Giá gas hôm nay 24/6: Tiếp đà tăng khi đồng USD suy yếu

(VOH) – Giá gas ngày 24/6 tăng nhẹ, giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng gần 0,2% khi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh trên thị trường.

Giá gas thế giới tăng 

Giá gas hôm nay 24/6, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng hơn 0,21% lên mức 3,31USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2021.

Giá gas hôm nay 24/6/2021: Tiếp đà tăng khi đồng USD suy yếu 1
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn tăng trở lại vào giữa tuần khi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh sau khi bảo dưỡng và sản lượng giảm trong ngày thứ hai liên tiếp. 

Giá dầu ngày 24/6 tăng mạnh sau thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm trong bối cảnh các nhu cầu tiêu thụ duy trì đà phục hồi khi các hoạt động kinh tế được nối lại.

Đồng USD suy yếu cũng đã thúc đẩy giá dầu thô, giúp hàng hoá này rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Giá dầu Brent đã tăng hơn 45% trong năm nay, được hỗ trợ bởi thoả thuận giảm nguồn cung do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (còn gọi là OPEC+) dẫn đầu và khi các hạn chế chống COVID-19 được nới lỏng thúc đẩy nhu cầu, theo Doanh nghiệp Niêm yết. 

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) dự kiến sẽ phát hành báo cáo lưu trữ hàng tuần vào lúc 10:30 sáng theo giờ ET Thứ Năm. Năm ngoái, EIA đã ghi nhận mức tiêm 115 Bcf và mức tiêm trung bình trong 5 năm là 83 Bcf.

Với nhu cầu thời tiết dự kiến sẽ chậm lại vài ngày nữa, sự phục hồi trong tiêu thụ khí đốt phục vụ cho các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ vào ngày thứ Tư đã thúc đẩy đà tăng giá vào đầu phiên. 

Sự gia tăng khí đốt giao ngay cũng trở nên phổ biến hơn trước thời tiết ấm hơn ở Bờ Đông. 

Tiếp tục có những thay đổi nhỏ đối với triển vọng thời tiết tầm xa vào thứ Tư. Tuy nhiên, mô hình này vẫn được kỳ vọng sẽ dẫn đến nhu cầu tương đối nhẹ ở phía đông Đồng bằng trong vài ngày tới, theo NatGasWeather. 

Tuy nhiên thời tiết của Mỹ dự báo kéo dài từ 5 đến 15 ngày và có khả năng được xem là có "xu hướng tăng" từ thứ Bảy (26 tháng 6) đến hết ngày 5 tháng 7. Những ngày mát mẻ trên toàn quốc được dự báo là trên bình thường.

Giá gas trong nước tháng 6 tăng 14.000 đồng/bình 12 kg

Từ ngày 1/6, Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết giá bán lẻ gas của công ty sẽ tăng 1.167 đồng/kg (đã VAT), tương đương 14.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng tại TPHCM là 375.000 đồng bình 12kg.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 6/2021 tăng 42,5 USD/tấn, chốt hợp đồng giao hàng trong tháng 6 là 527,5 USD/tấn, kéo giá gas bán lẻ trong nước tăng theo.

Giá gas tăng không ngoài dự đoán của các công ty gas. Trước đó, giá gas đã có chuỗi giảm mạnh liên tục tại thị trường trong nước, với mức giảm gần 40.000 đồng đối với loại bình 12kg.