Giá thép xây dựng hôm nay 24/12: Quay đầu bật tăng

(VOH) - Giá thép ngày 24/12 tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Sản lượng thép thô của Nhật Bản trong tháng 11/2021 đạt mức 8,04 triệu tấn, tăng 10,7% so với một năm trước đó.

Giá thép hôm nay tăng trở lại

Giá thép ngày 24/12 giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 88 nhân dân tệ lên mức 4.538 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 8h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 24/12/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 24/12: Quay đầu bật tăng 2

Vào hôm thứ Tư (22/12), Liên đoàn Sắt Thép Nhật Bản (JISF) cho biết, sản lượng thép thô của Nhật Bản trong tháng 11/2021 đã tăng 10,7% so với một năm trước đó, đạt 8,04 triệu tấn.

Đây là tháng tăng thứ 9 liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu nội địa tiếp tục đi lên từ đợt sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra. Song, so với tháng 10/2021, con số này giảm 2,2%.

Sự phục hồi lành mạnh diễn ra phù hợp với dự đoán của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) vào tháng 10 rằng, sản lượng thép thô của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng khoảng 10% trong quý IV so với cùng kỳ năm 2020.

Một nhà nghiên cứu tại JISF cho biết: “Dữ liệu mới nhất cho thấy sự phục hồi so với năm ngoái khi nhu cầu thép và sản lượng đều sụt giảm do đại dịch".

Ông nói thêm, sản lượng thép thô hàng năm trong năm nay có thể tăng trở lại so với mức 83 triệu tấn của năm ngoái - mức thấp nhất kể từ năm 1969 - nhưng sẽ không đạt mức trước đại dịch 2019 là 99 triệu tấn do công suất đầu ra giảm.

Nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản, Nippon Steel Corp, cho biết vào tháng 2 năm ngoái rằng, họ sẽ đóng cửa gần 10% công suất sản xuất. Đây là một động thái chưa từng có trong ngành thép từng thống trị của Nhật Bản do nhu cầu trong nước giảm và sự cạnh tranh từ thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhờ được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ trong năm nay, các nhà sản xuất thép Nhật Bản đang trên đà phục hồi lợi nhuận đối với mặt hàng thép hình chữ V.

Song, bên cạnh đó, nhu cầu sẽ thúc đẩy giá các sản phẩm thép, giá quặng sắt và giá than cốc ở mức cao hơn, khiến hàng tồn kho của họ có khả năng tăng, Reuters đưa tin.

Thép Việt Nam năm 2021

2021 là một năm rực rỡ với ngành thép xây dựng, giá thép liên tục lập đỉnh kéo theo kết quả kinh doanh của nhiều ông lớn đổ xô các kỷ lục cũ.

Ngành thép Việt Nam năm 2021 đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do rào cản thương mại cùng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực từ động lực đầu tư công và sự phục hồi ngành BĐS cả nước cùng sự nới lỏng các biện pháp phòng dịch, dự báo trong năm 2022, ngành thép xây dựng được kỳ vọng sẽ tiếp tục được hưởng lợi, gặt hái được nhiều thành công lớn.

Thép không chỉ là vật liệu xây dựng mà còn là “lương thực” của các ngành công nghiệp nặng. Ngành thép luôn được Nhà nước xác định là ngành công nghiệp được ưu tiên phát triển trong quá trình phát triển đất nước. Sự tăng trưởng của ngành thép đi đôi với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp và nền kinh tế.

Năm 2021, giá thép xây dựng bùng nổ. Ngay từ đầu năm đã bứt phá từ dưới mốc 13.000 đồng/kg lên hơn 15.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính đẫn đến giá thép tăng phi mã đến từ chi phí nguyên vật liệu đầu vào đều tăng mạnh.

Đầu tháng 5/2021, giá thép trong nước đã chạm ngưỡng kỉ lục trên 17.000 đồng/kg, tăng lên đến 40-50% so với quý IV/2020.

Theo Mirae Asset Việt Nam, các yếu tố về thiếu hụt nguồn cung container và việc Trung Quốc thúc đẩy đầu tư công đã cùng nhau tạo ra mức tăng vượt ngoài dự báo của mọi loại hàng hóa. Việc nền giá vận tải tiếp tục leo cao, đẩy giá hàng hóa tăng cao trong 6 tháng cuối năm 2021.

Trong nửa cuối tháng 10/2021, giá nguyên liệu thép nói chung liên tục giảm, trong đó giá thép cuộn cán nóng đã giảm khoảng 15% tính đến đầu tháng 11. Điều này được cho là sẽ khiến các doanh nghiệp thép Việt Nam bị giảm tính cạnh cạnh về giá bán thành phẩm.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thép Việt Nam liên tục tăng giá bán từ thép nguyên liệu đến thép thành phẩm từ tháng 10 cho đến nay.

Mặc cho nguyên liệu thép trên thế giới đã giảm nhiệt, thì giá thép tại thị trường Việt Nam hiện chưa cho thấy có tín hiệu gì điều chỉnh. Thậm chí, giá thép vẫn ở mức cao trong xu hướng tăng giá mạnh của vật liệu xây dựng nói chung.