Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 21/7/2021, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 11/2021, tăng mạnh lên 2,7 JPY, tương đương 1,30% lên mức 209,8 JPY/kg.
Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)
Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Thượng Hải giảm nhẹ 40 CNY, tương đương 0,23%, xuống mức 13.025 CNY/tấn.
Giá cao su Nhật Bản tăng nhẹ nhưng tổng thể nửa đầu tháng 7 thị trường vẫn giảm sau khi số ca nhiễm virus corona tăng vào cuối tuần tại Tokyo, làm tăng khả năng thiệt hại tới nhu cầu hàng hóa.
Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Tokyo trong ngày 18/7 đạt 1.410, cao nhất kể từ đầu năm nay, với số người nhiễm vượt 1.000 người ngày thứ 5 liên tiếp.
Đại dịch đang bùng phát mạnh tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Australia khiến chính phủ các nước buộc phải đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Ngoài ra, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã công bố các quy định hạn chế đối với khách du lịch Anh chưa được tiêm phòng.
Tuy nhiên, thị trường cao su được hỗ trợ khi 90% nguồn cung cao su tự nhiên là từ khu vực châu Á. Trong khi đó, sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể nghiêm trọng hơn cả vụ tắc nghẽn kênh đào Suez do dịch COVID-19 bùng phát tại cảng container quốc tế Diêm Điền, Trung Quốc.
Nguyên nhân một phần là do các nhà đầu tư Trung Quốc cắt giảm giao dịch sau động thái tăng cường kiểm soát giá kim loại và các mặt hàng chính khá, nhằm giải quyết những biến động bất thường về giá cả của chính phủ nước này
Nhập khẩu cao su từ Campuchia 6 tháng năm 2021 tăng trên 500%
Cao su nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ thị trường Campuchia, chiếm tới 56,5% trong tổng khối lượng và chiếm 40,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cao su của cả nước
Tính chung 6 tháng đầu năm 2021 cả nước nhập khẩu 872.788 tấn cao su các loại, tương đương 1,28 tỷ USD, giá trung bình 1.471,6 USD/tấn, tăng 133,5% về khối lượng, tăng 141,5% về kim ngạch và tăng 3,4% về giá so với 6 tháng đầu năm 2020.
Cao su nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ thị trường Campuchia, chiếm tới 56,5% trong tổng khối lượng và chiếm 40,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cao su của cả nước, đạt 493.513 tấn, tương đương 524,56 triệu USD, giá trung bình 1.062,9 USD/tấn, tăng cả về lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2020, với mức tăng tương ứng 414,2%, 508% và 18,3%.
Riêng tháng 6/2021 nhập khẩu từ thị trường này tăng 11% cả về khối lượng và kim ngạch so với tháng liền kề trước đó, nhưng giảm nhẹ 0,9% về giá, đạt 72.131 tấn, tương đương 81,65 triệu USD.
Ngoài thị trường chủ đạo Campuchia, thì Việt Nam còn nhập khẩu cao su từ Hàn Quốc 75.077 tấn, trị giá 158,46 triệu USD; nhập khẩu từ Trung Quốc 49.588 tấn, trị giá 113,45 triệu USD, tăng 115% về lượng và tăng 182,7% kim ngạch; nhập khẩu từ Đài Loan 43.650 tấn, trị giá 97,86 triệu USD, tăng mạnh 98,8% về lượng và tăng 153,4% kim ngạch; từ Nhật Bản 33.768 tấn, trị giá 88,64 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và tăng 30% kim ngạch.
Gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy ngành cao su vào thế khó
Cao su là nguyên liệu thô quan trọng cần thiết cho lốp xe ô tô, thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang và găng tay cùng nhiều sản phẩm thiết yếu hàng ngày khác. Hiện tại, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy ngành cao su vào thế khó.
Theo nhận định của Giáo sư Katrina Cornish của Đại học bang Ohio, chúng ta có thể đang ở trên đỉnh của ngày tận thế cao su.
Các nhà sản xuất cao su đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và sự thiếu hụt container vận chuyển.
Nền kinh tế toàn cầu vẫn phụ thuộc vào châu Á với 90% nguồn cung cao su tự nhiên. Đơn cử như Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - riêng trong tháng 3/2021 đã nhập khẩu cao su thiên nhiên với trị giá 140 triệu USD.
Theo Stefano Savi, Giám đốc Nền tảng Toàn cầu về Cao su Tự nhiên Bền vững, dân số toàn cầu chắc chắn sẽ tăng lên, khiến nhu cầu cao su sẽ tăng nhanh trong những năm tới và lốp xe sẽ ngày càng được sử dụng nhiều hơn.