Giá thép xây dựng hôm nay 29/4: Bật tăng trở lại

(VOH) Giá thép ngày 29/4 phục hồi tăng tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt giảm sau khi đạt đỉnh cao trong lịch sử do dự đoán kiểm soát giá và việc hạn chế sản lượng thép.

Giá thép thế giới bất ngờ tăng trở lại

Giá thép ngày 29/4, giá giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 69 nhân dân tệ lên mức 5.417 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 29/4/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 29/4: Bật tăng trở lại 2

Ngày 28/4, giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc quay đầu giảm sau khi đạt mức cao lịch sử trong phiên trước đó. Nguyên nhân là do thị trường kỳ vọng về khả năng kiểm soát giá và hạn chế sản lượng thép.

Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE), chốt phiên giảm 1% ở mức 1.139 nhân dân tệ/tấn (tương đương 175,59 USD/tấn).

Theo dữ liệu từ Công ty tư vấn SteelHome, giá quặng sắt giao ngay SH-CCN-IRNOR62 với hàm lượng Fe 62% đạt mức 194,5 USD/tấn vào hôm thứ Ba (27/4), tăng 4 USD so với ngày giao dịch trước đó.

Tuy nhiên, các nguyên liệu sản xuất thép khác lại ghi nhận xu hướng giảm. Theo đó, giá than luyện cốc trên Sàn DCE giảm 1,6% xuống 1.757 nhân dân tệ/tấn. Giá than cốc đóng cửa giảm 0,1% ở mức 2.683 nhân dân tệ/tấn.

Trong cùng thời điểm khảo sát, giá thép cây xây dựng giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) giảm 0,7%, được giao dịch tại mức 5.358 nhân dân tệ/tấn.

Tương tự, giá thép cuộn cán nóng cũng điều chỉnh giảm 1,0% xuống còn 5.691 nhân dân tệ/tấn, Reuters đưa tin.

Các nhà phân tích của Commonwealth Bank cho biết: “Giá quặng sắt tăng là do nhu cầu dự trữ trước kỳ nghỉ Lễ Lao động. Bên cạnh đó, mặt hàng này cũng được hỗ trợ nhờ sự gia tăng của biên lợi nhuận thép ở Trung Quốc”.

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) nhận định, giá quặng sắt tăng nhanh là một điều bất hợp lý. Ngành công nghiệp này nên tăng cường khai thác tài nguyên cả trong và ngoài nước, đồng thời cải thiện các quy tắc cho thị trường kỳ hạn.

Trong bối cảnh này, Bộ Môi trường Trung Quốc cam kết sẽ cử các hội đồng cụ thể đến các nhà máy sản xuất sắt để tăng cường giám sát và hỗ trợ khi cần thiết.

Giá thép sẽ tăng đến bao giờ?

Bản tin thị trường thép Việt Nam của VSA cho biết các dự báo trước đó về việc giá thép sẽ chỉ tăng tối đa là hết quý II/2021 đã trở nên thay đổi khi nhiều dự báo mới nhận định rằng thời gian thép có thể tăng hết quý III/2021 khi nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, EU và nhiều thị trường lớn khác.

Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây của chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam thị trường tiếp tục thay đổi và hiện rất khó để đưa ra dự báo mới.

"Tình hình tăng giá thép đã kéo dài nhiều tháng. Lúc đầu Hiệp hội dự báo chỉ kéo dài đến hết quý II nhưng tình hình hiện nay rất khó dự báo do diễn biến mới của dịch COVID-19 khi nó vừa bùng phát tại nhiều quốc gia.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc liên tục biến động, không thể lường trước được, bài học từ các năm 2008 - 2009 còn rất rõ, lúc đó do khủng hoảng toàn cầu nhưng bây giờ là do dịch COVID-19 đang khắc chế nguồn cung nên Hiệp hội phải thận trọng trong dự báo", ông Nghiêm Xuân Đa cho biết.

Còn theo BSC giá thép trong đà tăng mạnh kể từ đầu năm 2021. Trong khi giá thép dài về lại mức đỉnh năm 2018 thì giá thép dẹt, đại diện bởi thép cuộn cán nóng đã vượt đỉnh 10 năm, đặc biệt là giá tại Mỹ và EU.

"Chu kỳ tăng giá thép sẽ còn tiếp diễn đến nửa cuối năm 2021 nhờ vào những diễn biến đang diễn ra tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và EU", BSC nhận định.

Dù giá thép tăng nhưng đại diện VSA khẳng định với năng lực sản xuất của ngành thép, Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu thị trường

Trước tình hình giá thép liên tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) vừa có "đơn kêu cứu" gửi văn phòng Chính phủ vì lo ngại nguy cơ vỡ trận, phá sản khi tình hình giá thép tăng đột biến một cách phi mã trong quý I/2021, đặc biệt là những ngày tháng 4 này.

 Bảng giá thép ngày 29/4/2021: miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 29/4: Bật tăng trở lại 3