Giá cao su hôm nay 28/6/2021: Quay đầu giảm tại hai sàn Osaka và Thượng Hải

(VOH) – Giá cao su ngày 28/6 giảm sau nhiều phiên tăng liên tiếp vào tuần trước. Giá dầu tăng đã góp phần tạo ra tâm lý ưa chuộng tài sản rủi ro, trong đó có cao su.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 28/6/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 11/2021, giảm mạnh 4 JPY, tương đương 1,66% xuống mức 236,8 JPY/kg.

Giá cao su hôm nay 28/6/2021: Quay đầu giảm tại hai sàn Osaka và Thượng Hải 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 10/2021 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 35 CNY, tương đương 0,26%, xuống mức 13.215 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 28/6/2021: Quay đầu giảm tại hai sàn Osaka và Thượng Hải 2

Giá cao su kỳ hạn giao dịch tại Nhật Bản tăng trong phiên cuối tuần sau khi Tổng thống Mỹ, Joe Biden, chấp nhận thỏa thuận về đầu tư cho cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng tại Thượng viện, giúp làm tăng kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giá dầu tăng cũng tác động tích cực lên thị trường cao su. 

Tính chung cả tuần, giá tăng 2,3% và tăng lần đầu tiên trong vòng 4 tuần.

Giá dầu tăng cũng góp phần tạo ra tâm lý ưa chuộng tài sản rủi ro, trong đó có các hàng hóa như cao su. 

Lượng cao su lưu kho ở sàn Thượng Hải tính đến 25/6 đã tăng 0,5% so với một tuần trước đó.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, xét về chủng loại, nhập khẩu cao su tự nhiên (mã HS 4001) của Hàn Quốc đạt 110,43 nghìn tấn, trị giá 189,75 triệu USD, tăng 5,5% về lượng và tăng 24% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su tự nhiên lớn thứ ba cho Hàn Quốc, đạt 14,3 nghìn tấn, trị giá 27,64 triệu USD, tăng 10% về lượng và tăng 34,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Giá dầu phiên vừa qua duy trì quanh mức cao nhất trong vòng gần 3 năm do lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm và hoạt động kinh tế của Đức tăng tốc, báo hiệu sự hồi phục mạnh mẽ sau khủng hoảng COVID-19. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/6 đã thông báo, chính phủ Mỹ và một nhóm nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện tại quốc gia này đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về cơ sở hạ tầng, có khả năng là nguồn tài trợ nhiều nhất cho xây dựng đường sá, cầu và cảng trong nhiều thập niên, trong một nỗ lực mở rộng nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ.

Giá cao su hôm nay 28/6/2021: Quay đầu giảm tại hai sàn Osaka và Thượng Hải 3

Doanh nghiệp săm lốp xoay xở trước khó khăn

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết lốp ôtô từ Việt Nam có trợ cấp, bán phá giá và đưa ra mức thuế chống trợ cấp đối với lốp ôtô từ 6,23 – 7,89%. Cùng với thuế chống trợ cấp, lốp xe từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ còn bị áp thuế chống bán phá giá với thuế suất 22,3%. 

Lãnh đạo CSM cho biết, Mỹ áp thuế chống phá giá đối với các sản phẩm săm lốp sản xuất tại Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. CSM còn phải chịu thêm một loại thuế là thuế trợ cấp chính phủ. Tính tổng cộng 2 loại thuế, công ty phải chịu xấp xỉ 29%. 

Nhằm chia sẻ mức thuế này với đối tác tại Mỹ, CSM đã đồng ý giảm giá 5% cho khách hàng đối với các sản phẩm chịu thuế. Ngoài ra, các sản phẩm lốp xe bán thép đã và đang được xuất khẩu sang một số quốc gia khác như Philippines, Hàn Quốc, Bangladesh, Yemen… 

Thực tế, không phải doanh nghiệp sản xuất lốp ô tô nào cũng chịu tác động bởi quyết định áp thuế từ Mỹ. Theo Bộ Công Thương, 95% doanh nghiệp xuất khẩu lốp ô tô từ Việt Nam sang Mỹ không chịu tác động bởi quyết định của DOC lần này, chỉ có 5% bị áp thuế chống trợ chấp, chống bán phá giá, trong đó có một số sản phẩm của Sailun (Việt Nam), Kumho Tire (Việt Nam) …

Giá cao su hôm nay 28/6/2021: Quay đầu giảm tại hai sàn Osaka và Thượng Hải 4
Ảnh minh họa - Internet 

Nhu cầu của Trung Quốc chậm lại, giá cao su có thể giảm trong quý III?

Nguồn cung tăng theo yếu tố mùa vụ và nhu cầu tiêu thụ chậm lại tại Trung Quốc – nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới được cho là yếu tố chính khiến giá cao su đi xuống trong hơn 1 tháng qua. 

Tâm lý thị trường e ngại xu hướng này có thể tiếp tục diễn ra trong quý III năm nay.

Từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, các nhà cung cấp cao su lớn như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và các nước sản xuất cao su khác đã bước vào thời kỳ tăng sản lượng, nhưng nguồn cung chưa tăng mạnh do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong khu vực.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt 4, triệu tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Triển vọng sửa đổi này đã dự báo một thị trường cao su tự nhiên tương đối cân bằng trong những tháng còn lại của năm nay. 

Các ca lây nhiễm cao kỷ lục hàng ngày ở một số nước ASEAN được cho là tác động gián tiếp đến ngành cao su qua các biện pháp hạn chế khác nhau để ngăn chặn đại dịch COVID-19. 

Hiện nay số ngày quay vòng hàng tồn kho của các công ty săm lốp Trung Quốc đều ở mức cao, mức tồn kho của săm lốp toàn thép đang cao hơn đáng kể so với mức lịch sử của 2 năm trước đó.