Giá gas hôm nay 17/6/2021: Tiếp tục giảm, nguồn cung đang bị thiếu hụt

(VOH) – Giá gas ngày 17/6 giảm nhẹ, do xu hướng nhu cầu tiêu thụ giảm trên thị trường và ảnh hưởng của thời tiết sắp tới.

Giá gas thế giới giảm 

Giá gas hôm nay 17/6, lúc 10h00, giờ Việt Nam, giảm hơn 0,1% xuống mức 3,20 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2021.

Giá gas hôm nay 17/6/2021: Tiếp tục giảm, nguồn cung đang bị thiếu hụt 1
Ảnh minh họa - Internet 

Mức khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), dao động gần mức kỷ lục trên 11 Bcf trong hầu hết mùa xuân, đã chứng tỏ sự thay đổi trong tháng 6 trong bối cảnh công việc bảo trì hàng năm tại các cơ sở xuất khẩu. Điều đó đã tiếp tục trong tuần này.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm, đe dọa lỗ ngày thứ hai, nhưng giá đã phục hồi trong phiên giao dịch buổi chiều khi dữ liệu mới cho thấy sản lượng giảm, xuất khẩu tăng và dự báo thời tiết cho thấy nhu cầu giảm mạnh trong những tuần tới.

Dịch vụ thời tiết Bespoke đã quan sát thấy sự thay đổi nhỏ trong ngày các dự báo mới nhất hôm thứ Tư, với nhiệt vẫn là chủ đề chính trên các vùng rộng lớn của đất nước. Điều đó dự kiến sẽ dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với khí đốt tự nhiên để cung cấp năng lượng cho máy điều hòa không khí.

Các điểm đến xuất khẩu của Mỹ ở châu Á và châu Âu đang thiếu nguồn cung cấp khí đốt và dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu khi nhiệt độ mùa hè thúc đẩy nhu cầu làm mát theo mùa.

Đồng thời, Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) cho biết họ đang theo dõi một hệ thống thời tiết gây ra mưa rào và dông vô tổ chức trên Vịnh Campeche ở miền nam Mexico có thể ảnh hưởng đến việc vận chuyển LNG.

Khối lượng khí cấp LNG đã thay đổi trong suốt tháng 6 do công việc bảo trì theo mùa. Tuy nhiên, sau công tác bảo trì, xuất khẩu nhiên liệu siêu lạnh dự kiến sẽ tăng trở lại trên 11 thùng/ngày nơi chúng dao động trong hầu hết mùa xuân do nhu cầu cao từ các thị trường khắp châu Âu và châu Á.

Đồng bạc xanh tăng giá khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như vàng, dầu thô... giảm.

Giá dầu hôm nay giảm còn do khả năng các nước xuất khẩu dầu lớn sẽ tăng sản lượng khai thác để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu đang trên đà phục hồi và tranh thủ lúc giá dầu ở mức cao.

Giá gas trong nước tháng 6 tăng 14.000 đồng/bình 12 kg

Ở thị trường trong nước, giá gas tháng 6 tăng 1.167 đồng/kg (đã VAT), tương đương 14.000 đồng bình 12kg. Giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng sẽ ở mức 375.000 đồng bình 12kg.

Giá gas tăng không ngoài dự đoán của các công ty gas. Trước đó, giá gas đã có chuỗi giảm mạnh liên tục tại thị trường trong nước, với mức giảm gần 40.000 đồng đối với loại bình 12kg.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, sau 4 lần tăng giá với 64.500 đồng, 2 lần giảm giá với 39.500 đồng, mỗi bình gas 12kg (từ ngày mai 1/6) thấp hơn 3.000 đồng so với tháng cuối năm 2019.