Gia Lai - Kon Tum - Bình Định: Điểm đến hấp dẫn 2016

(VOH) - Chiều 9/5, tại TP.Quy Nhơn, Diễn đàn doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa Việt Nam (trực thuôc Hiệp hội du lịch Việt Nam) đã tổ chức tọa đàm “Gia Lai - Kon Tum - Bình Định, điểm đến hấp dẫn năm 2016”.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chuyến Famtrip với chủ đề “Biển xanh kết nối đại ngàn” diễn ra từ ngày 6-9/5.

Với gần 70 đại biểu, đại diện doanh nghiệp du lịch - lữ hành ở cả 3 khu vực Bắc - Trung - Nam, chuyến famtrip đã kết nối các đơn vị thông qua nhiều hoạt động team building, thăm quan và trải nghiệp dịch vụ tại Măng Đen, TP Kon Tum; Pleiku (Gia Lai); Hầm Hô - Tây Sơn và Quy Nhơn (Bình Định).

Các đại biểu cho rằng, hầu hết điểm đến trong hành trình ở Gia Lai, Kon Tum và Bình Định còn khá tự nhiên. Tuy vậy, hệ thống lưu trú, phương tiện vận chuyển ít nên đẩy giá tour lên cao trong mùa du lịch, lễ tết...

Ông Trần Lê Bảo Châu, Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cho rằng, việc phát triển du lịch cộng đồng tự phát với tình trạng ô nhiễm môi trường đang đe dọa đến sự phát triển bền vững của 3 địa phương này nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

Rác thải - mối đe dọa cho du lịch và môi trường. 

Ông Châu cảnh báo:”Trước khi phát triển hoặc quảng bá, đầu tư vào một điểm đến, chúng ta cần tính đến cái nền. Có nghĩa là giải quyết bài toán chứa được bao nhiêu du khách hoặc từng đó số lượng du khách đến thì họ sẽ để lại cái gì và giải quyết môi trường như thế nào.

Đó là một nội dung mà hội thảo này muốn hướng đến. Các điểm đến về biển đảo hiện tại rất nóng nhưng chỉ là tạm thời. Nếu không có sự cảnh báo và quản lý ngay từ đầu thì nó sẽ giống kịch bản xấu của Bình Hưng hay Bình Ba của Khánh Hòa".

Hiện nay, Bình Định chỉ thu hút 2- 2,5 triệu lượt du khách/năm trong khi đó lượng du khách đến với Gia Lai là 1 - 1,5 triệu lượt và Kon Tum là trên 500.000 lượt du khách.