Giá gas hôm nay 26/2/2022: Đảo chiều giảm mạnh

(VOH) - Giá gas hôm nay 26/2 giảm mạnh, giá khí đốt tự nhiên đã giảm trở lại sau phiên tăng hôm qua sau khi Nga tấn công Ukraine.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 26/2, lúc 14h00, giờ Việt Nam, giảm mạnh 3% xuống mức 4,41 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 3/2022.

Giá gas hôm nay 26/2/2022: Đảo chiều giảm mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng tương lai của Nymex vẫn biến động trong thời gian này, đáng chú ý nhất là sau khi các lực lượng Nga tiến vào Ukraine trong một cuộc tấn công toàn diện vào quốc gia này. 

Hợp đồng tương lai giảm vào cuối tuần bất chấp những bất ổn tiếp tục liên quan đến cuộc chiến của Nga với Ukraine cho thấy thị trường khí đốt và thời tiết của Mỹ đang bị ảnh hưởng chặt chẽ như thế nào. 

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 121,3 bcfd trong tuần này lên 123,4 bcfd vào tuần tới khi nhiệt độ giảm.

Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng hơn 50% lên mức cao nhất trong hai tháng sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang, làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung. 

Nga cung cấp khoảng 30% -40% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, khoảng 16,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021. 

Nhiều hệ thống thời tiết đã đổ mưa và tuyết trên khắp miền Tây, Trung Tây, Đồng bằng và Thung lũng Ohio trong tuần này, với nhiệt độ giảm xuống khoảng 20 độ dưới 0 độ ở các vùng của đất nước.

Ngay cả những khu vực gần bờ biển Texas cũng ghi nhận mức thấp gần như đóng băng, và với thời tiết lạnh hơn ở phía tây của bang, sản lượng của Permi đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn này.

Giá gas trong nước tháng 2/2022 tăng mạnh 

Từ ngày 1/2, mỗi bình gas loại 12 kg đến tay người tiêu dùng tăng 16.000 đồng, vọt lên 460.000 đồng.

Người tiêu dùng sẽ phải chi trả thêm 16.000 đồng một bình gas 12 kg so với tháng trước. Giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua tại các điểm bán lẻ ở TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Sau 2 tháng hạ nhiệt, giá gas bật tăng trở lại đúng dịp Tết, thời điểm nhu cầu sử dụng nhiên liệu này của các hộ gia đình ở mức cao. 

Theo Công ty Saigon Petro cho biết, nguyên nhân giá gas tháng 2 tăng là do nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân đạt 775 USD một tấn, tăng 50 USD một tấn so với tháng trước. 

Hiện giá gas trong nước phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.