Giá thép xây dựng hôm nay 13/5: Giá thép và quặng sắt đều đạt mức cao kỷ lục

(VOH) - Giá thép ngày 13/5 tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Sự tăng giá liên tục khiến các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ rủi ro trong bối cảnh giá tăng mạnh.

Giá thép thế giới tiếp tục đi lên

Giá thép ngày 13/5 giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 8 nhân dân tệ lên mức 6.101 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 13/5/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 13/5: Giá thép và quặng sắt đều đạt mức cao kỷ lục 2

Hầu hết các hợp đồng kỳ hạn của Trung Quốc đều đã chốt phiên giao dịch ở mức cao kỷ lục vào hôm thứ Tư (12/5), Reuters đưa tin.

Theo đó, hợp đồng thép cuộn cán nóng (HRC) giao tháng 10/2021, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE), đã tăng 3,5% lên mức 6.683 nhân dân tệ/tấn (tương đương 1.037,12 USD/tấn).

Giá thép cây xây dựng cũng điều chỉnh tăng 2,2% vào thời điểm đóng cửa, ghi nhận mức cao kỷ lục là 6.171 nhân dân tệ/tấn. Tương tự, giá thép không gỉ giao tháng 6/2021 tăng 2,2% lên mức cao nhất mọi thời đại là 15.580 nhân dân tệ/tấn.

Trong cùng ngày, giá các nguyên liệu sản xuất thép cũng đồng loạt đi lên. Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) tăng 2,9% lên 1.337 nhân dân tệ/tấn.

Giá than luyện cốc và than cốc trên Sàn DCE lần lượt tăng 4,6% và 0,5%, đạt mức tương ứng là 2.112 nhân dân tệ/tấn và 2.865 nhân dân tệ/tấn.

Bất chấp thị trường thép đang tăng trưởng mạnh trong vài tháng qua, nhu cầu đối với vật liệu xây dựng có thể sụt giảm trong thời gian tới do khu vực phía Nam của Trung Quốc sắp bước vào mùa mưa.

Baoshan Iron & Steel, nhà sản xuất thép tấm ô tô hàng đầu của Trung Quốc, cho biết, nhu cầu ô tô trong quý II bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip trong khi quý III là mùa giảm giá truyền thống.

Đối với quặng sắt, hợp đồng kỳ hạn đạt được kích thích đáng kể nhờ quan hệ giữa Trung Quốc và Australia được tăng cường. Khả năng hạn chế nhập khẩu quặng sắt từ Australia là rất thấp nhưng tâm lý có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Sắt, thép Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam trong cơn sốt giá

 Lượng sắt, thép nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng kỷ lục trong thời gian gần đây, giữa bối cảnh giá sắt, thép trong nước liên tục điều chỉnh tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 4, tổng lượng sắt, thép nhập khẩu vào Việt Nam đạt hơn 5 triệu tấn, tăng hơn 540.000 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Lượng nhập sắt, thép các loại tăng hơn 12% nhưng kim ngạch sắt, thép nhập khẩu đã tăng lên hơn 36,6%, mức tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là nước cung cấp hơn 50% lượng sắt, thép cho Việt Nam. Tính hết tháng 4, lượng sắt, thép nhập từ Trung Quốc đạt hơn 2,63 triệu tấn, bằng 52% tổng lượng sắt, thép nhập về Việt Nam.

So với cùng kỳ năm 2020, lượng sắt, thép nước này nhập về Việt Nam tăng hơn 1,13 triệu tấn. Giá sắt, thép Trung Quốc bình quân về Việt Nam 16 triệu đồng/tấn, tăng hơn 2 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ năm trước.

Nếu cùng kỳ năm 2020, lượng sắt, thép Trung Quốc về Việt Nam chỉ chiếm 1/3 tổng lượng sắt, thép nhập khẩu, thì đến hết tháng 4 năm nay, sắt, thép nước này chiếm 1/2 tổng lượng sắt, thép nhập về Việt Nam.

Ngoài sắt, thép các loại, Trung Quốc còn là nước cung cấp lượng sắt, thép thành phẩm lớn nhất vào Việt Nam. Hết tháng 4, lượng sắt, thép thành phẩm Trung Quốc vào Việt Nam chiếm gần 60%.

Hiện, giá sắt, thép trong nước đang dao động từ hơn 17.000 đến 18.000 đồng/kg. Và trong ngày hôm nay, nhiều doanh nghiệp sắt, thép lớn đã tăng giá mỗi kg sắt thép từ 500 đồng đến 600 đồng/kg. Thậm chí, loại thép cây to đã tăng thêm 800 đồng/kg, tùy theo doanh nghiệp.

Giá sắt, thép xây dựng tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng lâm cảnh khó khăn do chi phí bị đội lên, nhiều nhà thầu được dự báo mất lãi do phụ thuộc vào nguyên liệu và giá đàm phán với chủ đầu tư. Thậm chí có doanh nghiệp than đứng trước rủi ro phá sản do không thể gánh được mức tăng liên tục của giá sắt, thép trên thị trường hiện nay.

Trước nguy cơ lớn từ giá sắt, thép tăng trên thị trường, Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ vì cho rằng có chuyện thao túng giá thép của một số doanh nghiệp.

Giá thép tăng phi mã, các doanh nghiệp nâng công suất 40%

Trong bối cảnh giá thép tăng nóng, sản lượng sản xuất của các doanh nghiệp thép Việt Nam 4 tháng đầu năm tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng bán hàng cũng tăng hơn 40%. Hòa Phát tiếp tục dẫn đầu và nới rộng khoảng cách với Formosa cũng như các đối thủ khác.