Giá gas hôm nay 28/3/2022: Tăng mạnh đầu tuần

(VOH) - Giá gas hôm nay 28/3 tăng mạnh, Nga yêu cầu các nước thanh toán bằng đồng rúp khi mua khí đốt đã làm tăng nguy cơ siết chặt nguồn cung và giá sẽ tăng cao.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 28/3, lúc 12h30, giờ Việt Nam, tăng gần 1% lên mức 5,4 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 4/2022.

Giá gas hôm nay 28/3/2022: Tăng mạnh đầu tuần 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá gas hôm nay (28/3) tăng 0,62% lên mức 5,65 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2022 vào lúc 11h (giờ Việt Nam).

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á ổn định trong tuần qua do nhu cầu của Nhật Bản ổn định. Song, nguồn cung từ Nga lại khá bất ổn khi Moscow yêu cầu một số quốc gia phải trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp.

Thị trường cũng đang cố gắng tìm hiểu tác động lâu dài đối với LNG sau khi Mỹ cho biết họ sẽ nỗ lực cung cấp 15 tỷ m3 LNG cho Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay để giúp các nước trong khối cắt đứt nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 3% lên mức cao nhất trong 7 tuần do dự báo thời tiết mát mẻ trở lại và nhu cầu sưởi ấm cao hơn vào tuần tới.

Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 16,9 cent, tương đương 3,2%, lên mức 5,401 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 2 tháng 2 trong ngày thứ ba liên tiếp.

Với thời tiết mát mẻ hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 97,0 bcfd trong tuần này lên 102,3 bcfd vào tuần tới. Dự báo cho tuần này cao hơn và dự báo cho tuần tới thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Tư.

Tại châu Á, các công ty tiện ích của Nhật Bản đã khai thác thị trường giao ngay sau khi một trận động đất đã đặt ra nhu cầu cao hơn đối với LNG để bổ sung vào kho dự trữ.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ tìm cách yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt bán cho các nước không có thiện chí. Điều này có thể làm tăng nguy cơ siết chặt nguồn cung và thậm chí khiến giá cao hơn nữa.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có quyền đơn phương thay đổi các hợp đồng hiện tại được thỏa thuận bằng đồng euro hay không.

Các nhà máy LNG của Mỹ đang sản xuất hết công suất và các nhà phân tích cho rằng, phần lớn lượng khí đốt bổ sung của Mỹ đến châu Âu xuất phát từ lượng xuất khẩu mà lẽ ra đã đi nơi khác, Reuters đưa tin.