Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch

(VOH) - Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng để tăng cường khả năng tự miễn dịch, hầu hết các nghiên cứu trong 20 năm qua đều khẳng định giấc ngủ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Tạp chí Y khoa Anh đã công bố một nghiên cứu về giấc ngủ do Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ thực hiện vào năm ngoái và phát hiện ra rằng, ban đêm ngủ thêm một giờ có thể giúp giảm 12% nguy cơ nhiễm Covid-19.

Ngủ đủ giấc có thể làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19. Nguồn: health.tvbs.com.tw 
Ngủ đủ giấc có thể làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19. Nguồn: health.tvbs.com.tw 

Ngủ thêm một giờ có thể làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh

Trang Huệ Hinh, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu 5 nội dung chính sau: "thời gian ngủ ban đêm", "thời gian ngủ trưa", "rối loạn giấc ngủ", "mệt mỏi" và "tiếp xúc với môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19".

Kết quả nghiên cứu thấy rằng, cứ tăng thêm một giờ "ngủ đêm", nguy cơ nhiễm Covid-19 giảm 12%; Những nhân viên y tế có vấn đề về giấc ngủ hoặc dễ bị mệt mỏi thì nguy cơ nhiễm Covid-19 sẽ tăng lên rất nhiều.

Năm chất dinh dưỡng hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ

Có thể thấy rằng ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, chuyên gia dinh dưỡng Trang Huệ Hinh khuyến nghị mọi người nên bổ sung Tryptophan (Tryptophan là một axit amin, giữ vị trí quan trọng trong giấc ngủ, kiểm soát đau đầu, viêm ruột...), nhóm Vitamin B, chất chống oxy hóa, GABA (GABA là một chất ức chế dẫn truyền thần kinh, thường được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến tình trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài và các rối loạn tâm trạng), Canxi và Magiê là 5 chất dinh dưỡng giúp dễ ngủ để chúng ta ngon giấc hơn.

Các chất dinh dưỡng giúp dễ ngủ và ngủ ngon. Nguồn: health.tvbs.com.tw 
Các chất dinh dưỡng giúp dễ ngủ và ngủ ngon. Nguồn: health.tvbs.com.tw 

1. Tryptophan: Hormone hạnh phúc

Tryptophan là "nguyên liệu" để tổng hợp melatonin. Melatonin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tùng trong não có thể được sử dụng để điều hòa giấc ngủ.

Tryptophan có nhiều trong sữa, thịt gà, cá, trứng, các loại đậu, phô mai, rau lá xanh.

2. Nhóm Vitamin B: Điều chỉnh Tryptophan trong cơ thể và hỗ trợ tổng hợp Melatonin

Vitamin B3 giúp giữ lại Tryptophan trong cơ thể; Vitamin B6 và Axit folic có thể giúp tổng hợp tiền chất của Melatonin (Axit folic là một trong những vitamin nhóm B, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu và sự phát triển của ống thần kinh); Vitamin B12 giúp tiết ra Melatonin.

Những thực phẩm có nguồn Axit folic dồi dào bao gồm: thịt, các sản phẩm từ sữa, nội tạng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau lá xanh và các loại nấm.

3. Chất chống oxy hóa: giảm viêm nhiễm và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chất chống oxy hóa là một chất dinh dưỡng có tự nhiên trong thực phẩm, có thể là vitamin, khoáng chất hoặc chất Phytochemical (Phytochemical là các hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, nâng cao sức khoẻ thị giác, xương khớp, tim mạch và trí não và tái tạo năng lượng), có thể bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi sự phá hủy của các phân tử có hại (gốc tự do).

Khi cơ thể ở trong tình trạng bị viêm nhiễm, nó có thể gây rối loạn giấc ngủ, lúc đó các chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm nhiễm, chẳng hạn như Vitamin A, C, E, Carotenoid (Carotenoid có nhiều đặc tính tương tự như vitamin, mang lại những lợi ích cho sức khỏe, như tăng cường khả năng đề kháng chống nhiễm khuẩn), có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chất chống oxy hóa có tự nhiên trong tất cả các loại rau xanh, trái cây, các loại hạt.

4. GABA: Ổn định hệ thần kinh tự chủ

GABA là một axit amin có chức năng dẫn truyền thần kinh, có thể ức chế sự hưng phấn quá mức của hệ thần kinh, đồng thời có thể xoa dịu thần kinh và làm dịu não bộ.

Các loại thực phẩm có chứa GABA bao gồm: gạo nảy mầm, gạo lứt, cà chua, rau mầm và thực phẩm lên men như kim chi, gạo men đỏ, đậu nành lên men Miso và Natto.

5. Canxi và magiê: ổn định tâm trạng và giảm căng thẳng

Magiê được biết đến như một khoáng chất có tác dụng "thư giãn thần kinh", giúp điều chỉnh Melatonin điều hòa giấc ngủ và tăng cường bài tiết. Đây cũng là chất kích hoạt GABA, ngăn ngừa hệ thống thần kinh hoạt động quá mức và thư giãn tinh thần, do đó giúp cải thiện giấc ngủ.

Canxi có thể tăng cường dẫn truyền của hệ thần kinh, cũng có tác dụng ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng, thư giãn cơ bắp và cải thiện chứng mất ngủ. Canxi và Magie không nên uống cùng một lúc, nên uống cách nhau từ 2-3 giờ để đạt hiệu quả hấp thu và an toàn nhất khi sử dụng.

Những thực phẩm giàu Canxi và Magie bao gồm: rau lá xanh, hạt vừng, hạnh nhân, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, chuối.

Chuyên gia dinh dưỡng Trang Huệ Hinh khẳng định, một giấc ngủ ngon có thể tăng cường miễn dịch, hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, có giấc ngủ ngon vào ban đêm, sẽ giúp não, cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi đầy đủ, phục hồi sức lực vốn có, đây cũng là một cách rất quan trọng để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Xem thêm: Cẩm nang phòng, chống Covid-19: Đăng ký tiêm vaccine và điều trị F0 tại nhà như thế nào?