Giá gas hôm nay 14/6/2022: Đảo chiều tăng nhẹ

(VOH) - Giá gas hôm nay 14/6 quay đầu tăng nhẹ với mức điều chỉnh hơn 0,1%. Giá khí đốt tự nhiên biến động do các nhà giao dịch lo ngại nguồn cung.

Giá gas thế giới giảm mạnh

Giá gas hôm nay 14/6, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng hơn 0,1% lên mức 8,68 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2022.

Giá gas hôm nay 14/6/2022: Đảo chiều tăng nhẹ
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm sau một phiên giao dịch đầy biến động. Nguyên nhân của sự sụt giảm trên là do các nhà giao dịch đánh giá kỳ vọng nhu cầu mùa Hè mạnh mẽ có thể chống lại cú sốc của vụ nổ LNG Freepost đã hạn chế khả năng xuất khẩu của Mỹ.

Với thời tiết nóng hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 89,4 bcfd trong tuần này lên 93,0 bcfd trong hai tuần tới.

Hợp đồng kỳ hạn giao dịch với mức cao đối với hợp đồng tháng 7 là 9,664 USD trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ trong nước và toàn cầu những nguồn cung của Mỹ lại tương đối khiêm tốn. 

Các quan chức của Freeport đã chỉ ra rằng, thiết bị đầu cuối sẽ hoạt động ngoại tuyến trong ít nhất ba tuần. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường đã phải chuẩn bị cho thời gian ngừng hoạt động lâu hơn có thể cản trở xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu. 

Nhu cầu từ châu Âu đã tăng nhanh khi Liên minh châu Âu (EU) phản đối việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bằng cách ngừng sử dụng khí đốt từ Nga. Họ đã chuyển sang LNG của Mỹ để thu hẹp khoảng cách và củng cố nguồn năng lượng trong suốt mùa Xuân.

Ukraine ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu

Chính phủ Ukraine đã thông qua kế hoạch ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại nước này.

Theo một nghị quyết của Chính phủ Ukraine được công bố ngày 13/6, các mặt hàng than đá, dầu nhiên liệu và khí đốt được sản xuất trong nước thuộc danh mục các loại hàng hóa bị cấm xuất khẩu trong thời gian xảy ra xung đột.

Nghị quyết nêu rõ quyết định cấm xuất khẩu các mặt hàng trên có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và tình trạng thiết quân luật ở quốc gia Đông Âu này.

Ukraine đã áp đặt tình trạng thiết quân luật vào ngày 24/2 sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu. Sau đó, Ukraine đã 3 lần gia hạn tình trạng thiết quân luật, kéo dài đến ngày 23/8 tới.