Giá thép xây dựng hôm nay 18/8: Giá thép và than cốc đồng loạt giảm

(VOH) - Giá thép ngày 18/8 giảm trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá than luyện cốc giảm 3 trong bối cảnh nguồn cung dự kiến vẫn thiếu hụt, song nhu cầu từ các nhà máy dự báo sẽ hạ nhiệt.

Giá thép thế giới tiếp tục giảm

Giá thép ngày 18/8, giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 171 nhân dân tệ xuống mức 5.171 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 18/8/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn).

Giá thép xây dựng hôm nay 18/8: Giá thép và than cốc đồng loạt giảm 2

Vào hôm thứ Hai (16/8), China Steel Corp (CSC), nhà sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc, cho biết sẽ tăng giá nội địa lên 1,2% để phản ánh chi phí sản xuất cao hơn và nhu cầu thép tăng trở lại. Giá sửa đổi sẽ có hiệu lực vào tháng tới.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, CSC đã tăng giá thép trong liên tục 12 tháng trước khi đóng băng vào tháng trước. Động thái này nhằm để các công ty hạ nguồn điều chỉnh nhu cầu kinh doanh và chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới.

CSC cho biết, đã có một đợt điều chỉnh ngắn hạn và tích cực đối với giá thép châu Á trong thời gian qua. Song, công ty dự đoán giá thép sẽ quay trở lại đà tăng khi thị trường toàn cầu thắt chặt trước mùa cao điểm truyền thống vào tháng 9 và tháng 10.

Theo nhận định của CSC, các dự án cơ sở hạ tầng của Mỹ và châu Âu sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế toàn cầu, góp phần nâng cao nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm thép.

Một yếu tố khác khiến công ty dự đoán giá thép quốc tế phục hồi là việc Trung Quốc đưa ra các quy định mới nhằm đáp ứng các mục tiêu về chủ trương trung lập carbon.

Công ty cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu giảm 60 triệu tấn thép thô trong nửa cuối năm 2021. Đồng thời, họ đã tăng thuế xuất khẩu đối với chromite và gang có độ tinh khiết cao lên lần lượt là 40% và 20%”.

Theo đó, giá thép tấm cán nóng, thép cuộn cán nóng, thép cuộn cán nguội, thép mạ điện và các sản phẩm thép khác có giá xác định hàng tháng sẽ tăng 500 Tân Đài tệ/tấn.

Tương tự, giá thép cuộn mạ điện chất lượng trung bình cũng dự kiến sẽ tăng 300 Tân Đài tệ/tấn, Taipei Times đưa tin.

Giá quặng sắt kỳ trên sàn Đại Liên phiên vừa qua giảm 1,6% xuống 834 CNY vào lúc đóng cửa, mặc dù giá quặng sắt nhập khẩu hàm lượng 62% sắt giao ngay tại cảng biển không đổi ở mức 162 USD/tấn trong phiên liền trước. Giá thép thanh vằn trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải cũng giảm 0,8% xuống 5.345 CNY/tấn; thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong ô tô và thiết bị gia dụng, giảm 0,1% xuống 5.670 CNY/tấn. Giá thép không gỉ giao sau trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 0,7% lên 18.380 CNY/tấn.

Giá thép đạt mức cao mới

Thép đã đạt mức cao mới sau một loạt các đợt tăng giá nhanh chóng từ tháng 5 đến tháng 6/2021 khi chúng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Theo Bộ Công Thương (Bộ Công Thương), khi các chính phủ trên thế giới ban hành các gói kích thích kinh tế hàng chục nghìn tỷ USD để vực dậy nền kinh tế, giá nguyên liệu thô như dầu mỏ và các nguyên liệu thô khác đã tăng lên.

Tại Việt Nam, sau cơn sốt giá thép vào tháng 12/ 2020, Bộ Công Thương thông báo: “Thị trường thép đã ổn định và hình thành mặt bằng giá mới cao hơn”.

Giá thép thành phẩm vẫn duy trì ở mức hơn 16 triệu đồng (695 USD)/tấn kể từ đầu tháng này so với tháng 6, khi giá một tấn thành phẩm thấp hơn 2 triệu đồng. Đầu năm 2021, sản phẩm này được niêm yết ở mức 24 triệu đồng, gây ra nhiều rắc rối trong ngành xây dựng.

Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, hầu hết nguyên liệu sản xuất thép của Việt Nam, trừ sản xuất của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam với sản lượng khoảng 300,000 tấn/năm, đều phải nhập khẩu. Hiệp hội cũng dự báo nhu cầu về quặng sắt và thép phế để sản xuất thép sẽ tăng đáng kể vào năm 2021 so với năm 2020.

Chủ tịch Hiệp hội Nghiêm Xuân Đa cho biết, giá quặng sắt tháng 5/2021 tăng 2.4 lần so với giá tháng 2/2020. Cụ thể, giá quặng sắt đã tăng từ 86 USD lên 206 USD/tấn trong tháng 5. Giá thép phế tháng 5/2021 tăng 1.9 lần so với giá tháng 2/2020, từ 270 USD lên 512 USD/tấn.

Điều đó cho thấy, giá quặng sắt khai thác tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên trong cùng kỳ chỉ tăng 8%.

Là một chuyên gia về thị trường thép, ông Nguyễn Văn Sưa nhận định cung cầu các sản phẩm thép trong năm nay sẽ ổn định với tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm.

Bộ Công Thương dự báo đến cuối năm 2021, cả giá thép thành phẩm và quặng sắt sẽ giảm so với mức giá mới hiện tại.