Giá thép xây dựng hôm nay 19/10: Giảm nhẹ

(VOH) Giá thép ngày 19/10 giảm trên Sàn Thượng Hải, sản lượng thép thô hàng ngày trong tháng 9/2021 giảm sâu. Ngành thép đang bị ảnh hưởng bởi chính sách giảm thải carbon của chính phủ Trung Quốc.

Giá thép thế giới giảm nhẹ

Giá thép ngày 19/10 giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 3 nhân dân tệ xuống mức 5.421 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 19/10/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 19/10: Giảm nhẹ, sản lượng thép thô hàng ngày sụt giảm sâu 2

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức, sản lượng thép thô hàng ngày của Trung Quốc trong tháng 9/2021 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018, đạt 2,46 triệu tấn, giảm 8,6% so với sản lượng trung bình trong tháng 8/2021.

Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng điện ở phần lớn khu vực của đất nước, bên cạnh các hạn chế về môi trường, đã làm chậm lại hoạt động của các nhà máy sản xuất thép.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong tháng 9, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới này đã xuất khẩu 73,75 triệu tấn kim loại, giảm so với mức 83,24 triệu tấn trong tháng 8 và giảm 21,2% so với cùng tháng năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc đã sản xuất được 805,89 triệu tấn thép, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gần đây đã giảm do việc phân bổ năng lượng gây ra bởi tình trạng thiếu than, tác động đến các ngành như thép và nhôm.

Sản lượng tại các nhà máy thép có thời gian sản xuất dài cũng bị hạn chế do Bắc Kinh đang nỗ lực giảm khói bụi và khí thải carbon theo cam kết sản lượng năm 2021 không vượt quá mức kỷ lục 1,065 tỷ tấn của năm ngoái.

Ăn đậm nhờ giá thép tăng, đại gia đang lỗ lớn chuyển sang lãi lo

 Các đại gia trong ngành thép tiếp tục ghi nhận những thông tin tích cực. Sự đình trệ trong quý III do đại dịch khiến kinh doanh không được như mong muốn nhưng triển vọng về trung hạn vẫn tươi sáng.

Doanh nghiệp từng đứng trên bờ vực phá sản Gang Thép Thái Nguyên (TIS) ghi nhận sự bứt phá chưa từng có với lãi quý II gấp 25 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đạt 113 tỷ đồng, gấp 7 lần cùng kỳ và vượt 190% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, giá thép tăng đột biến trong hơn năm qua đã giúp hầu hết các doanh nghiệp trong ngành thép ghi nhận những kết quả tươi sáng.

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) báo lãi quý II đạt 127 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, sau khi lãi ấn tượng trong quý II. Trong quý II, SMC ghi nhận lãi sau thuế tăng 13 lần lên đỉnh lịch sử 532 tỷ đồng.

Cho tới thời điểm này, lợi nhuận lũy kết sau 9 tháng vượt 190% chỉ tiêu đề ra cho cả năm.

Theo SSI Research, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú USD Trần Đình Long có thể sẽ lãi ròng khoảng 8.700 tỷ đồng trong quý III, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ nhờ sản lượng thép HRC tăng vọt và đây cũng là dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao.

Theo VCBS, ngành thép có triển vọng tích cực trong bối cảnh tiêu thụ nội địa sẽ hồi phục mạnh sau giãn cách cũng như xuất khẩu thép vẫn đang hưởng lợi. Giá thép được dự báo duy trì mức cao đến năm 2022 và cổ phiếu thép vẫn còn cơ hội bứt phá.

Việc xuất khẩu thép của Việt Nam cũng gặp thuận lợi khi giá thành sản xuất cạnh tranh. Việt Nam dần tự chủ được nguồn cung HRC trong nước đã giúp hạ giá thành sản phẩm.

Theo VCBS, Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công và xây dựng hơn nhiều và sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng.

Giá thép hôm nay ngày 19/10/2021 tại 3 miền: miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 19/10: Giảm nhẹ, sản lượng thép thô hàng ngày sụt giảm sâu 3