Giá thép xây dựng hôm nay 27/8: Giá thép quay đầu giảm

(VOH) Giá thép ngày 27/8 giảm trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt tại Đại Liên tăng phiên thứ 4 liên tiếp, do kỳ vọng nhu cầu thép tăng và biên lợi nhuận thép được cải thiện.

Giá thép thế  giới giảm trở lại

Giá thép ngày 27/8, giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 42 nhân dân tệ xuống mức 5.175 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 27/8: Chấm dứt đà đi lên, giá thép quay đầu giảm 1
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn).

Giá thép xây dựng hôm nay 27/8: Chấm dứt đà đi lên, giá thép quay đầu giảm 2

Vào hôm thứ Năm (26/8), giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) tăng phiên thứ 4 liên tiếp, do được thúc đẩy bởi hy vọng về sự cải thiện nhu cầu thép ở Trung Quốc và sự củng cố về mặt biên lợi nhuận.

Cụ thể, hợp đồng quặng sắt giao tháng 1/2022, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn DCE của Trung Quốc, kết thúc phiên giao dịch ban ngày cao hơn 0,7% ở mức 816 nhân dân tệ/tấn (tương đương 125,89 USD/tấn).

Tương tự, hợp đồng quặng sắt giao dịch tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Singapore cũng được điều chỉnh tăng 2,7%, ghi nhận mức 152 USD/tấn trong cùng ngày.

Việc giá quặng sắt giảm từ mức đỉnh kỷ lục trong tháng 5 đã giúp nâng cao biên lợi nhuận thép. Điều này có thể khiến các nhà máy Trung Quốc tăng sản lượng trong thời gian tới.

Các nhà phân tích cho biết, sản lượng thép thô hàng ngày trong thời gian từ ngày 11/8 đến 20/8 đạt mức trung bình là 2,14 triệu tấn, tăng 4,6% so với khối lượng trung bình ghi nhận trong 10 ngày đầu tháng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao ngay đã giảm xuống dưới 150 USD/tấn từ mức đỉnh kỷ lục trên 230 USD/tấn vào tháng 5. Nguyên nhân là do nhu cầu của Trung Quốc giảm, một phần khác là do các biện pháp kiểm soát sản xuất thép liên tục của quốc gia này.

Tuy nhiên, sự lạc quan xung quanh nhu cầu thép của Trung Quốc đang hỗ trợ một phần nào đó cho giá thép và quặng sắt trên thị trường.

Theo ông Daniel Hynes, Chiến lược gia hàng hóa cao cấp của ANZ: “Việc trái phiếu chính quyền địa phương được tăng tốc phát hành cũng làm dấy lên hy vọng về nhu cầu thép mạnh hơn trong những tháng tới”.

Ông cho biết, kể từ tuần trước, chính quyền địa phương đã bán ra hơn 600 tỷ nhân dân tệ. Số tiền thu được từ việc bán trái phiếu này thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, Reuters đưa tin.

Thép mạ Việt Nam có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá tại Mexico

Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nên các sản phẩm có mã HS 7210 của Việt Nam đang được hưởng thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang Mexico…

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết vừa nhận được thông tin về việc Bộ Kinh tế Mexico đã nhận đơn của ngành sản xuất trong nước yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Việt Nam và chuẩn bị đăng công báo điều tra.

Sản phẩm bị cáo buộc là thép mạ, nhưng trong thông báo, phía Mexico chưa cung cấp thông tin chi tiết về mã HS của sản phẩm.

Theo số liệu sơ bộ từ Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) (http://trademap.org), trong năm 2020, Mexico nhập khẩu khoảng 220 triệu USD sắt thép các loại từ Việt Nam, tăng khoảng 70% so với năm 2019.

Trong đó, các sản phẩm sắt thép không hợp kim cán phẳng, có chiều rộng từ 600mm trở lên, đã phủ, mạ hoặc tráng có mã HS 7210 chiếm gần 80%.

Đây là vụ việc khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đầu tiên của Mexico đối với Việt Nam. Theo quy định, Cơ quan điều tra Mexico sẽ xem xét việc tiến hành khởi xướng điều tra vụ việc trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận đơn kiện đầy đủ.

Do Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nên các sản phẩm có mã HS 7210 của Việt Nam đang được hưởng thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang Mexico.

Trong trường hợp vụ việc được khởi xướng, cơ quan điều tra Mexico sẽ gửi bản câu hỏi điều tra tới các doanh nghiệp có liên quan và các doanh nghiệp có khoảng thời gian 28 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra để hoàn thành bản trả lời câu hỏi. Việc trả lời bản câu hỏi là bắt buộc nếu doanh nghiệp không muốn bị áp mức thuế bất hợp tác.

Giá thép hôm nay ngày 27/8/2021 tại 3 miền: miền Bắc, miền Trung, miền Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 27/8: Chấm dứt đà đi lên, giá thép quay đầu giảm 3