Giá thép xây dựng hôm nay 23/3: Giảm mạnh trên Sàn Thượng Hải

(VOH) - Giá thép ngày 23/3 giảm mạnh trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt và than cốc kỳ hạn cũng giảm kéo theo lo ngại về sự suy yếu nhu cầu.

Giá thép thế giới đi xuống

Giá thép ngày 23/3, giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 73 nhân dân tệ xuống mức 4.727 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 23/3/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 23/3: Giảm mạnh trên Sàn Thượng Hải 2

Vào thứ Hai (22/3), giá quặng sắt và than cốc kỳ hạn của Trung Quốc giảm, kéo theo lo ngại về sự suy yếu nhu cầu tiêu thụ đối với hai nguyên liệu sản xuất thép này, Reuters đưa tin.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, hợp đồng quặng sắt giao tháng 5 DCIOcv1 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) ghi nhận mức giảm 5,9% xuống còn 1.004,50 nhân dân tệ/tấn (tương đương 154,35 USD/tấn).

Tương tự, giá than cốc DCJcv1 trên Sàn DCE giảm 6,7% xuống 2.144 nhân dân tệ/tấn, giá than luyện cốc DJMcv1 giảm 1,9%.

Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 4 SZZFJ1 cũng điều chỉnh giảm 3,4% xuống mức 148,90 USD/tấn.

Trong bối cảnh này, các thị trường hiện đang quan tâm đến khả năng cắt giảm sản lượng hơn nữa ở Đường Sơn, thành phố sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc.

Quốc gia chiếm hơn một nửa sản lượng thép của thế giới này đã tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất thép vi phạm các quy tắc về chất lượng không khí.

Theo đó, Đường Sơn đã đưa ra thông báo đe dọa mở rộng hạn chế sản xuất để chống ô nhiễm. Đây được xem là một phần trong động thái thắt chặt các quy định về môi trường của Trung Quốc trong vòng ba năm tới.

Các nhà phân tích tại JP Morgan cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng ba năm tới có thể được đánh dấu là một cuộc ‘Cải cách trọng cung 2.0’. Trong thời gian đó, những chính sách gia tốc sẽ hạn chế tăng trưởng sản xuất trong ngành, chủ yếu là do các quy định về môi trường”.

Thủ phủ thép Trung Quốc cắt giảm sản lượng sẽ có lợi cho ngành thép Việt Nam

Thông tin thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc – Đường Sơn – cảnh báo sẽ buộc những cơ sở sản xuất thép có lượng khí thải vượt quá mức cho phép phải cắt giảm 30-50% sản lượng đã khiến giá nguyên liệu sản xuất thép (quặng sắt, than đá…) đang giảm mạnh.

Điều đó phản ảnh nỗi lo của thị trường sắt thép về chiến dịch làm trong sạch môi trường ở Đường Sơn, nơi đóng góp gần 14% tổng sản lượng thép của Trung Quốc.

Hiện chưa có thông tin chính thức về quyết định lâu dài của thành phố Đường Sơn, song một số nguồn tin cho hay chính quyền thành phố đang xem xét cắt giảm sản lượng thép ít nhất là từ nay đến cuối năm 2021, và có thể lên kế hoạch cắt giảm lâu dài.

Giá thép thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã tăng mạnh trong thời gian qua, một phần nguyên nhân lớn là do giá quặng sắt tăng cao bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất thép Trung Quốc. Giá quặng sắt tăng gây khó khăn cho ngành thép bởi làm giảm lợi nhuận từ sản xuất thép.

Chiến dịch giảm tốc độ sản xuất thép của Trung Quốc được cho là sẽ góp phần hạ nhiệt thị trường quặng sắt, là điều mà ngành sản xuất thép khắp nơi trên thế giới luôn kỳ vọng.

Mặt khác, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sắt thép lớn nhất của Việt Nam nên việc ngành thép nước này kiểm soát sản lượng sẽ tạo cơ hội cho xuất khẩu thép của nước ta gia tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm nay, lượng sắt thép các loại xuất khẩu của cả nước đạt 1,69 triệu tấn, trị giá gần 1,15 tỷ USD tăng 44% về lượng và gần 76% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắt thép lớn nhất của Việt Nam với hơn 300.000 tấn, trị giá hơn 145 triệu USD.

Trong bối cảnh trên, các doanh nghiệp có thể khai thác các thị trường mang về giá trị lớn như Trung Quốc, Campuchia, trong đó Trung Quốc được kỳ vọng tiếp tục là thị trường xuất khẩu tỷ USD với nhiều dòng sản phẩm.