Giá gas hôm nay 20/6/2022: Lao dốc phiên đầu tuần

(VOH) - Giá gas hôm nay 20/6 tiếp tục giảm mạnh. Giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại châu Á biến động trong bối cảnh sự gia tăng của giá khí đốt ở châu Âu.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 20/6, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm gần 4% xuống mức 6,7 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2022.

Giá gas hôm nay 20/6/2022: Lao dốc phiên đầu tuần 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tăng trong bối cảnh sự gia tăng của giá khí đốt ở châu Âu do việc ngừng hoạt động kéo dài tại một nhà máy xuất khẩu của Mỹ đã khiến cho nguồn cung thắt chặt hơn nữa. 

Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn nhất của Mỹ cho biết, do thiệt hại hỏa hoạn xảy ra vào tuần trước đối với nhà máy ở Texas của họ sẽ hoạt động ngoại tuyến cho đến tháng 9 và chỉ hoạt động một phần đến cuối năm.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tất cả các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt, trong đó có Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), gia tăng sản lượng để kiềm chế giá xăng leo thang.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết Tổng thống Joe Biden kêu gọi tất cả các nhà cung cấp năng lượng toàn cầu, cả OPEC cũng như các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt trong nước, tăng sản lượng.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp riêng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman để thảo luận vấn đề năng lượng. 

Bên cạnh đó, bà Granholm cũng có kế hoạch gặp giám đốc điều hành các công ty dầu mỏ và khí đốt vào tuần tới để trao đổi vấn đề nâng cao năng lực lọc dầu tại các nhà máy của Mỹ.

Tại châu Âu, sự suy giảm thêm về dòng khí đốt của Nga qua đường ống Nord Stream 1, trùng với đợt nắng nóng sớm “ập xuống” phía Nam, làm tăng thêm lo ngại châu lục này có thể phải vật lộn để tích trữ năng lượng trước mùa đông theo kế hoạch.

Ông Olumide Ajayi, Nhà phân tích LNG cấp cao của Refinitiv, cho biết, nếu tình hình nguồn cung của Nga thấp hơn vẫn tiếp diễn, giá châu Âu sẽ ở mức cao hơn giá giao ngay tại châu Á, bất chấp sự thiếu hụt từ người mua châu Á. Mức phí bảo hiểm đó có thể thu hút nhiều hàng hóa từ lưu vực Đại Tây Dương đến châu Âu trong những tháng tới so với tháng 6.

Từ ngày 1/6 giá gas giảm thêm 31.000 đồng/bình 12kg 

Từ ngày 1/6, giá gas bán lẻ sẽ giảm 31.000 đồng/bình 12kg. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp giá gas giảm, giúp hạ nhiệt giá gas sau quãng thời gian tăng giá liên tục.

Cụ thể, công ty PV Gas LPG miền Nam cho biết, giá bán PetroVietnam Gas giảm 2.583 đồng/kg (đã bao gồm VAT), tương đương mức giảm 31.000 đồng đối với bình gas 12kg và 116.250 đồng đối với bình gas 45kg so với tháng 5. 

Tương tự, đại diện công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết giá bán gas SP giảm 31.000 đồng đối với bình 12kg, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng không quá 456.000 đồng bình 12kg. 

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 6 là 750 USD/tấn, giảm 105 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước hạ nhiệt sau chuỗi dài tăng giá khiến giá gas neo ở mức 500.000 đồng/bình 12kg.