Chờ...

Giá gas hôm nay 13/7/2022: Đảo chiều tăng nhẹ

(VOH) - Giá gas hôm nay 13/7 bất ngờ tăng nhẹ trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy sản lượng suy giảm và nhu cầu hạ nhiệt mạnh trong tuần này.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 13/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,33% lên mức 6,29 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2022.

Giá gas hôm nay 13/7/2022: Đảo chiều tăng nhẹ 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn tăng sớm khi có những dấu hiệu cho thấy sản lượng suy giảm và nhu cầu hạ nhiệt mạnh trước tiếp diễn trong bối cảnh bán tháo hàng hóa mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, ước tính sản lượng của Mỹ cho thấy, mức giảm 2,8 Bcf/ngày, xuống khoảng 93 Bcf/ngày do nguồn cung thấp hơn chảy ra khỏi vùng đông bắc và phần New Mexico của lưu vực Permi.

Sự sụt giảm sản lượng kéo theo những tin tức gần đây khác về các mối đe dọa nguồn cung. Energy Transfer LP đã ngừng hoạt động với công suất 0,2 Bcf/ngày trên hệ thống Đường ống Old Ocean sau hỏa hoạn. 

Sự phát triển đầu tháng 6 đó buộc cơ sở Freeport phải ngoại tuyến ít nhất là vào đầu mùa thu. Điều này giải phóng khoảng 2,0 Bcf/ngày khí, giảm bớt lo ngại về nguồn cung đã thúc đẩy một cuộc biểu tình lớn vào mùa xuân.

Giá giảm diễn ra ngay cả khi sản lượng khí đốt hàng ngày giảm và trong bối cảnh dự báo thời tiết nóng hơn và nhu cầu trong hai tuần tới nhiều hơn so với dự kiến trước đó.

Nắng nóng đã thúc đẩy nhu cầu điện năng ở một số vùng của đất nước lên mức kỷ lục, bao gồm cả ở Texas, và khiến các máy phát điện đốt nhiều khí hơn để sản xuất điện.

Mùa hè năm nay nắng nóng đặc biệt gay gắt, cùng với sản lượng sụt giảm, đã gây “áp lực tăng giá” vào đầu tuần này. 

Cũng cân nhắc về giá khí đốt, các thương nhân lưu ý rằng việc ngừng hoạt động liên tục tại nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Freeport LNG ở Texas đã khiến nhiều khí đốt hơn ở Hoa Kỳ cho các công ty tiện ích để nạp vào kho dự trữ thấp cho mùa đông.

Giá gas bán lẻ giảm lần thứ 3 liên tiếp

Từ đầu tháng 7/2022, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm 7 ngàn đồng/bình đối với loại bình 12kg. Sau khi được điều chỉnh, giá các loại gas phổ biến dao động khoảng 449.000 -471.000 đồng/bình 12kg tùy loại.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giảm giá gas bán lẻ, tổng cộng giá gas giảm khoảng 67.000 đồng/bình 12kg. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 3 lần tăng giá và 4 lần giảm giá.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân giá gas tháng 7 giảm là nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân đạt 725 USD/tấn, giảm 25 USD so với tháng trước.

Thời gian qua, giá xăng, dầu, gas liên tục ở mức cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, các ngành vận tải, sản xuất. Việc giá gas giảm liên tục góp phần làm giảm áp lực cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi sau dịch Covid-19.