Giá gas hôm nay 2/4/2022: Tiếp đà tăng mạnh cuối tuần

(VOH) - Giá gas hôm nay 2/4 tiếp đà tăng hơn 1% sau phiên tăng hôm qua do ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 2/4, lúc 14h00, giờ Việt Nam, tăng hơn 1% lên mức 5,72 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2022.

Giá gas hôm nay 2/4/2022: Tiếp đà tăng mạnh cuối tuần 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên Nymex cũng tiếp tục tăng trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. 

Giá khí đốt tự nhiên giao ngay hàng tuần tăng cao hơn do nhu cầu khí đốt tăng trong thời gian giao dịch hai ngày từ 3/3 đến ngày 1/4, bao gồm việc giao khí đốt đến ngày 4/4. 

Việc tiếp tục kêu gọi nguồn cung của Mỹ cùng với nhu cầu do thời tiết và tăng trưởng sản xuất chậm lại đã đưa hợp đồng Nymex giao tháng 5 lên 5,720 USD vào thứ Sáu, tăng 18,2 cent so với giá đóng cửa hôm thứ Hai.

Theo EIA, tổng lượng khí hoạt động trong kho thấp hơn 347 Bcf so với năm trước và 244 Bcf dưới mức trung bình của 5 năm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga sẽ không cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong ngày 1/4, cho dù nước này đã ra thời hạn chót khách hàng phải thanh toán bằng đồng ruble.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh yêu cầu bên mua khí đốt của Nga phải thanh toán bằng đồng ruble từ ngày 1/4 và các hợp đồng sẽ bị tạm đình chỉ nếu các khoản thanh toán này không được thực hiện.

Nga xuất khẩu hàng trăm tỷ USD khí tự nhiên sang châu Âu mỗi năm. Gazprom cho biết đồng Euro chiếm 58% các giao dịch xuất khẩu của tập đoàn này, trong khi đồng USD chiếm 39% và đồng bảng Anh chiếm khoảng 3%.

EU cho biết không có vấn đề an ninh về nguồn cung cấp nào được báo cáo tại thời điểm này, đồng thời "cảnh báo sớm" là mức thông báo khủng hoảng thấp nhất của EU về vấn đề cung cấp khí đốt.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cho biết một nhóm xử lý khủng hoảng từ Bộ Kinh tế, cơ quan quản lý và khu vực tư nhân sẽ giám sát nhập khẩu và lưu trữ khí đốt.