Giá thép xây dựng hôm nay 3/11/2020: Chuỗi tăng chưa dừng tại Thượng Hải

(VOH) - Giá thép ngày 3/11 tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Sản lượng thép sụt giảm đã kéo theo sự đi xuống rõ rệt trong hoạt động thương mại của quặng sắt dạng viên ở hầu hết các quốc gia.

Giá thép thế giới tăng

Giá thép ngày 3/11 giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 8 nhân dân tệ lên mốc 3.716 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Ảnh minh họa - Internet 

Song song với sự sụt giảm về nhu cầu thép, đại dịch COVID-19 đã gây ra sự suy giảm mạnh trong hoạt động buôn bán quặng sắt dạng viên trên toàn cầu, dẫn đến việc cắt giảm sản xuất thép và gang bên ngoài Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Các quốc gia thuộc Khối Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới.

Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2020, các quốc gia này đã chứng kiến sản lượng thép giảm 18% -19% so với cùng kì năm ngoái do cắt giảm công suất lò cao trong bối cảnh nhu cầu ở hạ nguồn cạn kiệt.

Nguồn cung than cốc – được chế biến từ than luyện cốc hoặc than luyện kim cũng sử dụng để sản xuất thép, có thể thắt chặt hơn khi cắt giảm công suất sản xuất nhiều hơn tại tỉnh Sơn Tây, nhà phân tích Sinosteel Futures cho biết.

Trên sàn Đại Liên, giá than luyện cốc giảm 2% xuống 1.307,5 CNY/tấn sau 3 phiên tăng liên tiếp.

Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc tăng tuần thứ 6 liên tiếp lên 128,95 triệu tấn tính đến ngày 30/10/2020, cao nhất kể từ giữa tháng 2/2020, công ty tư vấn SteelHome cho biết.

Nhìn chung, Trung Quốc là một trong số ít những điểm sáng trong thương mại quặng sắt dạng viên vào năm 2020 với nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm tăng 93% so với cùng kì năm ngoái, tương đương với mức tăng 16 triệu tấn, theo S&P Global Platts.

Nền kinh tế đang dần phục hồi đã khiến nhu cầu thép tại thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ. Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, sản lượng thép của Trung Quốc tăng 4,5% so với cùng kì năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9.

Động lực tăng năng suất lò cao của Trung Quốc, cùng với triển vọng theo mùa đối với các hoạt động thiêu kết nhằm hạn chế phát thải mùa đông, sẽ thúc đẩy việc sử dụng quặng sắt dạng viên tại các lò cao của Trung Quốc trong những tháng tới.

Sự suy giảm nhu cầu của các nước ảnh hưởng đến thương mại quặng viên

Đại dịch coronavirus đã gây ra sự suy giảm mạnh trong hoạt động buôn bán quặng sắt viên trên toàn cầu song song với sự sụt giảm nhu cầu thép đã dẫn đến việc cắt giảm mạnh sản xuất thép và gang bên ngoài Trung Quốc trong những tháng gần đây.

EU và Nhật Bản, cả hai nước nhập khẩu quặng sắt lớn, đã chứng kiến sản lượng thép giảm 18% -19% so với cùng kỳ năm ngoái từ tháng 1 đến tháng 9 trong bối cảnh làn sóng cắt giảm công suất lò cao khi nhu cầu ở hạ nguồn cạn kiệt.

Sản lượng thép sụt giảm đã dẫn đến sự sụt giảm rõ rệt trong thương mại quặng viên. Từ tháng 1 đến tháng 8, nhập khẩu quặng viên của Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt giảm 38% và 42% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng mức giảm 4.2 triệu tấn, trong khi nhập khẩu quặng viên của EU giảm 29%, tương đương 7 triệu tấn so với cùng kỳ.

Việc giảm sự chú trọng vào việc tăng năng suất lò cao trong thời kỳ suy thoái đã làm giảm nhu cầu quặng viên xuất xứ từ Trung Quốc. Quặng viên cũng thường đắt hơn so với quặng cám và cục. Do đó, các nhà sản xuất thép có xu hướng giảm quy mô sử dụng quặng viên như một biện pháp giảm chi phí trong tình hình thị trường suy thoái. Sản xuất thép dựa trên lò cao chiếm ưu thế ở Đông Á và Châu Âu, nơi các nhà sản xuất có phạm vi điều chỉnh và tối ưu hóa gánh nặng quặng sắt giữa các sản phẩm dạng hạt, dạng cục và dạng viên thiêu kết.