Giá gas hôm nay 15/9/2021: Tiếp tục tăng khi bão Nicholas tấn công vịnh Mexico

(VOH) – Giá gas ngày 15/9 tiếp tục tăng do cơn bão nhiệt đới Nicholas đang hướng về vịnh Mexico.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 15/9, lúc 11h30, giờ Việt Nam, tăng hơn 0,5% lên mức 5,3 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 10/2021.

Giá gas hôm nay 15/9/2021: Tiếp tục tăng khi bão Nicholas tấn công vịnh Mexico
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng Nymex giao tháng 10 tăng 2,9 cent/ngày và thanh toán ở mức 5,260 USD/MMBtu. 

Bão nhiệt đới Nicholas đổ bộ vào Texas vào đêm thứ Hai sau một thời gian ngắn. Các nhà dự báo cảnh báo về triều cường và mưa lũ kéo dài ít nhất là vào thứ Tư có thể ảnh hưởng đến sản xuất.

Sản lượng khí đốt của Mỹ đã giảm nhẹ trước đại dịch và cơn bão Ida, nó đã dao động gần 90 Bcf trong những ngày gần đây thấp hơn nhiều so với mức trung bình 92 Bcf/ngày đạt được trước đó vào mùa hè.

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn 35% trong tháng qua do giới đầu tư lo ngại rằng thị trường không đủ nguồn cung khí đốt cho mùa đông khắc nghiệt ở bán cầu Bắc, đặc biệt là tại châu Âu.

Trong nhiều năm qua, thị trường khí đốt thường khá im ắng. Song, chỉ trong vài tuần trở lại đây, thị trường bỗng trở nên nóng hơn khi nhà đầu tư nhận thấy nhu cầu khí đốt trên toàn cầu đang tăng cao và nguồn cung thì dưới mức bình thường. 

Khu vực gặp rủi ro lớn nhất chính là châu Âu, CNBC nhấn mạnh. Nhà phân tích John Kilduff của Again Capital cho biết, dự trữ khí đốt tại châu Âu đang nằm dưới mức trung bình 5 năm khoảng 16% và dự trữ của riêng tháng 9 đang ở mức thấp kỷ lục.

Giá dầu ngày 15/9 tiếp đà tăng mạnh trong bối cảnh hoạt động khai thác dầu khí ở Vịnh Mexico của Mỹ đã buộc phải sơ tán vào ngày 13/9 khi các nhà máy lọc dầu trên đất liên bắt đầu chuẩn bị cho cơn bão nhiệt đới Nicholas đang hướng tới bờ biển Texas.

Thời điểm mấu chốt có thể xuất hiện sau vài tháng nữa, khi thị trường biết rõ mùa đông tại châu Âu cũng như ở Mỹ sẽ diễn ra như thế nào.

Một số nhà phân tích cho rằng trong kịch bản cực đoan nhất, giá khí đốt của Mỹ sẽ tăng gấp đôi nếu có đợt lạnh ở bán cầu Bắc kéo dài, đặc biệt là ở châu Âu nơi mà tình trạng thiếu hụt khí đốt có thể trở nên trầm trọng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tuần trước đã báo cáo các công ty tiện ích đã bơm 52 Bcf khí tự nhiên vào kho lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 3/9.