Giá gas hôm nay 13/3/2023: Nhích tăng nhẹ

(VOH) – Giá gas hôm nay 13/3 tăng nhẹ. Giá khí đốt đã phục hồi khoản mất mát vào đầu tuần do thời tiết lạnh giá kèm theo tuyết rơi.

Giá gas thế giới tăng nhẹ

Giá gas hôm nay 13/3, tăng nhẹ 0,74%, lên mức 2,45 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 4/2023.

Giá gas hôm nay 13/3/2023: Nhích tăng nhẹ 1
Ảnh minh họa

Giá khí tự nhiên hóa lỏng giao ngay ở châu Á chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021 do nhu cầu giảm, đã khuyến khích một số công ty Trung Quốc quay trở lại thị trường, nếu được duy trì có thể thúc đẩy cạnh tranh với châu Âu, Reuters đưa tin.

Theo đó, giá khí đốt đã giảm gần 52% từ đầu năm đến nay và khoảng 81% so với mức đỉnh tháng 8/2022 ở mức 70,50 USD/mmBTU.

Giá cả ở châu Á hiện đủ để mang lại hoạt động cho Trung Quốc, với hai lô hàng được đặt cho một doanh nghiệp nhà nước, một cho công ty riêng của họ ở Trung Quốc.

Tại châu Âu, giá khí đốt đã phục hồi khoản mất mát vào đầu tuần do thời tiết lạnh giá kèm theo tuyết rơi trên khắp Vương quốc Anh và các khu vực khác của lục địa, cùng với việc đóng cửa các cảng nhập khẩu  LNG của Pháp kể từ ngày 7/3 do đình công.

Cuộc đình công kéo dài một tuần trên toàn quốc dự kiến sẽ làm giảm khoảng 0,5 tỷ mét khối khí LNG của Pháp đưa vào lưới điện.

Ông Hans Van Cleef, Nhà kinh tế trưởng năng lượng tại PZ – Energy Research & Strategy,  cũng cho biết, trong một vài tuần nữa, mùa lấp đầy sẽ bắt đầu với lục địa ở vị trí tương đối thuận lợi có lượng hàng tồn kho cao và nhu cầu tương đối thấp.

Trong tuần này, tâm điểm của thị trường sẽ hướng về dữ liệu lạm phát của Mỹ, cuộc họp lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng như những diễn biến trên thị trường tài chính, đều là những yếu tố gây ảnh hưởng tới sức khoẻ các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sự kiện Tập đoàn tài chính SVB phải đóng cửa do những rắc rối về thanh khoản, đánh dấu vụ phá sản ngân hàng lớn nhất ở Mỹ kể từ năm 2008 cũng thúc đẩy các ý tưởng về việc Fed sẽ hỗ trợ thị trường bằng cách tăng lãi suất chậm lại.

Giá bán lẻ gas trong nước tháng 3 quay đầu giảm nhẹ

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas vừa thông báo điều chỉnh giảm giá mặt hàng này từ ngày 1/3. So với tháng 2, mỗi bình gas loại 12kg đến tay người tiêu dùng giảm trung bình 16.000 đồng, loại 45kg giảm khoảng 60.000 đồng/bình.

Với mức giảm này, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 461.000 đồng/bình 12kg, tùy thương hiệu.

Theo các công ty gas, nguyên nhân giá gas trong nước quay đầu giảm mạnh là do giá gas thế giới hạ nhanh. Giá gas thế giới bình quân tháng 3/2023 chốt hợp đồng ở mức 730 USD/tấn, giảm 60 USD/tấn so với tháng 2.

Hiện nguồn cung gas nội địa chỉ chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ. Vì thế, giá bán lẻ gas trong nước bị chi phối và ảnh hưởng bởi giá gas thế giới. Giá gas thế giới hạ thì giá gas trong nước cũng giảm theo.

Sau lần tăng mạnh vào đầu tháng 2 với mức tăng hơn 60.000 đồng/bình 12kg, giá gas từ đầu tháng 3 đã quay đầu giảm.