su toàn cầu dự kiến cũng sẽ cải thiện bắt đầu từ tuần cuối của tháng 5. ANRPC dự báo sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu trong tháng 6/2021 sẽ tăng 15,8% so với tháng 5. Tuy nhiên, đà tăng bị hạn chế bởi số ca nhiễm Covid-19 mới ở Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Sri Lanka tăng mạnh. 

Chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung và cao su nói riêng tiếp tục bị gián đoạn ở nhiều thời điểm do tình trạng thiếu container, dẫn đến việc giao hàng bị chậm, nguồn cung không đảm bảo, có thể buộc một số công ty ở một số nước sản xuất cao su phải thay đổi chiến lược kinh doanh, hoặc xin giãn thời hạn giao hàng, hoặc phải tìm kiếm nguồn cung ứng cao su trong nước có nguồn cung ổn định, mặc dù giá cao hơn cao su nhập khẩu. 

Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 thứ 2 bùng phát ở Ấn Độ, cùng với tiến độ tiêm chủng chậm chạp ở nước này cũng như nhiều nước Châu Á khác có thể hạn chế sự tăng trưởng nhu cầu cũng như sự phục hồi của giá cao su. ANRPC rằng dự đoán nguồn cung tăng bắt đầu từ tháng 6 cũng có thể làm hạn chế giá cao su tăng mạnh.