Giá gas hôm nay 29/4/2022: Duy trì tăng do khan hiếm nguồn cung

(VOH) - Giá gas hôm nay 29/4 duy trì đà tăng sau phiên tăng hôm qua trước các báo cáo hàng tồn kho giảm.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 29/4, lúc 12h00, giờ Việt Nam, tăng gần 0,3% lên mức 7,16 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2022.

Giá gas hôm nay 29/4/2022: Duy trì tăng do khan hiếm nguồn cung 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm sau ba ngày tăng liên tiếp, với sản lượng có dấu hiệu phục hồi trong bối cảnh bảo trì liên tục. 

Hợp đồng khí đốt Nymex giao tháng 6 giảm 45,1 cent xuống còn 6,888 USD/MMBtu. 

Sản lượng cho thấy một số dấu hiệu phục hồi, nhưng trong mùa bảo trì đang diễn ra, sản lượng có thể dao động trong vài tháng tới. Sản lượng nhập khẩu của Canada thấp hơn, trong khi xuất khẩu của Mexico tăng một chút. 

Hy Lạp có kế hoạch thanh toán cho nhà cung cấp khí đốt Gazprom của Nga vào tháng sau theo cách sẽ không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga. 

Tập đoàn khí đốt Gazprom ngày 27/4 cho biết họ đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble cho thấy sự đáp trả mạnh mẽ nhất của Điện Kremlin đối với các lệnh trừng phạt quốc tế về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hy Lạp phụ thuộc vào khí đốt của Nga với hơn 30% nhu cầu hàng năm và có hợp đồng cung cấp với Gazprom kết thúc vào năm 2026.

Công ty Đức mua khí đốt bằng ruble nhưng Nga vẫn không chấp nhận

Gazprombank - ngân hàng chủ chốt trong việc xử lý các giao dịch năng lượng giữa Nga và Châu Âu, đã từ chối một số khoản thành toán cho đơn hàng khí đốt vào tháng 4 và tháng 5 mặc dù ngoại tệ được sử dụng để thanh toán là đồng ruble.

Theo đó, ngân hàng từ chối giao dịch bởi những nỗ lực thanh toán đến từ công một công ty của Nga đã bị Đức quốc hữu hóa.

Động thái của Đức nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng khi cơn khủng hoảng chưa có tiền lệ tại Châu Âu đang trở nên trầm trọng hơn do những lệnh trừng phạt chống lại Nga - nhà cung cấp nhiên liệu chính cho khu vực này.

Khoản thanh toán bị từ chối được cho là một phần của hợp đồng trung hạn cung cấp 7 terawatt giờ (TWh) khí đốt vào cuối năm 2023.

Vào tháng 3/2022, chính phủ Nga đưa ra sắc lệnh yêu cầu các công ty Châu Âu phải mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank để có thể mua khí đốt. Tại đây, khoản thanh toán bằng EUR hoặc USD sẽ được chuyển đổi thành ruble.