Giá sắt thép xây dựng hôm nay 18/10: Giá quặng sắt chạm đáy

(VOH) – Giá thép ngày 18/10 tiếp tục giảm mạnh. Giá quặng sắt và hầu hết các kim loại đen kỳ hạn của nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đồng loạt giảm.

Giá thép ngày 18/10, giao tháng 1/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ xuống mức 3.654 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá sắt thép xây dựng hôm nay 18/10: Giá quặng sắt chạm đáy

Giá quặng sắt giao ngay đối với Trung Quốc, nhà sản xuất khoảng một nửa lượng thép thế giới, đã giảm khoảng 40% so với mức đỉnh của năm nay là trên 160 USD/tấn vào tháng 3/2022. Nguyên nhân do nước này dính vào các hạn chế COVID-19 gây ra nhiều khó khăn và lĩnh vực bất động sản của nước này phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thanh khoản và nhu cầu yếu. 

Theo ghi nhận mới nhất đến ngày 17/10, giá quặng sắt trên sàn giao dịch Đại Liên giảm tuần đầu tiên trong 5 tuần, kéo theo những lo lắng về nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, bên cạnh đó các quy định và hạn chế nghiêm ngặt về zero Covid-19 trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 1 của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch ban ngày giảm 0,6% xuống mức 702,50 CNY (tương đương 97,93 USD)/tấn.

Giá quặng sắt đang trên đà kết thúc năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất trong ba hoặc bốn năm qua và có thể sẽ giảm trong năm tới, với việc Trung Quốc và châu Âu cắt giảm sản lượng thép, trong khi áp lực gia tăng từ nguồn cung bổ sung.

Giá quặng sắt DCIOcv1 giao tháng 1/2023 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã kết thúc giao dịch ban ngày với mức giảm 2% xuống 686,50 nhân dân tệ/tấn.

Giá quặng sắt SZZFX2 giao tháng 11/2022 trên Sàn giao dịch Singapore (SGX) cũng giảm 2% xuống 91,90 USD/tấn.

Giá sắt thép xây dựng giảm mạnh trên Sàn giao dịch Thượng Hải

Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE), giá thép cây SRBcv1 và thép cuộn cán nóng SHHCcv1 giảm lần lượt 1,7% và 1,5%; giá thép cuộn SWRcv1 giảm 1,6%. Trong khi đó, giá thép không gỉ SHSScv1 tăng 1,8%.

Giá thép đã kéo dài đà giảm một ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc lại tính hiệu quả của chính sách Zero COVID tại buổi khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản cầm quyền.

Dịch COVID-19 tại Trung Quốc bùng phát và sự suy yếu trong lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu thép và quặng sắt thế giới trong những tháng gần đây. 

Hậu quả từ cuộc xung đột Ukraine vẫn đang gây khó khăn cho thị trường do nguồn cung quặng cạn kiệt, trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng cản trở sản lượng thép của châu Âu.

Giới chuyên gia cho rằng giá quặng sắt có thể tiếp tục giảm vào quý IV năm nay do hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc và Châu Âu vẫn chưa thể phục hồi.

Giá quặng sắt đang tiến gần về mốc thấp nhất trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây và được dự báo có thể tiếp tục giảm vào năm sau do Trung Quốc và Châu Âu giảm sản lượng thép.