Giá cao su hôm nay 4/10/2022: Đi ngang

(VOH) – Giá cao su ngày 4/10 chững giá tại các sàn châu Á bao gồm Osaka và Thượng Hải. “Nghĩa địa lốp xe” lớn nhất thế giới được tái chế, biến thành gạch cao su.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 4/10/2022, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 9/2022, ghi nhận mức 226,8 JPY/kg, ổn định so với phiên giao hôm qua. 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 135, ghi nhận mức 11.905 CNY/tấn, tương đương 1,12%.

Giá cao su hôm nay 4/10/2022: Đi ngang 1

Giá cao su kỳ hạn tương lai trên thị trường Nhật Bản ảm đạm. Trong khi đó, giá cao su trên thị trường Thượng Hải giảm mạnh. 

Hiện đồng yên giảm so với đồng USD do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cam kết giữ thái độ “diều hâu” tới năm 2023 để kiềm chế lạm phát. Đồng USD Mỹ được báo giá khoảng 145,72 yên, chạm mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 1998 và tăng hơn 1%. Đồng yên yếu hơn làm cho tài sản bằng đồng yên có giá cả phải chăng hơn khi được mua bằng các loại tiền tệ khác.

Hợp đồng cao su giao tháng 11 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore giảm 0,4% xuống 134,0 US cent/kg. 

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định giữ lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi ngân hàng này đi ngược với làn sóng thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu khi các ngân hàng trung ương đấu tranh để kiềm chế lạm phát tăng vọt.

Nhiều người khai thác cao su ở bang Kedah (Malaysia) đang cảm thấy khó khăn khi giá cao su phế liệu giảm. Trong bối cảnh này, tình hình thời tiết không thể đoán trước càng tạo thêm áp lực lên hoạt động khai thác của họ.

Giá cao su hôm nay 4/10/2022: Đi ngang 
Ảnh minh họa - Internet 

“Nghĩa địa lốp xe” lớn nhất thế giới được tái chế, biến thành gạch cao su 

Ở Kuwait (một quốc gia tại Tây Á) có khoảng 42 triệu lốp xe cũ đã đi hết vòng đời được đưa đến “nghĩa địa lốp xe". Khu vực Sulaibiya (Kuwait) được biết đến là nghĩa địa lốp xe với hàng triệu lốp xe cũ được mang về đây và xử lý. 

Chính phủ Kuwait bắt đầu tạo ra nghĩa địa lốp xe từ khoảng 30 năm trước để giải quyết vấn đề lốp xe cũ đã qua sử dụng. Mỗi năm, những cái hố khổng lồ sẽ được đào trên sa mạc và trở thành “nơi yên nghỉ” của hàng triệu chiếc lốp xe cũ. Chúng đã tích tụ ở đó trong suốt hai thập kỷ qua. 

Đặc biệt, những chiếc lốp được chuyển đến không chỉ có xuất xứ trong nước mà còn được “nhập khẩu” từ các quốc gia bên ngoài.

Kể từ năm 2012 – 2020 đã xảy ra 3 vụ cháy lớn tại bãi phế liệu này, các cột khói có thể nhìn thấy từ vệ tinh. Các đám cháy này được mô tả như một thảm họa về môi trường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hiện nay, chính phủ Kuwait quyết định biến nghĩa địa lốp xe này trở thành khu dân cư có quy mô 25.000 hộ dân. Bên cạnh đó, hơn 42 triệu lốp xe tại đây cũng được vận chuyển đến trung tâm tái chế để được biến thành gạch cao su. 

Các chuyên gia tiến hành phân loại, cắt nhỏ và biến lượng lốp xe phế liệu ở Sulaibiya thành những tấm lót sàn. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn việc tích tụ rác có hại cho hành tinh mà còn có thể biến thứ bỏ đi như lốp xe trở thành “vàng đen mới”. 

Lốp ôtô cũ đã được chứng minh là một nguyên liệu thô phổ biến để làm đường xá và các cơ sở hạ tầng khác. Đây được xem là “vàng đen mới” tại Kuwait – nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư trong OPEC. 

Mỗi ngày, những chiếc lốp xe tại nghĩa địa Sulaibiya sẽ được vận chuyển đến trung tâm tái chế ở al-Salmi với đội xe tải lên đến 500 chiếc. Theo đó, sẽ có khoảng 3 triệu lốp xe được tái chế mỗi năm. Các phụ phẩm trong quá trình tái chế này cũng được xuất khẩu sang các nước láng giềng.