Giá thép xây dựng hôm nay 12/6/2019: Giá thép đứng yên, nguồn cung quặng sắt chưa ổn định

(VOH) - Giá quặng sắt tăng 6%, do dự kiến các công ty khai thác quặng lớn sẽ không thể mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao, trong khi sản lượng thép vẫn duy trì ở mức cao.

Giá thép xây dựng hôm nay đi ngang

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải không thay đổi ở mức 3.750 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30, ngày 12/6, giờ Việt Nam.

Sản xuất thép

Ảnh minh họa: internet

Giá quặng sắt giao sau của Trung Quốc tăng 6% vào thứ Ba (11/6) với kì vọng các công ty khai thác lớn không thể mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao với sản lượng thép sẽ vẫn cao trong những tháng tới.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đạt giới hạn giao dịch cao hơn hàng ngày với mức tăng 6% trong phiên giao dịch buổi chiều ở mức 760,5 nhân dân tệ/tấn (tương đương 109,97 USD/tấn), theo Hellenic Shipping News.

Sản lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc hồi phục vào tháng 5 từ mức thấp nhất kể từ ngày 18/4 nhưng vẫn giảm so với cùng kì năm ngoái do sự gián đoạn sản xuất ở  Australia và Brazil cản trở việc vận chuyển các lô hàng.

Mặc dù giá thép giảm gần đây do lo ngại về nhu cầu trong dài hạn nhưng vẫn đem lại lợi nhuận cho các nhà máy.

Các chuyên gia phân tích từ Huatai Futures cho biết mối lo nguồn cung thắt chặt không thể giảm bớt trong thời gian ngắn nhưng nhu cầu quặng sắt vẫn mạnh bất chấp sự điều tiết của tỉ suất lợi nhuận tại các nhà máy thép.

Khối lượng quặng sắt tồn kho tại các cảng Trung Quốc giảm còn 121,6 triệu tấn, mức thấp nhất trong hơn 2 năm, dữ liệu từ SteelHome cho thấy.

Trong khi đó, tỉ lệ sử dụng tại các nhà máy thép trên khắp Trung Quốc ở mức tương đối cao 71,44% vào tuần trước kể từ ngày 7/6, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với kim loại màu mặc dù các nhà máy ở thành phố sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn được yêu cầu cắt giảm sản lượng trong tháng 6.

Giá thép thanh tăng 3,5% lên 3.833 nhân dân tệ/tấn và giá thép cuộn cán nóng tăng 2,7% lên 3.655 nhân dân tệ/tấn.

Khối lượng thép dự trữ tại các kho tiếp tục giảm trong tuần trước, giảm 1,2% xuống 10,89 triệu tấn với trữ lượng thép thanh ở mức 5,39 triệu tấn và thép cuộn cán nóng ở mức 2,09 triệu tấn, theo dữ liệu của Mysteel.

Tuy nhiên, hôm 10/6, Baoshan Iron & Steel, công ty thép niêm yết lớn nhất của Trung Quốc, cho biết vào sẽ giảm giá thép cuộn cán nóng giao tháng 7 ở mức 100 nhân dân tệ/tấn, phản ánh dấu hiệu của nhu cầu suy yếu.

Các nguyên liệu thô sản xuất thép khác cũng tăng lên cùng với giá thép tăng.

Giá than mỡ tăng 2,8% lên 1.437 nhân dân tệ/tấn và giá than cốc kì hạn tăng 3,7% lên 2.208,5 nhân dân tệ/tấn.

Ngày 10/6 Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp một làn sóng thuế quan khác đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu cuộc đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này không có bước đi tích cực, điều này sẽ che mờ nhu cầu thép trong nửa cuối năm nay.

Vật liệu xây dựng tăng giá chóng mặt

Giá vật liệu xây dựng đồng loạt tăng kéo chi phí xây, sửa nhà cũng tăng tương ứng

Khảo sát các cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) tại TP HCM gần đây cho thấy từ sắt thép, đá, xi măng cho đến gạch ống, gạch lót nền, gạch trang trí đều tăng khá mạnh.

Giá thép xây dựng tăng khoảng 200.000-250.000 đồng/tấn, tùy nhà máy, như thép cuộn hiện có giá bán lẻ gần 11 triệu đồng/tấn, thép cây phi 14 lên 240.000 đồng/cây, phi 16 giá 280.000 đồng/cây và phi 18 là 320.000 đồng/cây.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Châu, Công ty Kiến trúc xây dựng Tỷ Lệ Vàng, cho biết do đang trong mùa xây dựng, cộng thêm giá các VLXD đều tăng, có loại tăng gần gấp đôi nên giá xây dựng năm nay cũng được điều chỉnh tăng tương ứng. Theo đó, giá xây dựng thô hiện nay từ 3-4 triệu đồng/m2, cao hơn 500.000 đồng/m2 so với năm ngoái. Trường hợp xây dựng hoàn thiện nhưng không lắp đặt thiết bị vệ sinh, đèn trang trí và một số công đoạn trang trí khác, có mức giá từ 6-6,5 triệu đồng/m2.

Theo ông  Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, để sản xuất 1 tấn thép cần khoảng 600 KW điện, với giá điện tăng như hiện nay phải chi khoảng 1 triệu đồng tiền điện cho 1 tấn thép, tức chiếm khoảng 9% giá thành. Giá điện tăng đã ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sắt thép, buộc phải điều chỉnh giá bán tăng theo tương ứng.

Giá thép xây dựng hôm nay 11/6/2019: Giá thép sẽ tăng mạnh - Nguồn cung giảm sẽ kéo dài trong ngắn hạn. Dự trữ quặng sắt nhập khẩu chạm mức thấp nhất 2,5 năm. Dự trữ thép tiếp tục giảm trong tuần trước đó.
Giá cao su hôm nay 12/6/2019: Duy trì đà tăng lên mức cao nhất gần 3 tháng - Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su ngày 12/6/2019 kỳ hạn tháng 11/2019 tăng lên mức cao nhất gần 3 tháng, song thương mại Mỹ - Trung bất ổn đã hạn chế đà tăng.