Giá thép xây dựng hôm nay 10/8: Quặng sắt giảm

(VOH) Giá thép ngày 10/8 tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt Đại Liên và Singapore tiếp tục giảm do triển vọng về nguồn cung được cải thiện và nhu cầu yếu của Trung Quốc.

Giá thép thế giới đi lên

Giá thép ngày 8/10, giá giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 40 nhân dân tệ lên mức 5.373 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 10/8/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 10/8: Giá thép tăng, quặng sắt giảm 2

Giá quặng sắt Đại Liên và Singapore tiếp tục giảm trong phiên đầu tuần, bởi triển vọng về nguồn cung được cải thiện và nhu cầu yếu của Trung Quốc

Quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 4,4% xuống 852,5 CNY (131,67 USD)/tấn, trong phiên giá đã giảm xuống 845 CNY, thấp nhất kể từ ngày 1/4.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 tại Singapore giảm 4,3% xuống 160,6 USD/tấn

Theo công ty tư vấn SteelHome, quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% Fe ở Trung Quốc có giá 175 USD/tấn trong ngày 6/8, gần mức thấp nhất 4 tháng tại 174,5 USD/tấn đã chạm tới trong ngày trước đó.

Giá quặng sắt đã sụt giảm kể từ khi đạt mức cao kỷ lục hồi tháng 5, với việc bán tháo đặc biệt mạnh mẽ trong ba tuần qua do lo ngại gia tăng về quyết tâm giảm sản lượng thép của Trung Quốc.

Tâm lý cũng bị ảnh hưởng bởi số liệu cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ chậm lại trong tháng 7 sau khi bùng phát số ca nhiễm Covid-19. Biến thể Delta được tìm thấy ở hơn 12 thành phố của Trung Quốc kể từ ngày 20/7.

Theo Australian Financial Review, khối lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp.

Việc Bắc Kinh hạn chế sản lượng thép đã làm giảm nhu cầu đối với mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Australia, ngay vào thời điểm Thủ tướng Australia Scott Morrison đặt cược vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Đồng thời, nhu cầu về quặng sắt của Trung Quốc cũng đang bị che phủ bởi những lo ngại ngày càng tăng về tác động của đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ đầu năm ngoái, bên cạnh áp lực lạm phát và sự trì trệ của lĩnh vực sản xuất.

Trong khi các nhà phân tích cho rằng, sự sụt giảm trước đó là do vấn đề nguồn cung từ Australia và Brazil, thì dữ liệu thương mại mới nhất cho thấy, chỉ thị của chính phủ Trung Quốc về việc giảm sản lượng thép đang bắt đầu sàng lọc sang khối lượng quặng sắt.

Bất kỳ sự thay đổi cơ cấu nào đối với nhu cầu quặng sắt mạnh mẽ của Trung Quốc đều là tin xấu đối với những “gã khổng lồ” khai thác mỏ của Australia và nền kinh tế quốc gia này nói chung.

Tuy nhiên, nhập khẩu của Australia sang Trung Quốc vẫn đạt mức cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm bất chấp việc Bắc Kinh chủ trương hạn chế một số mặt hàng như rượu vang, thịt bò và lúa mạch.

Theo dữ liệu thương mại mới nhất của Trung Quốc, được công bố vào cuối tuần trước, nhập khẩu quặng sắt từ Australia đã giảm xuống 88,51 triệu tấn trong tháng 7 so với con số 89,41 triệu tấn của tháng trước.

Còn theo dữ liệu của MySteel, trên cơ sở từng năm, khối lượng quặng sắt nhập khẩu đã giảm 21% so với mức cao kỷ lục 112,6 triệu tấn một năm trước đó.

Kể từ tháng 3, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã giảm mặc dù một phần là do hạn chế về nguồn cung. Theo ghi nhận, Trung Quốc nhập khẩu 102,1 triệu tấn quặng sắt trong tháng 3; 98,56 triệu tấn trong tháng 4; 89,79 triệu tấn trong tháng 5 và 89,41 triệu tấn trong tháng 6.

Các nhà phân tích nhận định, dữ liệu mới nhất là dấu hiệu cho thấy, các chính sách của chính phủ nhằm giảm sản lượng thép để đáp ứng mục tiêu phát thải carbon của Chủ tịch Tập Cận Bình đang bắt đầu có tác động trên thị trường.

Giá thép hôm nay ngày 10/8/2021 tại 3 miền: miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 10/8: Giá thép tăng, quặng sắt giảm 3