Giá gas hôm nay 6/7/2022: Bất ngờ tăng mạnh

(VOH) - Giá gas hôm nay 6/7 tăng mạnh, các mô hình thời tiết nóng bức tiếp diễn và tiềm năng cho một bản báo cáo lưu trữ lớn khác đã đè nặng lên giá cả.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 6/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng hơn 2% lên mức 5,57  USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2022.

Giá gas hôm nay 6/7/2022: Bất ngờ tăng mạnh
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm, kéo dài đợt bán tháo từ một tuần trước đó. Một đợt giảm giá vào giữa tháng 7 do các mô hình thời tiết nóng bức tiếp diễn và tiềm năng cho một bản báo cáo lưu trữ lớn khác đã đè nặng lên giá cả.

Các mô hình thời tiết chính tiếp tục cho thấy sức nóng mạnh mẽ trong nửa đầu tháng, mặc dù nhiệt độ có thể đang giảm nhẹ.

Công ty cho biết, các mô hình thời tiết của Mỹ và châu Âu "cả hai vẫn đủ nóng trong hầu hết các ngày từ 15/7 đến 16/7 khi các mức nhiệt độ cao khoảng 90°F đến 100°F (tương ứng với 32°C - 38°C) đang thống trị hầu hết 2/3 khu vực phía Nam của Mỹ".

Tuy nhiên, tâm điểm của nhiệt độ dịch chuyển theo hướng Tây và Bắc dường như đã làm giảm bớt rủi ro về nhu cầu làm mát vào giữa đến cuối tháng 7.

Bên cạnh đó, vụ hỏa hoạn hồi tháng 6 tại cơ sở xuất khẩu LNG Freeport đã hạn chế năng lực xuất khẩu của Mỹ khoảng 2,0 Bcf/ngày trong ít nhất là vào cuối mùa Hè. Lượng khí đó hiện đã có sẵn để sử dụng trong gia đình, bao gồm cả kho chứa. 

Các nhà cung cấp năng lượng và khí đốt của Anh đang gặp áp lực chi phí cao khi siêu chu kỳ hàng hóa đang khiến giá cả nguyên liệu đầu vào tăng lên.

Chính phủ Đức đang đàm phán để bảo lãnh cho công ty điện lực Uniper, Chính phủ Pháp xem xét quốc hữu hóa tập đoàn điện lực EDF, trong khi Anh đưa nhà cung cấp khí đốt và điện Bulb Energy vào chế độ quản lý đặc biệt do nguy cơ thua lỗ.

Giá gas bán lẻ giảm lần thứ 3 liên tiếp

Từ đầu tháng 7/2022, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm 7 ngàn đồng/bình đối với loại bình 12kg. Sau khi được điều chỉnh, giá các loại gas phổ biến dao động khoảng 449.000 -471.000 đồng/bình 12kg tùy loại.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giảm giá gas bán lẻ, tổng cộng giá gas giảm khoảng 67.000 đồng/bình 12kg. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 3 lần tăng giá và 4 lần giảm giá.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân giá gas tháng 7 giảm là nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân đạt 725 USD/tấn, giảm 25 USD so với tháng trước.

Thời gian qua, giá xăng, dầu, gas liên tục ở mức cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, các ngành vận tải, sản xuất. Việc giá gas giảm liên tục góp phần làm giảm áp lực cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi sau dịch Covid-19.