Giá cao su hôm nay 4/8: Dịch COVID-19 ảnh hưởng tới ngành sản xuất cao su

(VOH) – Giá cao su ngày 4/8, quay đầu giảm tại thị trường châu Á trong khi nhu cầu cao su của Ấn Độ tăng mạnh. Đại dịch COVID-19 bùng phát ở Đông Nam Á ảnh hưởng tới ngành cao su ngắn hạn.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 4/8/2021, lúc 10h30, kỳ hạn tháng 11/2021, giảm nhẹ xuống 0,2 JPY, tương đương 0,09%, ghi nhận ở mức 215,4 JPY/kg. 

Giá cao su hôm nay 4/8/2021: Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới ngành sản xuất cao su tại Đông Nam Á 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Thượng Hải giảm nhẹ 15 CNY, tương đương 0,11%, xuống mức 13.540 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 4/8/2021: Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới ngành sản xuất cao su tại Đông Nam Á 2

Giá cao su tại sàn Trung Quốc bất ngờ quay đầu giảm trong khi nhu cầu cao su của Ấn Độ tăng mạnh.

Nhu cầu cao su năm 2021 của Ấn Độ dự báo tăng mạnh khiến nước này phải nhập khẩu nhiều cao su hơn vì sản lượng trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu.

Sau khi chứng kiến sự sụt giảm trong 6 năm, nhu cầu lốp xe ở Ấn Độ năm 2021 tăng. Tuy nhiên, nguồn cung và sản xuất cao su trong nước bị ảnh hưởng do những biện pháp hạn chế chống COVID-19 ở bang Kerala - nơi sản xuất cao su lớn nhất của Ấn Độ - có thể sẽ dẫn tới nhập khẩu cao su vào nước này năm nay tăng mạnh. 

Giá cao su tại sàn Osaka và Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE) đạt đỉnh 6 tháng đầu năm vào tháng 2, giảm trong tháng 3 và 4, phục hồi trong tháng 5 và giảm trở lại từ tháng đầu tháng 6/2021 cho đến nay.

Hiệp hội Các quốc gia Sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) dự báo, triển vọng thị trường cao su trong ngắn hạn không khả quan do sự gián đoạn về hậu cần và sự gia tăng của cước phí vận chuyển đường biển.

Bên cạnh đó, thị trường còn bị chi phối bởi việc giao hàng chậm trễ, tình trạng thiếu chip ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô, sự gia tăng nguồn cung cao su tự nhiên,...

Xuất khẩu cao su của Thái Lan dự kiến tăng 25% trong năm 2021

Trị giá xuất khẩu đạt 70,34 tỷ baht, tăng 50,8% so với mức 46,65 tỷ baht trong cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xuất khẩu cũng tăng từ 1,17 triệu tấn lên 1,39 triệu tấn trong cùng giai đoạn.

Lakchai Kittipol, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Thái Lan cho rằng, xuất khẩu cao su tăng đáng kể là do cơ sở xuất khẩu thấp trong năm ngoái. Nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu phục hồi, và đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia ngày càng tăng, khiến xuất khẩu cao su năm nay được dự kiến sẽ tăng ít nhất 25% (tổng trị giá 136,125 tỷ baht).

Ông cũng thêm rằng, giá cao su xuất khẩu năm nay cao hơn năm ngoái. Xuất khẩu tiếp tục được mở rộng, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại do các đối tác thương mại đã mua một phần hàng tồn kho.

Cao su là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Thái Lan. Năm thị trường xuất khẩu cao su hàng đầu của nước này là: Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Tất cả các thị trường đều tăng trưởng hai con số. Trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường Trung Quốc tăng 33%, Malaysia tăng 61%, Nhật Bản tăng 82%, Mỹ tăng 52% và Hàn Quốc tăng 36%.

Giá cao su hôm nay 4/8/2021: Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới ngành sản xuất cao su tại Đông Nam Á 3
Ảnh minh họa - Internet 

Đại dịch COVID-19 bùng phát ở Đông Nam Á ảnh hưởng tới ngành sản xuất cao su trong ngắn hạn

ANRPC cho biết, những quốc gia này có thể góp phần vào sự hồi phục nhu cầu cao su toàn cầu, bởi chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm tới 43% thị phần tiêu thụ cao su thế giới và Ấn Độ chiếm 8%.

Hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đã được khôi phục, khiến nhu cầu nguyên liệu thô tăng mạnh trở lại. Được hỗ trợ bằng cách dỡ bỏ các hạn chế chống COVID-19, hoạt động sản xuất của Ấn Độ cũng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng hồi phục.

Đối với các công ty sản xuất của Ấn Độ, nhập khẩu cao su trở nên đắt đỏ hơn do đồng USD tăng mạnh, vận chuyển toàn cầu bị gián đoạn, các chuyến hàng bị trì hoãn và chi phí vận tải biển tăng bất thường. Những yếu tố này khiến nguồn cung ứng trong nước trở thành lựa chọn ưu tiên hơn so với hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên, báo cáo của ANRPC cũng nhấn mạnh một số yếu tố rủi ro như sự lây lan biến thể Delta của virus COVID-19 trên toàn cầu có khả năng lấn át cả những điều kiện thuận lợi của thị trường.

Đại dịch COVID-19 đang bùng phát ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục ảnh hưởng tới ngành sản xuất cao su trong ngắn hạn.