Giá thép xây dựng hôm nay 12/10/2020: Giá thép tăng phiên đầu tuần

(VOH) - Giá thép ngày 12/10 tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Hiện giá thép kì hạn đang tăng làm gia tăng hi vọng về một hướng giá cụ thể của những người đầu tư trên thị trường châu Á.

Giá thép hôm nay tăng

Giá thép ngày 12/10 giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giao dịch lên mốc 3.635 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30, giờ Việt Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 12/10/2020
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Tại Trung Quốc, giá thép kì hạn và thị trường hàng sẵn có nội địa tăng lên khi nước này trở lại vào ngày 9/10 sau kì nghỉ lễ Quốc Khánh kéo dài một tuần, theo S&P Global Platts.

Điều này đã gia tăng hi vọng của những người đầu tư trên thị trường châu Á nhằm tìm kiếm một hướng giá cụ thể, mặc dù không thể chứng minh được mức tăng này đã cao hơn giá khu vực hay chưa.

Thị trường đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu mở cửa chênh lệch về giá đối với nhập khẩu thép của Trung Quốc trong bối cảnh giá trong nước điều chỉnh giảm và nhu cầu châu Á hồi sinh khi vốn đã đóng cửa trong quí Ba.

Sau khi trừ thuế VAT, giá thép nội địa giao dịch tại mức 454 USD/tấn cho thấy tiềm năng nhập khẩu thép của Trung Quốc nếu giá cước vận chuyển và thuế nhập khẩu đối với hàng hóa xuất xứ ngoài châu Á có hiệu lực.

Những người tham gia thị trường thép cây trong khu vực chờ đợi sự trở lại của Trung Quốc sau tuần nghỉ lễ vàng với hi vọng sẽ hạ giá sắt thép xuống do giá thép phế liệu đang ngày càng yếu hơn.

Theo một nguồn tin tại một nhà sản xuất phôi thép và thép cây của Nga, giá phế liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm và họ cố gắng duy trì giá thép cây đợi Trung Quốc trở lại và giải cứu thị trường.

Tuy nhiên, các nhà dự trữ và chế tạo thép cây ở Singapore cho biết, hàng tồn kho của họ đã đầy từ các giao dịch được thực hiện trước khi thành phố đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Các hạn chế liên tục đối với hoạt động xây dựng trong bối cảnh đại dịch đã làm giảm tốc độ tiêu thụ thép một cách đáng kể.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại các khu vực phía Bắc Trung Quốc đã tăng 70 nhân dân tệ/tấn sau khi thị trường mở cửa trở lại vào ngày 9/10.

Nguyên nhân là do giá quặng sắt và than cốc kì hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên lần lượt tăng hơn 4% và 3% từ cuối ngày 30/9.

Nhập khẩu sắt thép của Việt Nam giảm trong 9 tháng đầu năm

Việt Nam đã chi khoảng 6.1 tỷ đô la Mỹ nhập khẩu gần 10.5 triệu tấn sắt thép trong 9 tháng đầu năm nay, giảm 15.5% về giá trị và 3.2% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn này, các nhà cung cấp chính bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, theo Hiệp hội Thép Việt Nam hôm thứ Tư.

Trong tháng 9, Việt Nam nhập khẩu 1.1 triệu tấn sắt thép, trị giá 660 triệu đô la Mỹ, giảm 4.4% về lượng và 11.7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, theo hiệp hội.

Năm 2019, Việt Nam đã chi khoảng 9.5 tỷ đô la Mỹ nhập khẩu khoảng 14.6 triệu tấn sắt thép, tăng 7.6% về lượng và giảm 4.2% về giá trị so với năm 2018, số liệu chính thức cho thấy.

Trong khi đó, Việt Nam thu về khoảng 4.2 tỷ đô la Mỹ từ việc xuất khẩu gần 6.6 triệu tấn sắt thép vào năm ngoái, ghi nhận mức tăng 5.4% về lượng và giảm 8.5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.