Giá gas hôm nay 16/6/2022: Duy trì xu hướng tăng

(VOH) - Giá gas hôm nay 16/6 tăng nhẹ trong bối cảnh các nhà giao dịch hiểu rõ tác động của việc ngừng xuất khẩu lớn khiến nhu cầu toàn cầu tăng mạnh.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 16/6, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng gần 0,5% lên mức 7,58 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2022.

Giá gas hôm nay 16/6/2022: Duy trì xu hướng tăng 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt giao sau của Mỹ vẫn tăng khoảng 96% trong năm nay do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.

Sau một trong những đợt lao dốc lớn nhất trong lịch sử giao dịch khí đốt tự nhiên, hợp đồng kỳ hạn đã phục hồi khi các nhà giao dịch hiểu rõ tác động của việc ngừng xuất khẩu lớn trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng mạnh.

Sự cố ngừng hoạt động của Freeport do một vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra vào tuần trước, gây ra tổn thất khoảng 2 Bcf/ngày của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong ít nhất ba tháng. 

Ngoài ra, giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 14 năm vào mùa xuân này do lo ngại về nguồn cung. 

Các nhà phân tích lưu ý rằng, từ đỉnh đến đáy, mức giảm hôm thứ Ba đã đánh dấu mức giảm lớn thứ 7 trong kỷ lục. Họ cho biết, thỏa thuận này đại diện cho sự sụt giảm trong ngày lớn thứ ba trong hồ sơ Nymex có từ năm 1990.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm từ 12,5 bcfd vào tháng 5 xuống 11,8 bcfd cho đến nay vào tháng 6, với sự cố ngừng hoạt động của Freeport. 

Lạm phát gia tăng đã khiến các nhà đầu tư và nhà kinh doanh khí đốt phải chuẩn bị cho một động thái lớn của Fed trong tuần này. Về phía cầu, đợt bùng phát Covid mới nhất của Trung Quốc, đã làm dấy lên lo ngại về giai đoạn áp dụng biện pháp hạn chế.

Giá gas trong nước tháng 6 tiếp tục giảm sâu

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 6 sẽ tiếp tục giảm 31.000 đồng với bình 12 kg và 124.100 đồng với bình công nghiệp 48 kg.

Theo đó, từ ngày 1/6, công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo, giá bán gas SP giảm 2.583 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 31.000 đồng bình 12kg. Với mức giảm này, mỗi bình gas 12 kg sẽ được bán ở mức 456.000 đồng.

Giá gas trong nước tháng 6 giảm là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 6 ở mức 750 USD/tấn, giảm 105 USD/tấn so với tháng 5 nên Tổng Công ty Gas thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Đây là tháng thứ ba trong năm giá gas quay đầu giảm mạnh. Từ đầu năm đến nay, giá gas có ba tháng giảm và ba tháng tăng liên tiếp.