Giá thép xây dựng hôm nay 21/5/2020: Giá quặng sắt tại Trung Quốc tiếp đà tăng

(VOH) – Giá quặng sắt tại Đại Liên tăng phiên thứ 6 liên tiếp, tại Singapore giảm, vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Brazil. 

Giá thép xây dựng giảm 

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải ổn định ở mức 3.539 nhân dân tệ/tấn vào lúc 10h30, giờ Việt Nam, ngày 21/5.

Giá thép xây dựng hôm nay 21/5/2020: Giá quặng sắt tại Trung Quốc tiếp đà tăng

Ảnh minh họa - Internet

Chốt phiên thứ Tư (20/5), giá thép thanh xây dựng giảm 0,7%, kết thúc chuỗi tăng trong những ngày gần đây trong khi giá thép cuộn cán nóng giảm 0,6% và giá thép không gỉ giảm 0,7%. 

Giá quặng sắt tăng phiên thứ 6 liên tiếp khi mối lo ngại về nguồn cung từ Brazil và nhu cầu nguyên liệu sản xuất thép tại Trung Quốc đã đẩy giá giao ngay lên mức cao nhất trong 8 tháng.

Hợp đồng quặng sắt có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên Sàn Đại Liên kết thúc phiên tăng 0,9% lên 704,5 nhân dân tệ/tấn (tương đương 99,17 USD/tấn).

Giá quặng sắt hàm lượng 62% tăng lên 97,2 USD/tấn vào thứ Ba (19/5), mức cao nhất kể từ ngày 16/9, theo dữ liệu của SteelHome.

Tuy nhiên, hợp đồng quặng giao tháng 6 trên Sàn Singapore giảm 1,8% xuống còn 91,53 USD/tấn vào cuối phiên.

Brazil, một trong những nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thế giới, có số trường hợp nhiễm virus corona cao thứ ba trên toàn cầu và hiệp hội công nghiệp đã cảnh báo về tác động tiêu cực tới sản lượng khai thác nếu dịch bệnh lây lan không được kiểm soát.

Dịch bệnh có thể khiến nguồn cung Brazil giảm đáng kể trong thời gian tới, dự kiến giảm 560.000 tấn/tuần trong các chuyến hàng từ ngày 10 - 16/5.

Tuy nhiên, nhu cầu thép tại Trung Quốc chậm lại có thể hạn chế đà tăng quặng sắt trong ngắn hạn, chuyên gia phân tích Hui Heng Tan thuộc Marex Spectron cho biết.

Sàn giao dịch Thượng Hải đã bắt đầu tuyển dụng các nhà tạo lập thị trường cho 5 sản phẩm giao sau được niêm yết, gồm thép thanh vằn và thép cuộn cán nóng, để tăng tính thanh khoản thị trường.

Giá thép không gỉ Trung Quốc tăng mạnh

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện trong tháng 4 nhưng áp lực về nguồn cung tài nguyên tương đối cao. Thứ nhất, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án lớn bắt đầu tăng cường trở lại sau dịch COVID-19, thúc đẩy các sản phẩm thép xây dựng.

Thứ hai, hàng tồn kho thị trường thép tiếp tục giảm và kì vọng nhu cầu tăng. Thứ ba, chi phí cũng dự kiến tăng theo. Áp lực chủ yếu do sản xuất thép Trung Quốc tiếp tục tăng, tốc độ vận hành lò cao nâng lên liên tục. Do đó, các thương nhân trở nên thận trọng hơn, theo tổ chức dữ liệu thép SteelHome.

Đáng chú ý, thị trường thép không gỉ bật tăng mạnh. Tập đoàn Tisco tăng 50 nhân dân tệ/tấn đối với thép không gỉ cán nguội 304 và Hongwang tăng 100 nhân dân tệ/tấn. Giá thép không gỉ cán nguội 304/2B đạt trung bình 14.069 nhân dân tệ/tấn tại ngày 15/5.

Trong khi đó, giá thép thanh HRB300 và HRB400 chỉ tăng nhẹ tương ứng 8 NDT và 10 NDT/tấn, đạt 3.758 NDT/tấn và 3.642 NDT/tấn. Tồn kho thép thanh đạt hơn 8,8 triệu tấn, giảm 6,5% so với ngày 8/5.

Giá thép cuộn cán nguội (CRC) 1mm tăng 54 nhân dân tệ/tấn lên 3.992 nhân dân tệ/tấn. Hàng tồn kho CRC đạt hơn 1,6 triệu tấn, giảm 64.000 tấn so với ngày 8/5.

Nhu cầu tiêu thụ thép của Ấn Độ giảm 91% trong tháng 4 

Điều này là do nhu cầu hạ nguồn đối với ôtô, bất động sản và cơ sở hạ tầng đều bị đình trệ vì dịch bệnh. Tổng sản lượng thép của Ấn Độ đã giảm 69.5% so với cùng kỳ trong tháng 4, với sản lượng thép thô chỉ đạt 2.8 triệu tấn, mức giảm lớn nhất trong hồ sơ, dữ liệu của JPC cho thấy.

Hoạt động nhà máy giữ ở mức tối thiểu và hàng tồn kho bán thành phẩm đang được lưu trữ do các nhà máy tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cũng như chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Sự khởi đầu của năm tài chính mới đã dẫn đến sự gia tăng hàng tồn kho của nhà máy và tập trung vào xuất khẩu, vì nhu cầu giảm trong nước dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất là ngày 3/ 5 khi việc phong tỏa trên toàn quốc kết thúc.

"Các nhà máy dường như đang rơi vào trạng thái hoảng loạn về việc nên bán sản phẩm nào, làm thế nào họ có thể bán vào tháng tới, họ có thể làm gì để thu hút sức mua ngoài giá ... chỉ để duy trì hoạt động."

"Trung Quốc hiện là người mua phôi lớn nhất. Nhưng nếu giá quặng sắt giảm, có lẽ họ sẽ dừng lại."

Giá cao su hôm nay 21/5/2020: Giá cao nhất 2 tháng qua – Giá cao su ngày 21/5 tăng phiên thứ 3 liên tiếp lên mức cao nhất 2 tháng, khi các thương nhân đặt cược kỳ vọng nền kinh tế hồi phục từ khủng hoảng virus corona.
Giá Bitcoin hôm nay 21/5/2020: Tiếp tục giảm, quay về mức 9.500 USD  – Giá Bitcoin ngày 21/5 tiếp tục giảm, nhiều đồng tiền có giá trị trên thị trường đồng loạt giảm giá, thị trường dao dịch quanh 9.500 USD.