Giá thép xây dựng hôm nay 13/8: Sắt thép đều giảm

(VOH) Giá thép ngày 13/8 giảm trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt kỳ hạn giảm do lo ngại về việc kiểm soát sản lượng thép và một số dấu hiệu suy thoái kinh tế.

Giá thép thế giới giảm trở lại

Giá thép ngày 13/8 giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 56 nhân dân tệ xuống mức 5.475 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h50(giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 13/8/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 13/8: Sắt thép đều giảm 2

Trung Quốc, chiếm hơn một nửa sản lượng thép thế giới, đang tìm cách hạn chế sản lượng cả năm không cao hơn mức năm 2020 để cắt giảm lượng khí thải.

Do hạn chế sản lượng thép bắt đầu từ tháng 7 và những dấu hiệu hoạt động kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, giá quặng sắt giao ngay cũng xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng trong tuần này, dưới 170 USD/tấn, theo công ty tư vấn SteelHome.

Thép không gỉ là mặt hàng tăng giá duy nhất trong các hợp kim đen, với hợp đồng giao tháng 9 tăng 1,4% đã được củng cố bởi nhu cầu mạnh và giá của nguyên liệu thô là nickel tăng do lo lắng về nguồn cung.

Vào hôm thứ Năm (13/8), giá quặng sắt kỳ hạn giảm với điểm chuẩn trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) dao động quanh mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua, theo Reuters.

Theo đó, hợp đồng quặng sắt DCIOcv1, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn DCE, đã kết thúc phiên giao dịch ban ngày thấp hơn 2,2% ở mức 838 nhân dân tệ/tấn (tương đương 129,36 USD/tấn).

Tương tự, hợp đồng quặng sắt SZZFU1 giao tháng 9/2021, được giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch Singapore (SGX), giảm 3% xuống còn 158,90 USD/tấn.

Nguyên nhân của việc giảm giá này là do lo ngại về việc kiểm soát sản lượng thép ở Trung Quốc và dấu hiệu suy thoái kinh tế ở quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới này.

Hiện tại, Trung Quốc đang tìm cách hạn chế sản lượng thép cả năm không quá sản lượng năm 2020 để cắt giảm mức phát thải. Do đó, các hạn chế áp dụng đối với các nhà máy sẽ được mở rộng hơn nữa trong năm nay.

Các nhà chức trách ở trung tâm sản xuất thép Đường Sơn, thuộc tỉnh Hà Bắc, đã ban hành kế hoạch kiểm soát chất lượng không khí cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022, áp đặt các tiêu chuẩn phát thải cực thấp cho ngành thép và điện cho đến tháng 3/2022.

Theo các nhà phân tích của Sinosteel Futures: “Việc tiếp tục thắt chặt giới hạn sản xuất của Hà Bắc có nghĩa là sản lượng thép thô của quốc gia này sẽ giảm nhiều hơn so với dự kiến trước đây”.

Dữ liệu của Công ty tư vấn SteelHome cho thấy, khi các hạn chế sản xuất thép bắt đầu từ tháng 7 và hoạt động kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại, giá quặng sắt giao ngay SH-CCN-IRNOR62 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua, ở dưới mức 170 USD/tấn.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu để bình ổn giá thép

 Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng thép xây dựng để bình ổn giá thép.

Bộ Tài chính cho biết, vừa hoàn thành nghiên cứu dự thảo sửa đổi mức thuế xuất khẩu, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng tăng giá mạnh thời gian qua để góp phần phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ. Trong đó, đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng thép xây dựng.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã có công văn số 7672/BTC-CST gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội về dự thảo Nghị định này. Trong đó, trên cơ sở phân tích hiện trạng ngành thép trong nước hiện nay cũng như diễn biến của thị trường thép thời gian qua và dự báo cho thời gian tới, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép nhằm góp phần ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước, hạn chế việc xuất khẩu phôi thép để giữ lại cho sản xuất trong nước, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thép trong dài hạn.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu một số mã hàng thép xây dựng đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu cao (15%, 20%, 25%) để bình ổn giá cả mặt hàng thép trong nước trong bối cảnh giá thép xây dựng liên tục tăng trong giai đoạn vừa qua, ảnh hưởng đến nhiều ngành sản xuất trong nước.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội, trên cơ sở đó sẽ có phương án cụ thể báo cáo Chính phủ về vấn đề này.

Giá thép hôm nay ngày 13/8/2021 tại 3 miền: miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 13/8: Sắt thép đều giảm 3